การออม การลงทุน

ความลับของวัย 30 สร้างต้นทุนชีวิตให้พุ่งทะยาน

30 ยังแจ๋ว คำนี้ยังใช้ได้อีกนาน เพราะคนอายุเลขนี้คือคนที่อยู่ในช่วงของการสร้างเนื้อ สร้างตัว ทำงาน เก็บเงิน แต่ว่าใครบอกว่าวัย 30 ต้องมีทุกอย่าง?  ในเมื่อชีวิตเราเลือกใช้ชีวิตแบบที่มีความสุขได้เอง ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนเลยว่าช่วงวัย 20-29 เป็นช่วงวัยแห่งการใช้ชีวิตลองผิด ลองถูกในการค้นหาตัวเอง เพื่อทำในสิ่งที่ตัวเองเป็น The Best และพัฒนาเป็นอีกก้าวของชีวิต วันนี้เราจะชวนคุณมาเจาะลึกมองวัย 30 ที่แท้ทรู ที่รู้แล้วจะช่วยเพิ่มมวลความสุขและพลัง ให้พร้อมมีชีวิตดี ๆ อยากรู้ว่าชีวิตบั้นปลายของคุณจะดีแค่ไหนช่วงวัยนี้เป็นวัยสร้างอนาคตกับ 2 ตัวแปรสำคัญเรื่องของการเงิน และสุขภาพ เป็นสิ่งที่คนวัย 30 ต้องรู้และลงมือทำ


ตัวแปรที่
1 : เริ่มต้นวางแผนเรื่องรายได้ และการเงิน เพื่อความมั่งคั่ง

เริ่มก่อนยิ่งได้เปรียบ ในเมื่ออายุเราก็ยังแค่หลัก 3 ยังพอเหลือเวลาให้ได้ทำอะไร ๆ อีกตั้งเยอะ รวมทั้งยังพอมีเวลาในการเริ่มเก็บเงินสำหรับใช้ในช่วงบั้นปลายชีวิต ใครที่กำลังจะมีครอบครัวก็ควรใช้จังหวะนี้ในการเริ่มวางแผนเก็บเงินให้ลูก ส่วนใครที่เป็นคนโสดและคิดว่าต้องอยู่คนเดียวแน่ ๆ ก็ใช้ช่วงเวลานี้ในการสร้างความมั่งคงและมั่งคั่งกับตัวเองให้ได้มากที่สุดไปเลย ด้วยวิธีที่เราแนะนำ ดังนี้

30s-invest2.jpeg
1. หารายได้ด้วยการทำอาชีพเสริม นอกเหนือจากงานประจำ 
เชื่อว่าหลายๆ คนก่อนอายุ 30 ย่อมมีอาชีพเสริมกันอยู่แล้ว เพื่อหาเงินเอาไปใช้ชีวิต กิน เที่ยว และซื้อของที่อยากได้อย่างสุดพลัง แต่ช่วงวัย 30 นี้เองการเลือกทำอาชีพเสริมต้องเปลี่ยนไปต้องเลือกงานที่มีรายได้ไม่น้อยไปกว่างานประจำ และรายละเอียดของงานเน้นการส่งเสริม สร้างประสบการณ์ต่อยอดจากงานประจำ เพื่อสร้างความท้าทาย และส่งเสริมประสบการณ์การทำงานประจำ รวมถึงพัฒนาสกิลไปอีก 1 สเต็ป

2. การลงทุน – เนื่องจากเป็นวัยสร้างตัวเพื่อให้มีชีวิตดี ๆ  ในอนาคต ดังนั้นวัยนี้จะเริ่มมีค่าใช้จ่ายๆ ค่อนข้างสูง แนะนำให้ลงทุนเป็น 50% ของรายได้ โดยแนะนำดังนี้  
• การลงทุนระยะสั้น  สามารถทำได้ด้วยการซื้อหุ้น หรืองกองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น ที่ให้ผลการลงทุนที่รวดเร็ว มีระยะการถือครองตั้งแต่ 3 เดือน แต่ไม่เกิน 3 ปี
• การลงทุนระยะยาว ด้วยประกันชีวิตควบการลงทุน เอฟดับบลิวดี พาวเวอร์แมกซ์ลิงค์ มอบความคุ้มครองชีวิตเต็มที่ พร้อมให้โอกาสในการได้รับผลตอบแทนจากการลงทุน ทั้งยังเพิ่มอิสระในการเลือกหยุดพักชำระเบี้ยฯ หรือถอนเงินได้ตามต้องการเมื่อจำเป็น ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ เพื่อให้คุณใช้ชีวิตได้เต็มที่อย่างไร้ขีดจำกัด
- ประกันบำนาญ เอฟดับบลิวดี ฟอร์ เพนชัน (ไม่รวมเบี้ยประกันชีวิตของแผนประกันอื่น ๆ ) ประกันนี้ขอเน้นเพิ่มอีกนิดว่า ถ้าเราเริ่มวางแผนตั้งแต่ อายุยังไม่มาก ก็จะมีเวลาให้เราเก็บเงินได้เพิ่มมากขึ้น ช่วยให้เราเลือกได้ว่าจะเกษียณเร็วหรือช้า รับเงินบํานาญทุกปีถึงอายุ 85 ปีรับเงินบํานาญเพิ่มขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น สูงสุด 24% ของทุนประกันภัย
• เปิดพอร์ตการลงทุน  เป็นการลงทุนในหุ้น, RMF, SSF และคริปโต เป็นต้น แนะนำให้ศึกษา หรืออ่านข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องของความเสี่ยงในการลงทุน การผันผวน และแนะนำให้ลงทุนในความเสี่ยงต่ำร่วมด้วย
 

ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียด ลักษณะสินค้า ความคุ้มครองเงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุนและทำประกันทุกครั้ง

30s-invest3.jpeg
3. การเก็บออม 
โดยการออมเงินนั้น สามารถออมเงินได้ตามแบบที่คุณชื่นชอบได้เลย พยายามมีเงินออมให้ได้ ไม่มากก็น้อย เพื่อที่จะได้ช่วยเพิ่มความอุ่นใจได้มากขึ้น เมื่อต้องเจอกับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ซึ่งการออมเราก็มีข้อแนะนำเพิ่มเติมคือ
- ต้องเก็บออมเงินสดเพื่อใช้ยามฉุกเฉิน และเพื่อเป้าหมายในอนาคตไม่ต่ำกว่า 30% ของเงินที่ใช้ลงทุน เพื่อสร้างแผนสำรองให้กับตัวเอง
- ประกันสะสมทรัพย์ออนไลน์จากเอฟดับบลิวดี Easy E-SAVE รับเงินคืนแน่นอนที่ 4% ของทุนประกันภัยใน สิ้นปีกรมธรรม์ที่ 1-5 และสิ้นปีที่ 6-9 รับเงินคืน 5% ของทุนประกัน รับเงินคืน 350% ของทุนประกันภัยเมื่อครบกำหนดสัญญาในปีกรมธรรม์ที่ 10

4. การทำบัญชี 
ทุกครั้งที่เกิดการจ่าย หรือมีรายรับเข้ามา ให้บันทึกเอาไว้ รวมทั้งเก็บหลักฐานอย่างรอบคอบทุกค่าใช้จ่ายและรายรับ เพื่อค้นหาว่าเงินในแต่ละเดือนใช้ไปกับอะไร และได้รายรับในส่วนใด
30s-invest4.jpeg
แม้จะแค่ 30 แต่เรื่องสุขภาพไม่เข้าใคร ออกใคร ดูแลได้ ก็ดูแลดีกว่า และหากคุณยังไม่เคยดูแลสุขภาพในช่วงวัยที่ผ่าน ถึงเวลาต้องดูแลตั้งแต่วัยนี้แหละ สุขภาพที่ดีจะนำไปสู่การใช้ชีวิต และสร้างรายได้ให้มั่งคั่งต่อไปในอนาคต ถ้าพูดถึงเรื่องสุขภาพทุกคนรู้อยู่แล้วว่าต้องดูแลยังไง เหลือแค่การจัดการเวลาที่ต้องทำให้มีเวลาเหลือสำหรับดูแลเรื่องสุขภาพ ง่ายมากเพียงแค่คุณมีเป้าหมายและล็อคเวลาสำหรับการออกกำลังกายวันละ 30 นาที และให้ความสำคัญกับการเรื่องรับประทานอาหาร ด้วยเทคโนโลยีไม่ต้องออกแรงเสียเวลาในการทำอาหารเอง เพียงเลือกรับประทานและกดปุ่มสั่งเท่านั้น ขอแค่มีวินัย และเพื่อความอุ่นใจแนะนำให้ทำ ประกันสุขภาพที่ดูแลเต็มแม็ก เอฟดับบลิวดี พรีเชียส แคร์ พร้อมดูแลครอบคลุมทุกค่ารักษา ด้วยผลประโยชน์แบบเหมาจ่าย เริ่มต้น 1 ล้านบาท  สูงสุด 100 ล้านบาท


คนอายุเข้าช่วง 30 จริง ๆ คนวัยนี้ ก็เหมือนอยู่ช่วงกลางของชีวิต อาจจะมีพลาดบ้าง สำเร็จบ้าง แต่เชื่อได้ว่าทุกอย่างมาจากการใช้ชีวิตของคุณ ถ้าอยากให้ชีวิตราบรื่น ก็ลองนำแนวทางที่บอกไปปรับใช้กับชีวิตกันดูได้เลย