โปรแกรม HIIT 30 นาทีบนลู่วิ่ง ได้เหงื่อ แถมบูสต์ระบบเผาผลาญ

เมื่อพูดถึงการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้ทักษะหรือความเชี่ยวชาญอะไรมากมาย แต่ได้ประสิทธิภาพและเห็นผลจริง แน่นอนว่า การวิ่ง ต้องเป็นกิจกรรมแรกๆ ที่เรานึกถึง ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจค่ะ ที่สาวๆ หรือกลุ่มคนอีกหลายคน หันมาออกกำลังกาย  ดูแลตัวเอง และ ควบคุมน้ำหนักนั้นจะเริ่มต้นด้วยการวิ่ง

แต่การที่เราจะวิ่งเพียงแต่อย่างเดียว ทุกๆ วันนั้น การทำกิจกรรมซ้ำๆ  มันอาจจะทำให้เรารู้สึก เบื่อ หรือ ไม่ท้าทาย ได้ใช่ไหมคะ  ดังนั้นบทความของดาววันนี้จึงอยากบอกต่อ โปรแกรมการวิ่งแบบ HIIT ที่จะเปลี่ยนการวิ่งแบบธรรมดาของคุณให้ท้าทายยิ่งขึ้น และที่สำคัญคือ ประสิทธิภาพที่ได้ก็ไม่ธรรมดาค่ะ เพราะว่ากันว่า การทำ HIIT นั้นนอกจากจะเผาผลาญแคลอรี่ขณะทำกิจกรรมแล้ว ยังช่วย After burn หรือ ช่วยเพิ่มระบบเผาผลาญให้ทำงานต่อเนื่องไปได้ถึง 48 ชั่วโมงถึงแม้จะไม่ได้ออกกำลังกายอีกด้วย

ก่อนที่เราจะไปเข้าโปรแกรมนั้น ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับการออกกำลังกายแบบ HIIT กันก่อนค่ะ

HIIT คืออะไร??

 HIIT คือการออกกำลังกายโดยการฝึกแบบความเข้มข้นสูงเป็นช่วงๆ นั่นเอง ซึ่งในโปรแกรมนั้นจะมีช่วงที่เร่งอัตราการออกกำลังกายให้ไปถึงความเข้มข้นสูงๆ หายใจหอบถี่กระตุ้นการเต้นของหัวใจสลับกับช่วงการออกกำลังกายแบบธรรมดาค่ะ ซึ่งข้อดีของการออกกำลังกายแบบนี้คือ

  1.  มีการทำวิจัยเกี่ยวกับการออกกำลังกายแบบ HIIT แล้วพบว่าสามารถเผาผลาญไขมันได้มากกว่าการออกกำลังกายแบบปกติ เพราะว่ามีส่วนช่วยทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้มากขึ้นหลังจากออกกำลังกายเสร็จ ซึ่งนั่นก็หมายความว่าถึงแม้คุณจะเลิกออกกำลังกายไปแล้วแต่ร่างกายก็จะยังคงเผาผลาญไขมันอย่างต่อเนื่องไปอีก 24-48 ชั่วโมงเลยค่ะ
  2. นอกจากนี้แล้ว HIIT ยังช่วยกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนการเจริญเติบโตของมนุษย์ (HGH) ได้ถึง 450 % ภายใน 24 ชม หลังจากคุณออกกำลังกายเสร็จ ซึ่งตัวฮอร์โมน HGH นี้ไม่เพียงแต่เป็นฮอร์โมนที่ช่วยในการเผาผลาญแคลอรี่ แต่ยังช่วยชะลอกระบวนการชราให้คุณดูเด็กทั้งภายนอกและภายในด้วยค่ะ
  3. นอกจากประโยชน์ข้างต้นแล้ว การออกกำลังกายแบบ HIIT เป็นอีกรูปแบบการออกกำลังกายหนึ่งที่ท้าทายสมรรถภาพร่างกายของเราค่ะ

จากที่เราได้รู้จักการออกกำลังกายแบบ HIIT กันไปแล้วนะคะ ตอนนี้ดาวก็อยากจะแชร์โปรแกรมการออกกำลังกาย HIIT โดยการวิ่งบนลู่ ซึ่งเป็นการออกกำลังกายที่ง่าย ไม่ต้องใช้ทักษะหรือความชำนาญมากมายก็ทำได้ค่ะ หรือหากใครที่ไม่มีลู่วิ่ง ก็สามารถปรับใช้กับการวิ่งในสวนได้ค่ะ

