สุขภาพและกีฬา

5 สเต็ปเซฟหลัง กับท่ายกของที่ถูกต้อง

ในชีวิตประจำวัน เราอาจจะเจอการทดสอบความแข็งแรงของร่างกายแบบไม่คาดคิด อย่างเช่น การต้องยกของหนัก ไม่ว่าร่างกายจะแข็งแรงแค่ไหน ถ้ายกของหนักตอนเผลอ ไม่ทันระวังตัว ก็อาจเสี่ยงกับสุขภาพของหมอนรองกระดูกได้ แต่ถ้าเราเข้าใจหลักการยกของก็จะช่วยเซฟหลังไปได้เยอะ 

มาดู 5 สเต็ปท่ายกของที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะยก จะย้ายของหนักท่าไหน ก็พร้อมเข้าช่วยเซฟหมอนรองกระดูกแบบไม่ให้โดนทำร้าย

fwd_aug_article7_2732x1537_v1-03-1.jpg

สเต็ป 1 : ยืนใกล้วัตถุ
เริ่มจากการยืนใกล้กับวัตถุที่ต้องการยกให้มากที่สุด วางเท้าข้างใดข้างหนึ่งอยู่ข้างวัตถุ และเท้าอีกข้างวางไว้หลังตัวเองเล็กน้อย เพื่อการทรงตัวที่มั่นคง และเพื่อป้องกันการเสียสมดุลของร่างกายเวลายก

 

สเต็ป 2 : ย่อเข่าให้หลังตรง
สเต็ปนี้...สายย่อต้องชอบ! ซึ่งวิธียกของหนักที่ถูกต้อง คือ เราต้องย่อเข่าลง ลำตัวตรงอยู่กับที่ เพื่อให้กระดูกสันหลังเป็นแนวตรงตามธรรมชาติ ทำให้น้ำหนักที่กดบนหมอนรองกระดูกสันหลังกระจายตัวเท่าๆ กันนั่นเอง

fwd_aug_article7_2732x1537_v1-02-1.jpg

สเต็ป 3 : จับวัตถุให้มั่น
ใช้ฝ่ามือจับวัตถุให้มั่น เพื่อไม่ให้หลุดมือระหว่างยก ควรให้แขนชิดลำตัว ไม่กางแขนออก พยายามดึงวัตถุสิ่งของที่จะยกให้อยู่ชิดกับลำตัวมากที่สุด และควรใช้ทุกส่วนของนิ้วในการยก เพื่อให้น้ำหนักของวัตถุลงที่ต้นขาทั้งสองข้าง และเป็นการลดภาระของกล้ามเนื้อหลัง

 

สเต็ป 4 : ตั้งศีรษะให้ตรง
ตั้งศีรษะให้ตรงเป็นแนวเดียวกับกระดูกสันหลัง หรือให้สัมพันธ์กับร่างกายให้มากที่สุด ซึ่งจะทำให้เรามองเห็นทางเดินได้ชัดเจนในขณะที่กำลังยกของอีกด้วย

fwd_aug_article7_2732x1537_v1-04-1.jpg

สเต็ป 5 : ใช้กล้ามเนื้อต้นขาในการยก
ค่อยๆ ยืดเข่า เพื่อทรงตัวยืนขึ้น แต่อย่าลืมว่าให้เลี่ยงการใช้หลังในการยกด้วยนะ ควรใช้กำลังจากกล้ามเนื้อต้นขาดันตัวเองขึ้น รวมถึงใช้สะโพก ไหล่ และต้นแขนร่วมด้วย ในขณะที่ยืนขึ้น หลังควรอยู่ในแนวตรงและเป็นธรรมชาติ ไม่ควรฝืนหรืองอ เพราะอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้

คนที่ต้องทำงาน ยกของ ขนย้ายของหนักๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานต้องระวังให้ดี! แรกๆ อาจทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้าและตึงตัว แต่สิ่งเหล่านี้เป็นตัวเร่งสะสม และพาไปสู่อาการกล้ามเนื้ออักเสบ หรือกล้ามเนื้อฉีกขาดและหมอนรองกระดูกเสื่อมในที่สุด หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรยกของหนักสลับกับของเบาเพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และเมื่อเสร็จสิ้นภารกิจแล้วให้ทำการยืดคลายกล้ามเนื้อ เพื่อช่วยหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บต่างๆ ด้วย แต่บางครั้งการทำงานหนักสะสมก็เป็นสาเหตุของปัญญาสุขภาพอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก การมี ประกันสุขภาพ ดีๆ ที่ครอบคลุมสักฉบับก็เป็นตัวช่วยที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตได้มั่นใจยิ่งขึ้น