สปอร์ต

อย่าคิดที่จะเอาชนะใคร ถ้าแม้แต่ใจของตัวเองคุณยังชนะไม่ได้

26/03/2563 | กรุงเทพ
ในมุม Insight ของคนที่มีเป้าหมายในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนัก รูปร่างที่ดี หรือวินัยต่างๆ แต่สุดท้ายก็ต้องล้มเหลวพ่ายแพ้ให้กับใจของตัวเอง ไม่สามาถเปลี่ยนแปลงได้สักที แต่กับเธอคนนี้ต่างออกไป เพราะเธอชัดเจนกับเป้าหมาย และเอาชนะใจตัวเอง วันนี้เธอก็จะมาแชร์เรื่องราวการเปลี่ยนแปลงตัวเอง จะเป็นยังไงนั้นไปคุยกับเธอกันเลยดีกว่า
alita_pear_1.jpg

อะไรคือ จุดเปลี่ยน ที่ทำให้แพรหันมาเริ่มออกกำลังกาย

“สมัยก่อนแพรจะไม่ชอบรูปร่างตัวเองเลย แพรเป็นคนผอมนะแต่ขาใหญ่ ท่อนล่างคือใหญ่หมดเลย ก็เลยไปสมัครคอร์สลดน้ำหนักแต่ก็รู้สึกว่ามันไม่ค่อยได้ผลกับแพรเท่าไหร่ ประกอบกับวันหนึ่งเราไปวิ่งออกกำลังกายกับแฟนแล้วก็เพื่อนๆ กลุ่มนั้นจะมีแต่คนอายุเยอะทั้งนั้นเลย แต่เรากลับวิ่งสู้เค้าไม่ได้ แพรเลยรู้สึกเฟลมาก จากคนขี้เกียจๆ ก็เลยเริ่มออกกำลังตั้งแต่ตอนนั้น”

 

ใช้เวลานานเท่าไหร่จึงได้รูปร่างที่ตัวเองพอใจ เคยตั้งเป้าหมายแล้วแพ้ใจ จนล้มเลิกการออกกำลังกายไปบ้างรึเปล่า

“พอสมควรเลย เพราะตอนแรกเราเป็นมือใหม่เลย เราเริ่มจากวิ่งก่อนแล้วค่อยมาลองเล่นเวทเทรนนิ่ง พอลองได้เข้ายิมก็ติดใจ เล่นมาตลอด ค่อยๆ เริ่มจากน้ำหนักน้อยๆ สมัยก่อนแพรเล่นแค่ 15 กิโล ตอนนี้แพรเล่นหนักมากเป็น 60 กิโล มันเห็นผลชัดเจนกว่ากันเยอะมาก ก็ราวๆ หกเจ็ดเดือนโน่นแหละ ถึงเริ่มพอใจกับรูปร่างตัวเอง แต่คนออกกำลังแรกๆ จะเห็นผลช้า เราท้ออยู่หลายครั้งเหมือนกันแต่ก็ยังไม่ยอมนะ จนเริ่มมาดูแลเรื่องอาหารด้วย เมื่อก่อนแพรกินแย่มาก น้ำหวาน น้ำอัดลมต้องกินทุกวัน แต่พอลองควบคุมดูมันเห็นผลชัดเจนในเวลาที่เร็วกว่ามาก เลยเริ่มที่จะเปลี่ยนนิสัยการกินของตัวเองไปเลย”

alita_pear_2.jpg

ในขั้นตอนของการเปลี่ยนรูปร่างตัวเอง อะไรยากที่สุด

“ก็คงเป็นเรื่องการเปลี่ยนนิสัยในการกินนี่แหละ แพรใช้เวลาอยู่ปีกว่าเลยทีเดียวจึงจะทำได้”

อะไรคือแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงตัวเองของแพร ที่ทำให้แพรไม่หยุดออกกำลังกาย

“ด้วยนิสัยดั้งเดิมของแพรอยู่แล้วที่เป็นคนทำอะไรต้องทำให้สุด ไม่งั้นจะทำไปทำไม เราพยายามจะทำให้มันเห็นผลชัดเจน และเรารู้สึกดีกับตัวเองที่เปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อก่อน แพรเลยไม่คิดที่จะเลิกออกกำลังกาย”

alita_pear_3.jpg

สิ่งที่แพรคิดว่าเป็นผลพลอยได้หลังจากที่เอาชนะตัวเองได้สำเร็จคืออะไร

“ถ้าที่เห็นได้ชัดเจนในตอนนี้เลยก็งาน (ฮา) มีงานที่เกี่ยวกับการออกกำลังกายติดต่อเข้ามาหลายด้าน รวมไปถึงแบรนด์ระดับโลกอย่างอดิดาส ที่เพิ่งติดต่อเข้ามาหาเรา มันทำให้เราดีใจมาก”

alita_pear_4.jpg

นอกจากรูปร่างที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น มีอะไรอีกไหมที่เปลี่ยน

“เยอะเลย เรากลายเป็นคนที่มองโลกในแง่บวกมากขึ้น คิดดีกับทุกเรื่องมากขึ้น อีกทั้งตอนนี้เป็นคนไฮเปอร์มาก มีพลังทำหลายอย่างได้ และไม่ว่าเราจะเจอกับปัญหาหรืออุปสรรคอะไร มันเหมือนกับว่า ตอนนี้เราสามารถเอาชนะมันได้หมด กลายเป็นมองโลกดีมาก”

alita_pear_5.jpg

การที่ต้องควบคุมตัวเองทั้งในเรื่องการออกกำลังกายและการกินเป็นระยะเวลานานๆ แพรรู้สึกอย่างไร เคยรู้สึกอึดอัด ท้อบ้างไหม แล้วกลับมาชนะใจตัวเองต่อได้อย่างไร

“แพรไม่รู้สึกว่ามันคือการควบคุมตัวเองแล้วนะ แพรอาจจะไม่เหมือนคนอื่นที่ตรงนี้ คือเราไม่ได้อึดอัด เรารู้สึกดีกับตัวเอง รู้สึกดีที่ได้เห็นผลลัพธ์ออกมา ส่วนเรื่องอาหาร แพรว่ามันเป็นแค่ความคิดยึดติดของเรามากกว่า ตอนนี้เรากลายเป็นคนไม่ชอบกินหวานไปแล้ว ทั้งๆ ที่เมื่อก่อนชอบกินมาก”

 

แพรอยากจะบอกอะไรกับคนที่อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง ที่อยากมีรูปร่างดี สุขภาพดี แต่ยังไม่ได้เริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเอง หรืออาจจะกำลังท้อกับการออกกำลังกายอยู่บ้าง

“แพรคิดว่าคนที่บอกว่าอยากหุ่นดีแต่ไม่ออกกำลังกาย หรือออกก็ออกแบบไม่จริงจังคือเค้าไม่ได้ต้องการมันจริงๆ เค้าไม่ได้อยากเปลี่ยนแปลงตัวเองจริงๆ หรือมากพอที่จะพยายาม ถ้าเราต้องการมันจริงๆ เราต้องพยายามทำมันให้ได้สิ ปัญหามันอยู่ที่ตรงนี้เท่านั้นเอง อยากได้ไหมล่ะ ต้องการไหม วิธีการมีมากมายเลย ในอินเตอร์เน็ตมีคนแชร์ไว้เยอะมาก ดังนั้นทำเลย”


แท็ก
แชร์