สุขภาพและกีฬา

หมอประกัน: ทำไมเบี้ยประกันสุขภาพเด็กถึงไม่เล็กตามตัว

11/11/2563
อาการเป็นไงไหนบอกหมอสิ? นี่เป็นคอลัมน์ใหม่จาก FWD ที่จะมาไขทุกปัญหาคาใจ ไขทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันที่ไม่เคยมีใครเคยบอก และกล้าบอกขนาดนี้มาก่อน สงสัยเรื่องประกันปรึกษาหมอประกัน รับประกันไม่มีผิดหวัง
kids-insur1.webp

หลายคนอาจสงสัยว่าเอ๊ะ ทำไมต้องเป็นหมอประกัน มันเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันยังไง? ผมจะอธิบายให้ฟังที่มาของคอลัมน์นี้ เกิดจากการที่เราอยากให้คนไทย เข้าใจ “ประกัน” อย่างถูกต้อง และเมื่อมีคำถามหรือข้อสงสัยก็ควรได้รับข้อมูลที่ถูกต้องตรงกับที่ต้องการ แทนการถามในโซเชียลที่อาจจะได้รับข้อมูลทั้งถูกและผิด จนทำให้สับสนและเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนได้ เปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนกับคนที่ป่วย แทนที่จะเปิดหาใน Google ก็ไปหาหมอรับการวินิจฉัยให้รู้แน่ชัด รักษาถูกวิธีกันเลยดีกว่าเหมือนกัน เมื่อคุณมีคำถามเกี่ยวกับประกัน แทนที่จะไปถามในโซเชียลให้สับสน มาถามหมอประกันให้ได้คำตอบถูกต้องตรงประเด็นน่าจะดีที่สุด

คำถามจากทางบ้าน : “เห็นบอกว่าค่าเบี้ยจะยิ่งสูงตามอายุ แต่เด็กอายุน้อยๆ ตั้งแต่ 1-5 ขวบ ทำไมเบี้ยประกันสุขภาพเด็กแพงจัง?”
หมอประกัน : หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ศึกษาอ่านรายละเอียดของข้อมูลประกันมาสักระยะและกำลังหาประกันสุขภสพสำหรับลูกน้อยของคุณ จะพบคำถามเดียวกันกับที่พี่คนนี้สงสัยเลยล่ะ ทำไมประกันสุขภาพเด็กถึงมีเบี้ยประกันแพงกว่าผู้ใหญ่อย่างเราๆ อีก

kids-insur2.webp
ก็คงต้องขอเล่าเท้าความนิดนึงถึงการคิดเบี้ยประกัน คือเบี้ยประกันจะสูงตาม ‘ความเสี่ยง’ ที่มีต่อคนในช่วงวัยนั้นๆ ที่ทำให้เบี้ยประกันมักเพิ่มขึ้นตามอายุ ก็อย่างที่เราๆ รู้กันว่ายิ่งอายุมากก็ยิ่งมีความเสี่ยงเรื่องสุขภาพมากตามไปด้วย นั่นล่ะคือหนึ่งในเหตุผลที่ประกันของผู้สูงวัยมักจะสูงกว่าประกันของคนช่วงวัยทำงานแต่นั้นก็ไม่ได้แปลว่าเบี้ยประกันจะขึ้นอยู่กับอายุเสมอไป เพราะอย่างที่บอกไว้ตอนต้นแล้วว่าเบี้ยประกันนั้นขึ้นอยู่กับ ‘ความเสี่ยง’ และถึงแม้เด็กจะมีอายุน้อยนั่นก็ไม่ได้แปลว่าจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าคนอายุเยอะ
kids-insur3.webp
เพราะจากสถิติพบว่าเด็กในช่วงวัย 0 - 5 ปี มีความเสี่ยงในการเคลมประกันสูงมากเพราะเป็นช่วงวัยที่ร่างกายยังไม่ค่อยแข็งแรงเท่าผู้ใหญ่อย่างเรา มีความเสี่ยงทั้งโรคระบาด ความเสี่ยงทั้งอุบัติเหตุ และนอกจากนั้นในช่วงวัยนี้เด็กๆ ยังไม่สามารถสื่อสารได้สักเท่าไหร่ เวลาป่วย หรือเป็นอะไรขึ้นมา ก็มักจะไม่สามารถบอกได้ เมื่อพ่อแม่ไม่รู้ว่าเด็กเป็นอะไรก็ต้องพาไปหาหมอ ส่งผลต่ออัตราการเคลมที่เพิ่มสูงกว่าวัยผู้ใหญ่ แต่ด้วยสถิติยอดเคลมที่สูง ทำให้บริษัทประกันหลายแห่งยกเลิกการขายกรมธรรม์ประกันสุขภาพเด็กไป
kids-insur4.webp

