มา Dash Diet กันเถอะ! เพราะความดันสูงไปจะเป็นภัยไม่รู้ตัว

ความดันสูง โรคใกล้ตัวที่ใครหลายๆ คนอาจมองข้ามไปและเป็นโรคยอดฮิตที่คนไทยกว่า 1 ใน 4 เป็นกัน ซึ่งปัจจุบันความดันสูงนั้น มีมาจากหลายสาเหตุทั้งพฤติกรรมการกิน กรรมพันธุ์หรือการนอน แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้เราก็อยากจะขอแนะนำ Dash Diet เคล็ดลับในการรับประทานอาหารที่จะทำให้คุณห่างไกลจากความดันสูงและโรคภัยหลากหลาย อยากรู้ว่าเป็นอย่างไรมาติดตามอ่านกันได้เลย


มองหาวิธีดูแลสุขภาพที่ไม่ลำบากจนเกินไป? Dash Diet คือสิ่งที่เราอยากแนะนำ 
Dash Diet ย่อมาจาก “Dietary Approaches to Stop Hypertension” คือ จำกัดโซเดียมไม่ให้เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน และเลือกรับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้ ที่ให้โพแทสเซียม นม และผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ ที่ให้แคลเซียม ทานไฟเบอร์และแมกนีเซียม

ลดรสจัดลงหน่อยก็อร่อยได้
ความจริงอย่างหนึ่งของลิ้นที่เราไม่รู้กันก็คือ ลิ้นเป็นอวัยวะหนึ่งที่สามารถฝึกให้จดจำและสามารถเรียนรู้ได้ การกินอาหารรสจัดทุกวันก็เป็นเหมือนการฝึกให้ลิ้นเราจดจำรสชาติแบบนี้อยู่ทุกวัน และแน่นอนว่าการเรียนรู้ก็ต้องมีพัฒนาการ ลิ้นเราก็เช่นกัน กำลังเรียนรู้ที่จะกินอาหารรสจัดยิ่งกว่าเมื่อวานขึ้นไปทุกวันๆ

แน่นอนว่าถ้าเราฝึกให้เค็มมากขึ้นได้ก็ฝึกลดให้เค็มน้อยลงได้เช่นกัน โดยวิธีการค่อยๆ ลดความเค็มในแต่ละมื้อลง ประมาณ 1 อาทิตย์ ร่างกายจะค่อยๆ ปรับการรับรู้รสชาติใหม่ แนะนำให้เลี่ยงการปรุงอาหารเพิ่ม งดน้ำปลา เกลือ หรือ น้ำตาลที่มากเกินไป

Do you know?
• ปริมาณโซเดียมที่ร่างกายต้องการคือ ไม่เกิน 2000 มิลลิกรัมต่อวัน (เทียบเท่าเกลือ 1 ช้อนชา หรือน้ำปลา 4-5 ช้อนชา)
• บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองเล็กมีปริมาณโซเดียมถึง 1,500 มก. หรือเป็น ปริมาณโซเดียม 68% ที่ร่างกายต้องการต่อวัน! 
• บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองใหญ่และถ้วยมีปริมาณโซเดียมถึง 2,500 มก. 112% ที่ร่างกายต้องการต่อวัน! 
• คนไทยป่วยเป็นโรคไตเรื้อรังประมาณ 8 ล้านคน ร้อยละ 17.6 ของประชากร 
• เป็นผู้ป่วยระยะสุดท้าย 2 แสนคน ป่วยเพิ่มปีละกว่า 7,800 ราย 
• คนไทยป่วยด้วยโรคไตอันดับ 3 ของอาเซียน

ไฟเบอร์ช่วยได้

รับประทานผัก ผลไม้ ที่มีโพแทสเซียมสูง เช่น บร็อคโคลี่ แครอท มะเขือเทศ มันฝรั่ง มันเทศ เห็ด แคนตาลูป แตงโม เมลอนเขียว กล้วย ลูกพรุน ส้ม อย่างละเล็กน้อยทุกมื้อ เพื่อช่วยซ่อมแซมร่างกาย บูสต์พลังให้สดชื่นกระกรี้กระเปร่า
อย่าลืมออกกำลังกายด้วย
การดูแลเรื่องอาหารมีความสำคัญต่อสุขภาพ แต่ก็ควรเพิ่มเรื่องความฟิตของร่างกายเพื่อสุขภาพดียิ่งขึ้น การออกกำลังกายเป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับทุกคน ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที่ต่อเนื่อง เป็นประจำทุกวัน เพื่อช่วยเรื่องระบบไหลเวียนเลือดที่ดี เผาผลาญไขมันส่วนเกิน และสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย ของแถมก็คือหุ่นดีและผิวพรรณสวยขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 

Dash Diet แล้วดีอย่างไร? 
• ลดความเสี่ยงการเกิดโรคความดันโลหิตสูง
• ลดไขมันคอเรสเตอรอล
• ลดไขมันคอเลสเตอรอลชนิด LDL
• ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจใน 10 ปีข้างหน้า ได้ถึงร้อยละ 13

อ้างอิงจากสมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ American Heart Association (http://heart.org) ยืนยันผลของการรับประทานอาหารแบบ Dash Diet ในผู้เข้าร่วมกว่า 2000 คน ผู้ที่รับประทานอาหารตามแบบ Dash Diet เป็นระยะเวลา 2-24 สัปดาห์ ถึงผลการลดลงของความดันโลหิต คอเรสเตอรอลรวมและคอเลสเตอรอลชนิด LDL อย่างมีนัยสำคัญ และลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจใน 10 ปีข้างหน้า ได้ถึงร้อยละ 13

อย่างที่มีคนบอกว่าสุขภาพดีไม่มีขายอยากได้ต้องทำเอง นั่นล่ะ เตรียมตัวฟิตเฟิร์มร่างกายกันไว้เสมอ จะได้ไม่ต้องมาเสียทีหลังและเสียดายสิ่งที่ผ่านไป เพียงใส่ใจการทานอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกาย การออกกำลังกายเป็นประจำ การพักผ่อนให้เพียงพอ เสริมความมั่นใจให้ชีวิตด้วยตัวช่วยสำคัญอย่างประกันสุขภาพ The Exclusive CARE ที่เราเตรียมมาไว้เพื่อคุณ  คลิกอ่านต่อ ... https://bit.ly/2SUAuRj

แล้วออกไปใช้ชีวิตด้วย Passion ให้สุดแบบที่อยากเป็น จะได้ไม่กลับมาเสียใจทีหลัง

ลงทะเบียนรับจดหมายข่าว

ติดตามทุกข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเราง่ายๆ แค่กรอกชื่อและอีเมล์

การคลิก "ลงทะเบียน" แสดงว่าคุณยินยอมตามข้อกำหนดของเราและได้อ่านนโยบายข้อมูลของเราแล้ว

FWD MAX

FWD MAX