การออม การลงทุน

อยากมีรายได้หลายทาง ต้องหาอาชีพเสริมหลังเลิกงานกันหน่อย

03/11/2565
ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ ที่ทั้งน้ำมันแพง หุ้นตก เงินเฟ้อ อาชีพเดียวอาจจะเอาไม่อยู่ การหาอาชีพเสริมหลังเลิกงานเป็นตัวเลือกที่ดีในการหารายได้เพิ่มเติม และยังช่วยเพิ่มสกิลการทำงานใหม่ ๆ ให้เราได้ด้วย ดังนั้นใครที่อยากหาอาชีพเสริมเพิ่มเติม วันนี้เราหยิบเอา 4 อาชีพเสริมหลังเลิกงานที่น่าสนใจมาให้ทุกคนได้รู้จักกัน

ขายของออนไลน์

ด้วยความที่โซเชียลมีเดียเข้าถึงคนส่วนใหญ่ การขายของออนไลน์จึงกลายเป็นเทรนด์ที่ใคร ๆ ก็ทำกัน เพราะการขายของออนไลน์ไม่ต้องใช้หน้าร้าน และใช้เงินลงทุนน้อยในตอนต้น แม้ว่าการขายของออนไลน์จะดูเป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงานที่ทำได้ง่าย แต่มันก็เหมือนการขายของทั่วไปที่ต้องการความใส่ใจและระบบในการจัดการ ไปพร้อม ๆ กับการควบคุมคุณภาพของสินค้าและบริการ 

ทั้งนี้ทั้งนั้นการขายของออนไลน์เป็นอาชีพเสริมที่มีการแข่งขันสูง เรียกได้ว่าเป็น Red oceans หรือ พื้นที่ที่มีคู่แข่งเยอะมาก ๆ เลยก็ว่าได้ ดังนั้นแล้วการขายของบนออนไลน์จึงต้องการการโปรโมทที่ดี และการทำการตลาดเพื่อสู้กับคู่แข่งด้วย ดังนั้นแล้วใครที่กำลังอยากทำอาชีพนี้อยู่ นอกจากจะต้องมีของดี ๆ มาขายแล้ว ก็อย่าลืมศึกษาการทำการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับร้านของเราด้วย
second-job-after-work_2.jpg
รับจ้างเขียนบทความออนไลน์
การเติบโตของอินเทอร์เน็ตทำให้แบรนด์หลาย ๆ แบรนด์หันมาใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้น จนเกิดวิธีการทางการตลาดแบบใหม่ ๆ ที่มาช่วยดึงความสนใจจากกลุ่มลูกค้า หนึ่งในนั้นก็คือการทำ SEO Content หรือชื่อเต็ม ๆ คือ Search Engine Optimization เป็นการทำ Content ที่ช่วยให้บทความหรือเว็บไซด์ของเราติดอันดับต้น ๆ ในการค้นหา 

บทความ SEO เหล่านี้ก็จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายสนใจและเข้าถึงแบรนด์ของเราได้ง่ายขึ้น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมมากและได้ผลดีในแบรนด์หลาย ๆ ประเภท 

ซึ่งการทำงานเขียนบทความออนไลน์ก็ต้องใช้ฝีมือและการฝึกฝน รวมถึงต้องมีความรู้ในเรื่องที่เขียนอย่างลึกซึ้งด้วย ดังนั้นอาชีพเขียนบทความออนไลน์จึงเป็นอีกอาชีพเสริมที่ตลาดต้องการ โดยเฉพาะบทความที่ต้องการความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เช่น บทความเกี่ยวกับการเงิน การลงทุน หรือบทความเกี่ยวกับสุขภาพ เป็นต้น อาชีพนี้จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกหลังเลิกงานที่ลงทุนไม่สูง สามารถทำได้เรื่อย ๆ และได้รับผลตอบแทนในระดับดี 
second-job-after-work_3.jpg
รับรีวิวสินค้า
ปัจจุบันการตลาดแบบ Influencer เป็นอีกหนึ่งวิธีการที่แพร่หลายมาก ๆ ทำให้ตลาดนักรีวิวเป็นที่ต้องการของแบรนด์ต่าง ๆ สำหรับใครที่คิดว่าตัวเองเก่งเรื่องป้ายยา มีฝีมือ และฝีปากเป็นเลิศ อาชีพรับรีวิวสินค้าก็เป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจ เนื่องจากไม่ต้องลงทุนมาก และต้องการเพียงฝีมือในการ ‘ขายของ’ ให้คนอยากซื้อเท่านั้น

การรีวิวสินค้าแยกออกเป็น 2 แบบ แบบแรกคือการที่ใช้แอคเคาท์โซเชียลมีเดียของตัวเองไม่ว่าจะเป็น Instagram, Twitter หรือ Facebook ส่วนตัวในการรีวิว หรือที่เรียกว่า Influencer นั่นเอง

แบบที่สองคือการปั้นแฟนเพจขึ้นมาเพื่อรับรีวิวสินค้า การทำแฟนเพจแบบนี้จะแตกต่างจากการรีวิวแบบ Influencer เล็กน้อย เพราะแฟนเพจจะมีคาเแรคเตอร์และมีเนื้อหาที่แตกต่างจากโซเชียลมีเดียส่วนตัว แต่ข้อดีก็คือเราไม่จำเป็นต้องแบ่งปันชีวิตส่วนตัวให้ใครเห็นแบบที่ Influencer ทำ
second-job-after-work_4.jpg
ลงทุนให้เกิด Passive Income
พนักงานออฟฟิศหลายคนน่าจะคุ้นหูกับคำว่า Passive Income หรือรายได้ที่เกิดขึ้นเองเพียงเราลงทุนในตอนแรกเท่านั้น โดย Passive Income ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือการลงทุนเพื่อรับปันผลนั่นเอง

การลงทุนเพื่อรับปันผลเป็นวิธีการสร้างรายได้แบบหนึ่งที่ช่วยให้เรามี Passive Income ได้ เพียงแค่เลือกลงทุนในหน่วยลงทุนที่เรามีความรู้และสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในหุ้น การลงทุนในกองทุนรวม หรือการลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลก็ตาม 

การลงทุนแบบนี้จะช่วยให้เรามีรายได้จากเงินปันผลในทุก ๆ ปีโดยไม่ต้องลงแรงกับมันมากนัก แต่ยังคงเหมาะกับคนที่มีเงินเย็นเก็บไว้เท่านั้น ไม่เหมาะกับคนที่ต้องหมุนเงินอยู่บ่อย ๆ อีกทั้งการลงทุนยังมีความเสี่ยง ซึ่งผู้ลงทุนควรศึกษาหาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง
second-job-after-work_5.jpg
การหารายได้เสริมหลังเลิกงานเป็นเรื่องที่ดี แต่จะดีที่สุดถ้าเราได้ทำงานที่เหมาะสมกับตัวเราจริง ๆ เพื่อให้งานนั้นเป็นทั้งรายได้เสริมของชีวิต และเป็นสิ่งเล็ก ๆ ที่ช่วยพัฒนาศักยภาพของเราให้เก่งขึ้นในทุกวันด้วย

นอกจากการหารายได้เสริมเพื่อให้ตัวเองออกไปใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่แล้ว ก็อย่าลืมที่จะมองหา แผนประกันควบการลงทุน เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการสร้างความมั่งคั่งในระยะยาว เพราะนอกจากจะมีความคุ้มครองชีวิตแล้วยังมีผลตอบแทนให้คุณได้เดินต่อไปได้อย่างมั่นคง

อ้างอิง
- https://www.finnomena.com/channel/passive-income-100k/