การออม การลงทุน

3 วิธีออมเงิน ง่าย ๆ ที่คนเก็บเงินไม่เก่งก็ทำได้

18/11/2563

ทำงานมาเป็นสิบปีแต่เงินเก็บไม่มีสักที ปัญหาโลกแตกที่มนุษย์เงินเดือนเกินครึ่งต้องเผชิญ แล้วเราจะไปต่อกับการมีเงินไม่พอใช้อย่างนี้ได้อย่างไร วันนี้เรามีเทคนิควิธีการออมเงินที่ไม่น่าเบื่อและเอาไปใช้ได้จริงมาฝาก

howtosavingmoney1.webp

เรื่องการเก็บเงินจริงๆแล้วไม่ใช่เรื่องง่ายๆแต่ก็ไม่ใช่เรื่องยาก หากไม่จัดแจงดีๆแล้วผลีผลามใช้จ่ายไป อาจต้องกลับมาเจ็บใจทีหลัง ถ้ายังอยากจะมีเงินสำรองเอาไว้ใช้ในยามฉุกเฉินแต่เลือกไม่ถูกว่าจะเลือกวิธีไหนดี งั้นลองมาดูวิธีต่อไปนี้กันดีกว่า 

 

มีหนี้สักนิดชีวิตกระปรี้กระเปร่า

เคยมีคนบอกว่าการไม่มีหนี้คือลาภอันประเสริฐแต่ก็เคยเห็นบางคนที่มีหนี้ แต่ชีวิตเขาก็ประสบความสำเร็จได้หรือจริงๆ แล้ว “มีหนี้” อาจจะไม่ได้น่ากลัวเสมอไป แท้จริงการมีหนี้อาจจะช่วยสร้างวินัยในการออมของคุณให้ดียิ่งขึ้นก็ได้ รวมทั้งอยู่ที่ว่าคุณจะบริหารหนี้เพื่อให้กลายเป็นเงินเก็บของคุณได้อย่างไรเท่านั้นเอง และบางครั้งการสร้างหนี้เพื่อการลงทุนก็ได้ผลคุ้มค่าอยู่ไม่น้อยจากกำไรที่เกิดได้จากการที่ลงทุนไป และหากรู้ว่าตัวเองเป็นคนเก็บเงินไม่อยู่ควรกระตุ้นตัวเองด้วยการหาตัวช่วยในการออม ที่นอกเหนือจากการออมแบบทั่วๆไป อาทิการซื้อ ประกันเพื่อการออม อย่างดีไลท์ เซฟวิ่ง 15/5 ประกันชีวิตแบบออมทรัพย์จากเอฟดับบลิวดี ให้คุณได้ครบทุกความต้องการ ทั้งออมเงิน คุ้มครองชีวิต พร้อมรับสิทธิ์ลดหย่อนภาษี ด้วยจุดเด่นที่ค่อนข้างเหมาะกับกลุ่มคนที่เก็บเงินไม่ค่อยอยู่ ด้วยข้อดี ดังนี้

  • ระยะเวลาออมสั้นเพียง 5 ปี คุ้มครองนาน 15 ปี
  • รับเงินคืน 5% ของทุนประกันภัย สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 1-14
  • ครบกำหนดสัญญารับ 250% ของทุนประกันภัย
  • คุ้มครองชีวิต 100% ของทุนประกันภัย หรือ 120% ของเบี้ยประกันภัยที่ชำระแล้ว แล้วแต่จำนวนใดจะมากกว่า
  • รับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท (เป็นไปตามประกาศของกรมสรรพากร)
  • เลือกชำระผ่านบัตรเครดิตได้ทั้งแบบรายเดือนและรายปี

คนเก็บเงินยาก แนะนำให้ใช้แผนประกันนี้ได้เลย ตอบโจทย์เรื่องการมีเงินเก็บได้แน่นอน สามารถตามไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ประกันสะสมทรัพย์

 

Game of money สนุกไปกับการออมเงิน

เพราะการเก็บเงินมันช่างน่าเบื่อและก็เป็นเรื่องที่ยากพอตัว สำหรับคนที่ใช้เงินเก่งเลยอยากจะแนะนำวิธีที่จะทำให้การออมเป็นเรื่องสนุกมากยิ่งขึ้น เพียงแค่หากติกาเล็กๆน้อยๆมาเป็นกฎบังคับในการออมเงินให้กับตัวเอง ถือเป็นอีกสิ่งที่ตื่นเต้นกับการใช้ชีวิตไม่น้อยเลยทีเดียว จะมีการออมเงินวิธีไหนบ้างไปดูกัน

1. เก็บเฉพาะธนบัตรมูลค่า 50 บาททุกครั้งไม่ว่ากรณีใดก็ตาม อย่างน้อยๆใน 1 วันก็ต้องมีแบงก์ 50 ผ่านเข้ามาแน่นอน

2. สร้างบัญชีฝากประจำที่ถอนได้ยากหรือไม่สามารถถอนได้ด้วยตนเอง

3. ใช้ความอยากเป็นแรงบันดาลใจในการออม ตั้งเป้าหมายหรือสิ่งที่อยากได้เอาไว้ให้ดี

4. เก็บเงินทอนทุกบาททุกสตางค์ที่เป็น(เหรียญ) 

5. แยกเงินเป็นสัดส่วนเพื่อกำหนดการใช้เงินในแต่ละวัน เช่น ใช้วันละไม่เกิน 300 บาท (ตามความเหมาะสม)

6. เก็บเงิน 10 บาทเพิ่มขึ้นไปตามจำนวนวันต่อสัปดาห์ เช่น วันจันทร์ 10 บาท อังคาร 20 บาท เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงวันอาทิตย์ 70 บาท รวม 1 เดือน 4 อาทิตย์คุณก็จะเก็บเงินได้อีก 1,120 บาท แล้วถ้าหากคุณสามารถเก็บเพิ่มได้มากกว่านั้นต่อวันล่ะ รวมแล้วก็เป็นตัวเลขที่ไม่น้อยเลยนะ


ตั้งเป้าหมายในการออมเงินให้ชัดเจน 

หากว่าคุณมีแผนที่ดีในการใช้ชีวิต รับรองว่าต้องดีแน่นอน พอเรามีเป้าหมายเราก็จะสามารถลดค่าใช้จ่ายในแต่ละวันลงไปได้เอง หากระปุกใสสักใบเขียนความใฝ่ฝันติดลงไปหรือไม่ก็หารูปภาพความฝันที่ชอบติดไว้ให้เห็นชัดเจนที่ฝาผนัง รับรองว่ามันจะช่วยเตือนใจช่วยให้เป็นคนประหยัดขึ้นได้แน่นอนทั้งหมดนี้น่าจะพอเป็นไอเดียที่ช่วยชี้ทางสว่างให้กับคนมือรั่ว ที่ทำงานมาก็นานแต่ยังเก็บเงินไม่ได้ ให้พอมีความหวังถึงเงินก้อนโตที่จะงอกเงยในบัญชี และเมื่อคุณเริ่มพอจะมีเงินเก็บแล้วก็อย่าเผลอนำเงินไปใช้แบบไหลเป็นน้ำ รู้ตัวอีกทีคุณอาจจะวนกลับลูปเดิมแบบตอนที่ไม่มีเงินเก็บอีกก็ได้ ทางที่ดีคือการรู้จักบริหารการใช้เงินอย่างเป็นระบบและมีแผนการออมเงินไว้คอย Support ความต้องการของคุณร่วมด้วย ใช้เงินอย่างมีสติกันนะทุกคน