การออม การลงทุน

เคล็ดวิธี เอาตัวรอด เมื่อเพื่อนขอยืมเงิน

18/11/2563

ในยุคที่เราทำได้เพียงแค่ยิ้มแห้งๆให้กับเศรษฐกิจไทยที่กำลังเผชิญอยู่นี้ สิ่งที่ต้องเจอกันแน่ๆ ก็คงไม่แพ้อาการเงินช็อต และในกลุ่มของเพื่อนเรามันก็มักจะต้องมีคนใดสักคนหนึ่งที่ต้องหันมาขอความช่วยเหลือด้านการเงินกับพวกเราๆ แต่จะทำไงได้เมื่อเพื่อนไม่เคยทิ้งกัน อยากได้เงินไปหมุนสักเท่าไหร่ดี เดี๋ยวจัดให้เพื่อเพื่อนได้เลย แต่สุดท้ายมิวายต้องได้เอ่ยประโยคที่ว่า

~กราบเรียนลูกหนี้ที่เคารพ~ ประโยคทักทายสุดนอบน้อมที่เอ่ยออกมาเพื่อเป็นประโยคส่งสัญญาณบางอย่างว่าได้เวลาที่ควรจะคืนเงินได้แล้ว แต่...ช้าก่อนเมื่อลองมาย้อนนึกดูอีกครั้ง เอ๋ เราเป็นเจ้าหนี้นะ ทำไมถึงต้องแทบจะคลานเข่าเข้าไปขอเงินคืนกันนะ เงินก็เป็นเงินเราอีกต่างหาก นึกไปนึกมาก็พาให้รู้สึกหงุดหงิดใจ แถมลูกหนี้ตัวดีคนนี้ดันอยู่ในสถานะเพื่อนซะด้วย แล้วจะทวงเงินอย่างไรไม่ให้เสียเพื่อน เรื่องนี้มีแนวทาง ที่จะทำให้ได้เงินคืนแบบไม่ต้องเสียเพื่อน มาดูกัน

เพื่อนจ๋า ช้าก่อนขอเราเปิดดูกระเป๋าตังค์แปบ

 
2_(2).webp
ใจอ่ะก็อยากช่วยนะ แต่ๆๆ จะแน่ใจได้อย่างไรว่าที่บอกว่าเดี๋ยวหามาคืนให้เนี่ย มันจะได้คืนครบเต็มจำนวนจริงๆ สู้ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม บอกปฎิเสธเพื่อนไปเลยแบบตรงๆว่า “เราก็ช็อตเหมือนกันว่ะนาย” หรือจะไปแบบสุภาพชนในเหตุผลว่า “พอดีเราก็มีเรื่องจำเป็นต้องใช้เงินเหมือนกัน” บอกปัดออกไปก่อนแล้วค่อยๆแอบช่วยอยู่เบื้องหลังด้วยการแนะนำแนวทางการหาเงินทางอื่นก็ยังได้ สบายใจเราดี แถมยังไม่เป็นการทิ้งเพื่อนอีกด้วย แต่ถ้าท้ายที่สุดเพื่อนเราช่างน่าสงสารจริงๆ แล้วเราดันใจอ่อนให้ยืม ให้ลองไปดูข้อต่อไปกันเลย

แบ่งชำระกี่เดือนดีนะเพื่อน
หยิบเงินให้เพื่อนตามที่เพื่อนขอยืมได้เลย แต่มาจับเข่าคุยกันตกลงระยะเวลาการคืนเงินกันแบบชัดเจนระดับ 4K กันไปเลยว่าจะคืนเงินที่ยืมไปเมื่อไหร่ ใช้ระยะเวลากี่เดือนถึงจะคืนหมด รวมทั้งจำนวนเงินต่องวดที่จะนำมาคืนเราด้วย ที่ต้องทำแบบนี้ไม่ใช่ว่าเราเองเป็นคนเคี่ยวนะ แต่อย่างน้อยก็จะได้จัดการด้านการเงินของตัวเองได้ถูกในระยะเวลาที่เงินส่วนหนึ่งของเราไปอยู่กับเพื่อน เกิดมีเหตุฉุกเฉินต้องใช้เงินขึ้นมาเราเองก็จะได้มีแผนรับรอง ไม่ใช่ว่าช็อตและต้องบากหน้าไปขอยืนเงินคนอื่นต่ออีก 

เพื่อนช่วยเพื่อน แบ่งจ่ายแบบผ่อนก็ได้นะ 
 
3_(2).jpg

ใจเขา ใจเรา ในเมื่อเพื่อนเราเจอวิกฤตทางการเงินก็ว่าแย่อยู่แล้ว จะให้ไปซ้ำเติมด้วยการทวงเงินก้อน ก็ดูจะเป็นคนร้ายๆ ถึงเวลาสวมบทนางเอก/พระเอก ใช้จิตวิทยาเข้าไปคุยกับเพื่อนว่าแบบค่อยๆทยอยจ่ายคืนเราก็ได้นะ ซึ่งความจริงในใจก็คือได้น้อยก็ยังดีกว่าไม่ได้เลย เพื่อนที่ยืมเงินเราไปก็คงน่าจะพอมีจิตแห่งความเกรงใจอยู่บ้าง พอเจอบทคนดีของเราเข้าไปก็จะได้พยายามรีบหาเงินมาคืนเรา 

วันที่ใช่ ในเวลาที่ถูกต้อง และเหมาะกับการทวงเงิน


ทวงเท่าไหร่ก็ไม่ได้เงินคืนสักที อาจจะเป็นได้ว่าคุณทวงเงินผิดที่ ผิดเวลาอยู่นั่นเอง เปลี่ยนแผนใหม่ในการทวงเงินด้วยการดูวันมงคลที่เป็นวันเงินออกเพราะเมื่อคุณทวงเงินเพื่อนในวันนั้น เพื่อนของคุณไม่อาจปฏิเสธคุณได้ว่าไม่มีเงิน หรือถ้าจะบอกว่าเงินยังไม่พอคืน งั้นก็ใช้วาจาหว่านล้อมเขาสักหน่อยแล้วใช้วิธีการตามด้านบนเข้าเจรจา

ทวงดีมีโอกาสได้เงินไม่ยาก แต่ถ้าทวงมากๆ ระวังปากอาจจะมีสี

 
4.webp
ในข้อนี้คือการเตือนสติเจ้าหนี้ทั้งหลายว่าอย่าใช้อารมณ์หัวร้อนในการไปทวงเงิน โดยเฉพาะการทวงเงินกับคนสนิท หรือเพื่อน คุณจะดูเป็นเจ้าหนี้หน้าเลือดไปทันที ดีไม่ดีนอกจากจะไม่ได้เงินคืนแล้วแถมยังอาจจะมีเรื่องทะเลาะกันไปใหญ่โตด้วยซ้ำ อย่าบีบบังคับเขามากเกินไปจนลูกหนี้รู้สึกจนตรอก ระวังเขาอาจจะหนีคุณไปพร้อมกับหนี้ก้อนโตก็ได้ อีกเรื่องที่ต้องระวังคือการอย่าทวงหนี้ด้วยการโพสต์ข้อความผ่าน Social Media เพราะลูกหนี้อาจจะฟ้องคุณกลับได้นะ

ไม่ได้เป็นเงิน เอาอย่างอื่นมาแทนก็ได้นะ เราโอเค