การออม การลงทุน

ล่วงรู้อนาคตทางการเงินแบบไม่ต้องพึ่งดวง

คนไทยกับเรื่องสายมู เขาว่าเป็นของคู่กัน หลายคนสบายใจทุกครั้งที่ได้มู จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เรามักจะดูดวงเป็นประจำโดยเฉพาะเรื่องการเงิน เพื่อให้เราได้พอคาดเดาอนาคตของการเงินได้บ้าง หรือบางคนก็ใช้ดวงการเงินเป็น Learning ด้านการใช้เงิน แต่สุดท้ายแล้วต่อให้ดวงการเงินของคุณดีแค่ไหน ถ้าไม่วางแผนการใช้เงินความเป๊ะของดวงก็เป็นศูนย์นะน้องนะ และสำหรับใครที่สนใจอยากรู้อนาคตเรื่องเงินๆ ทองๆ วันนี้เราจะมีแนวทางคำตอบและวิธีการทำนายการเงินในอนาคตแบบไม่ต้องพึ่งดวง หรือรอดาวโยกย้ายทับดวงชะตา ให้คุณเริ่มลงมือทำและแฮปปี้กับการใช้ชีวิตในแบบที่คุณกำหนดเองได้

 

  • ตั้งเป้าหมายทางการเงินที่กำหนดด้วยตัวคุณเอง
    โดยให้อดีตเป็นบทเรียน เพราะคนเราตั้งเป้าหมายมักคิดถึงแต่อนาคต ไม่ได้นำเหตุการณ์ในอดีตมาอยู่ในกระบวนความคิดรวมด้วย รวมถึงต้องคิดเผื่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เริ่มจากย้อนดูไทม์ไลน์ในอดีตว่าเกิดอะไรขึ้น หาสาเหตุให้เจอ และวิธีการแก้ไข เพื่อที่จะนำไปสู่การคาดการณ์ และแนวทางที่นำไปปรับใช้

     

  • ประเมินรายได้จากทุกทางทุกๆ 1 ปี
    เพราะใน 1 ปีก็มีเรื่องราวเกิดขึ้นได้มากมาย บางเดือนคุณอาจจะมีได้รับเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวแต่บางเดือนรายได้ที่เคยมีอาจจะติดลบเลยก็ได้ ให้คุณลองวางแผนที่คาดว่าจะต้องใช้เงินในแต่ละช่วงเดือนออกมา เพื่อประเมินแนวทางการรับมือ และบริหารเงินในแต่ละช่วงนั้น หากเห็นแล้วว่าช่วยไหนที่ต้องใช้เงินเยอะก็จะได้เตรียมเก็บเงินไว้ล่วงหน้า หาเงินสำรองไว้ได้ทัน
money_horo2.jpeg
  • บันทึก และประเมิน รวมถึงรวบรวมค่าใช้รายจ่ายที่ต้องใช้ต่อเดือนใน 1 ปีนี้

    ในส่วนของค่าใช้จ่ายประจำเดือนที่ยังไงก็ยังจำเป็นต้องจ่ายออกอยู่แล้ว ให้คุณทำรายการแยกออกมาให้ชัดเจน ซึ่งตรงข้อมูลตรงส่วนนี้จะช่วยให้คุณเห็นได้ว่า ในรายจ่ายบางรายการที่คิดว่าจำเป็น ถ้าบริหารดีๆ อาจจะทำให้ยอดค่าใช้จ่ายลดลง หรือสุดท้ายอาจจะสามารถตัดรายจ่ายนั้นออกไปอีกก็ได้ 

  • เงินสำรองจ่ายยามฉุกเฉินที่ต้องมีอย่างน้อย 3เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน

    สำคัญที่สุดในเรื่องการเงินนั่นก็คือเงินสำรอง ยิ่งสถานการณ์แบบปัจจุบันนี้ที่ยังไม่สามารถวางใจอะไรได้ การมีเงินสำรองเอาไว้ย่อมอุ่นใจกว่า สำหรับใครที่ยังสามารถหาเงินได้อยู่ คุณต้องให้ความสำคัญให้มากๆ กับการเก็บเงินสำรองนี้ ใครเหลือมากก็เก็บมาก พยายามเก็บให้มีเงินสำรองเอาไว้อย่างน้อย 3 เท่า ของรายรับจะดีที่สุด
money_horo3.jpeg
  • ทำประกันเอาไว้

    ตัวอย่างมีให้เห็นมากมายในตอนนี้ ที่การมีประกันติดตัวเอาไว้ เป็นสิ่งสำคัญมาก เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา ประกันช่วยคุณได้แน่นอน สำหรับประกันที่เข้ากับสถานการณ์แบบนี้จะเป็นประกันโรคร้าย ซีไอ ฟิวเจอร์ เตรียมพร้อมให้คุณรับมือทุกการเปลี่ยนแปลง และประกันที่พร้อมสำหรับอนาคต แผนประกันชีวิตควบการลงทุน พาวเวอร์ แมกซ์ ลิงค์ จากเอฟดับบลิวดี มอบความคุ้มครองชีวิตเต็มที่ พร้อมให้โอกาสในการได้รับผลตอบแทน
money_horo4.jpeg
  • ปรับโครงสร้างเครดิต

    เคลียร์ภาระหนี้สินให้เหลือน้อยที่สุด ขอให้คุณกลั้นใจแล้วจ่ายหนี้ให้เป็นยอด 0 ให้ได้ หลีกเลี่ยงการจ่ายขั้นต่ำเมื่อไม่จำเป็น เพราะมันจะทำให้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นในระยะยาว หรือหากใครจำเป็นต้องใช้บริการสินเชื่อต่างๆ คุณต้องรู้ตัวเองไว้ตลอดว่าต้องใช้เท่าที่จ่ายไหวเท่านั้น

 

สุดท้ายแล้วไม่ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร เราก็ไม่สามารถคาดการณ์ได้อย่าง 100% แต่การที่เราได้เริ่มต้นจากการวางแผนต่างๆ และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่จะเข้ามาถึงให้ดีที่สุด ก็มั่นใจได้แล้วว่าเราจะสามารถผ่านเรื่องต่างๆไปได้ แบบไม่ต้องพึ่งดวงเลยล่ะ