ในโปรแกรมนี้นะคะ ดาวจะสลับการออกกำลังกายแบบเข้มข้นร่วมกับแบบธรรมดา โดยในแต่ละช่วงเวลาดาวจะปรับความเร็วและความชันให้เป็นไปตามตารางดังภาพนี้ค่ะ


ซึ่งในภาพตารางข้างต้นนี้อาจจะมีทั้งความเร็วและความชัน ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ใช้ลู่วิ่งนะคะ สำหรับใครที่ไม่มีลู่วิ่ง อาจจะโหลดแอพพลิเคชั่นที่ใช้จับระยะทาง เวลา  และ Pace ที่วิ่ง (กรณีไม่มีลู่วิ่งยังไม่ต้องกังวลเรื่องความชันค่ะ การออกกำลังกายควรเอาที่สะดวกและง่ายต่อตัวเราที่สุดดีกว่าค่ะ)


เพียงแค่ทำโปรแกรมนี้รับรองว่าการวิ่งของเรานั่นจะไม่จำเจแน่นอน ที่สำคัญคือเบิร์นแบบสุด กระตุ้นระบบเผาผลาญแบบจัดเต็ม รับรองว่านอกจากจะทำให้การวิ่งแบบเดิมไม่น่าเบื่อแล้ว ยังมีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายของคุณอย่างแน่นอนค่ะ เพราะต่างจากการวิ่งธรรมดาทั่วไป มีการเพิ่มความเข้มข้นสลับกับการออกกำลังกายแบบธรรมดา สำหรับใครที่กำลังเบื่อการวิ่ง หรือกำลังหาการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ๆ ลองเอาไปปรับใช้ดูนะคะ รับรองว่าถ้าทำร่วมกับการควบคุมการทาน และการพักผ่อนที่ดีแล้ว จะเห็นผลลัพธ์เปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนค่ะ

ก่อนจะจากกันไปดาวก็มีทริคเกี่ยวกับการเลือกรับประทานอาหาร ก่อนและหลัง ออกกำลังกายมาฝากทุกๆ คนด้วยค่ะ แน่นอนว่าอาหารนั้นมีส่วนสำคัญการทานอาหารก่อนออกกำลังกายนั้นสำคัญค่ะเพราะเป็นแหล่งของพลังงานและสารอาหารที่หล่อเลี้ยงร่างกาย ทำให้เรามีพลังงาน และแรงในการทำกิจกรรมต่างๆ ลองสังเกตว่าหากเราท้องว่าง และหิวนั้น เราจะไม่มีสมาธิและแรงเพียงพอที่จะโฟกัสในการออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นก่อนออกกำลังกายควรหาอะไรรองท้องเบาๆ ไม่ควรเป็นอาหารที่หนัก หรือ มื้อใหญ่ เพราะอาจจะทำให้จุกและไม่สบายตัวตอนต้องออกกำลังกายได้ค่ะ ที่สำคัญควรรับประทานก่อนออก กำลังกาย 15-30 นาที อาหารที่แนะนำก็เช่น กล้วย ไข่ กาแฟดำ และโยเกิร์ตค่ะ  


ส่วนหลังออกกำลังกายนั้นเราก็ต้องการอาหารเพื่อเข้าไปซ่อมแซมและเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่ถูกใช้ไปในการออกกำลังกายค่ะ ซึ่งประเภทอาหารที่แนะนำก็จะเป็นกลุ่มอาหารประเภทโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตค่ะ เช่น แซนวิซอกไก่ ไข่คนกับมันฝรั่งอบ เวย์โปรตีนกับขนมปังโฮลวีต เป็นต้น และนี่ก็เป็นบทความดีๆ ที่ดาวอยากส่งต่อชาวฟิตกับดาวทุกคนนะคะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ ด้วยรักและสุขภาพดี จากฟิตกับดาว


ลงทะเบียนรับจดหมายข่าว

ติดตามทุกข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเราง่ายๆ แค่กรอกชื่อและอีเมล์

การคลิก "ลงทะเบียน" แสดงว่าคุณยินยอมตามข้อกำหนดของเราและได้อ่านนโยบายข้อมูลของเราแล้ว

FWD MAX

FWD MAX