การออม การลงทุน

"ผ่อนผัน แบ่งจ่าย กู้" เทคนิคจ่ายเบี้ยปีต่อแบบไม่สะดุด

ชีวิตยังมีค่าเสมอ ไหนจะค่าน้ำ ค่าไฟ และค่าอะไรต่อมิอะไรอีกสารพัด การเงินไม่คล่องตัว จ่ายประกันไม่ไหวแต่ก็ยังต้องการความคุ้มครองของประกันชีวิตอยู่ ยังมีทางออกช่วยเพิ่มความคล่องตัวในชีวิตประจำวัน

 

"ผ่อนผัน แบ่งจ่าย กู้" เทคนิคจ่ายเบี้ยปีต่อแบบไม่สะดุด

1. จ่ายประกันในระยะเวลาผ่อนผัน

บริษัทประกันจะมี “ระยะเวลาผ่อนผัน” ยืดเวลาการจ่ายเบี้ยประกันออกไป 31 วัน (นับจากวันครบกำหนดจ่าย) แบบที่กรมธรรม์ยังอยู่ ความคุ้มครองไม่หายไป สำหรับใครที่ขาดสภาพคล่องในระยะเวลาสั้นๆ ทางเลือกนี้อาจเป็นคำตอบที่ดี แต่ถ้าไม่ใช่ลองไปกันต่อที่ข้อถัดไป

2. ขอเปลี่ยนงวดจ่ายเบี้ยประกัน

ถ้าหากคิดว่าระยะเวลาผ่อนผัน 31 วันอาจจะไม่เพียงพอ ยังจ่ายประกันไม่ไหวอยู่ดี ลองแบ่งจ่ายจากประกันก้อนใหญ่แบบรายปี เป็นเงินก้อนที่เล็กลงได้ เช่น ราย 6 เดือน 3 เดือนหรือเลือกจ่ายแบบรายเดือนก็ได้ (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขแบบประกัน) ลูกค้าเอฟดับบลิวดีที่ต้องการเพิ่มสภาพคล่องด้วยการเปลี่ยนงวดการชำระเบี้ยสามารถแจ้งผ่านทางออนไลน์ได้เลย คลิกที่นี่

3. ขอลดทุนประกัน

ถ้าลอง 2 วิธีแรกแล้วก็ยังรู้สึกว่าไม่ใช่อยู่ดี ยังจ่ายประกันไม่ไหวอยู่ เลือกขอลดทุนประกันชีวิต เลือกตัดความคุ้มครองบางอย่างออกไป เช่น ค่าชดเชยรายวัน ค่ารักษา ค่าห้อง (เวลานอนพักรักษาตัว) เมื่อทุนประกันลดลงเบี้ยประกันก็ลดลงตาม ลดความเสี่ยงการขาดสภาพคล่อง รับความคุ้มครองจากกรมธรรม์เล่มเดิม (เงื่อนไขใหม่) ต่อไป

4. ขอกู้เงินจากกรมธรรม์                                                            

กู้เงินจากกรมธรรม์ของตัวเองได้ ภายใต้มูลค่าเงินที่สะสมไว้และเงื่อนไขที่บริษัทประกันกำหนด วิธีนี้ช่วยให้เรามีเงินมาหมุนเสริมเติมสภาพคล่อง จ่ายเบี้ยประกันทันแน่นอน แต่อย่าลืมศึกษาอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย ค่างวดที่ต้องชำระให้ดี เพราะกู้แปลว่ามีดอกเบี้ยที่ต้องชำระคืนจากการกู้

ลูกค้าเอฟดับบลิวดีสามารถตรวจสอบวงเงินที่สามารถกู้ได้ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ล่าสุด พร้อมยื่นกู้ตามกรมธรรม์ออนไลน์ผ่านแอป Omne by FWD ได้ทุกที่ทุกเวลา

pay-insurance-technic2.jpg

สำหรับผู้ไม่ต้องการความคุ้มครองจากประกันชีวิตแล้ว

ถ้าไม่อยากไปต่อกับประกันชีวิตฉบับนี้แล้ว สามารถปรึกษาบริษัทประกันหรือตัวแทนประกันเพื่อเลือกใช้ตัวเลือกเหล่านี้ได้

  • ขอเวนคืนกรมธรรม์
    เป็นการแสดงความต้องการยกเลิกกรมธรรม์เพื่อรับเงินสด (เงินค่าเวนคืนกรมธรรม์) จากบริษัทประกันชีวิตตามจำนวนที่กำหนดไว้ในตารางมูลค่ากรมธรรม์ เมื่อเวนคืนกรมธรรม์แล้วความคุ้มครองจะสิ้นสุดทันทีทั้งกรมธรรม์หลักและสัญญาเพิ่มเติมแนบท้ายกรมธรรม์ ซึ่งการที่จะเวนคืนกรมธรรม์ได้ต้องมีมูลค่าเงินสดเกิดขึ้นก่อน โดยทั่วไปมักจะเกินขึ้นในปีที่ 2 ของกรมธรรม์
  • ขอใช้เงินสำเร็จ
    การเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ใช้เงินสำเร็จ คือ การลดจำนวนเงินเอาประกันภัยลง แต่ระยะเวลาคุ้มครองเท่าเดิม หรือลดจำนวนเงินเอาประกันภัยลงเท่ากับมูลค่าใช้เงินสำเร็จที่ระบุไว้ในกรมธรรม์นั่นเอง วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการจ่ายเบี้ยประกันแล้ว แต่ยังคงต้องการความคุ้มครองต่อถึงแม้วงเงินคุ้มครองจะลดลง

  • ขอขยายเวลา
    การขอขยายระยะเวลา คือ การที่กรมธรรม์ยังมีความคุ้มครองเท่าเดิม แต่ลดระยะเวลาในการคุ้มครองลง วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการจ่ายเบี้ยประกันแล้ว และยังคงต้องการความคุ้มครองต่อในวงเงินเท่าเดิมแต่ลดระยะเวลาที่คุ้มครองลง

 

ลองพิจารณาข้อมูลเหล่านี้ แล้วถามตัวเองอีกครั้งว่าวิธีไหนตอบโจทย์ชีวิตของเรามากที่สุด แต่ถ้ายังไม่แน่ใจว่าวิธีไหนดีที่สุดสามารถปรึกษาเจ้าหน้าที่ของเราได้ ศูนย์บริการลูกค้าเอฟดับบลิวดี โทร. 1351 พร้อมให้คำปรึกษาทุกวัน ตั้งแต่เวลา 8.00 - 20.00 น.