แต่เพราะอย่างนี้ล่ะคือเหตุที่พ่อแม่ยิ่งควรทำประกันสุขภาพให้ลูกน้อยของคุณ ถ้าใครที่เคยเป็นพ่อแม่คนก็คงเข้าใจว่าเวลาที่เขาป่วย แสนจะเป็นเรื่องที่ทรมานจนหลายครั้งเราได้ยิน พ่อแม่มักพูดว่าสามารถป่วยแทนลูกได้ แต่ในชีวิตจริงมันไม่ได้ง่ายขนาดนั้นนะสิ เวลาป่วยก็ต้องพาไปรักษาหาหมอและเรื่องค่ารักษาพยาบาลเวลาเจ้าตัวน้อยป่วยนี่ก็ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลย เพราะอย่างนั้นประกันสำหรับเด็กถึงสำคัญ

 

รู้อย่างนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่คงเข้าใจแล้วว่าเบี้ยประกันสุขภาพเด็กนั้นแพงเพราะเหตุใด

แต่ด้วยสถิติยอดเคลมที่สูง ทำให้บริษัทประกันหลายแห่งยกเลิกการขายกรมธรรม์ประกันสุขภาพเด็กไป ทำให้คุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการซื้อประกันสุขภาพสำหรับลูกน้อยเป็นเรื่องยากขึ้นไปอีก แต่ก็ไม่ใช่ไม่มีเลย และประกันสุขภาพสำหรับเด็กที่ดีและคุ้มค่าที่คุณพ่อคุณแม่ยังมีประกันสุขภาพที่สามารถหาซื้อให้ลูกได้ ขอแนะนำ เอฟดับบลิวดี พรีเชียส แคร์ ฟอร์ คิดส์ จากเอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต เพราะการดูแลลูกน้อยในวัย 0-5 ปี ต้องเหนื่อยและใช้พลังมาก ดังนั้นสุขภาพพ่อแม่จึงสำคัญด้วย

kids-insur5.webp

ข้อดีข้อเด่นของประกันสุขภาพ เอฟดับบลิวดี พรีเชียส แคร์ ฟอร์ คิดส์

  • ดูแลทุกการเจ็บป่วยของลูกรัก ด้วยผลประโยชน์ค่ารักษาพยาบาลแบบเหมาจ่ายเริ่มต้น 1 ล้านบาท สูงสุด 12 ล้านบาท
  • ดูแลหายห่วง หากต้องนอนโรงพยาบาล คุ้มครองค่ารักษาผู้ป่วยใน IPD จ่ายตามจริง
  • ดูแลจัดเต็ม ค่ารักษาผู้ป่วยนอก OPD เหมาจ่ายต่อปี ตามวงเงินสูงสุดของ OPD  ไม่จำกัดจำนวนครั้ง มีครบทุกแผน
  • ดูแลเพิ่มขึ้น หากเจ็บป่วยด้วย 3 โรคร้ายแรง และ 3 โรคร้ายแรงสำหรับผู้เอาประกันภัยที่เป็นเด็กรับเงินชดเชยเพื่อเป็นค่ารักษา และเพิ่มค่าห้องเป็น 2 เท่า ขึ้นอยู่กับแผนที่เลือก
  • ดูแลมากกว่า ด้วยค่าปรึกษาแพทย์เพิ่มเติมแบบผู้ป่วยนอก OPD  สำหรับผู้เอาประกันภัยที่เป็นเด็ก ด้านพัฒนาการ โภชนาการ และ การตรวจสุขภาพฟัน(แบบร่วมจ่าย Co Pay 20%)
  • ประหยัดเพิ่มขึ้น ด้วยแผนความรับผิดส่วนแรก (Deductible) ช่วยให้คุณจ่ายเบี้ยประกันน้อยลง

คุณพ่อคุณแม่คนไหนที่กำลังมองหาประกันสุขภาพสำหรับลูกน้อยอยู่ตอนนี้  เอฟดับบลิวดี พรีเชียส แคร์ ฟอร์ คิดส์ จากเอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต คือเต็ง 1 ที่เราขอแนะนำให้กับคุณ ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์ และลองคำนวณเบี้ยประกัน เพื่อการตัดสินใจเลือกอย่างคุ้มค่าคลิกที่นี่