สุขภาพและกีฬา

รวมทิปส์นอนหลับให้แฮปปี้ และสุขภาพดียิ่งขึ้น

ตั้งใจว่าจะเข้านอนไว นอนเล่นไปสักพักกลับนอนไม่หลับ ยิ่งข่มตาก็กลับยิ่งตาสว่าง อาการของคนยุคใหม่ที่กลายเป็นปัญหาชีวิต เพราะการนอนไม่หลับ ร่างกายพักผ่อนได้ไม่เต็มที่นอกจากจะทำให้ตื่นแบบไม่สดชื่นแล้วก็อาจจะเป็นสาเหตุสุขภาพที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาได้ 

เพราะการหลับที่เพียงพออย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงนั้น จะช่วยทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายที่ดี และร่างกายมีการซ่อมแซมส่วนที่สึกเหรอระหว่างนอนหลับ พร้อมทั้งระบบเซลล์ในร่างกายทำงานได้อย่างสมบูรณ์ช่วยทำให้มีระบบเผาผลาญที่ดี มีผิวพรรณดี อีกทั้งยังตื่นมาพร้อมกับอารมณ์ที่ดี และสมองที่แจ่มใสอีกด้วย
healthy-sleep2.jpg

อยากเปลี่ยนการนอนหลับให้มีคุณภาพมากขึ้น มาเริ่มจากทำความรู้จักกับวงจรของการนอนกันก่อน ซึ่งการนอนของเรานั้น จะประกอบด้วย 2 วงจร ได้แก่

1. วงจรของการหลับ จะเป็นระยะตั้งแต่การหลับตื้นไปจนถึงหลับลึก แบ่งเป็น 4 ระยะ ได้แก่

- ระยะหลับตื้น

- ระยะการหลับแท้จริง

- ระยะการหลับลึก

- ระยะการหลับโดยไม่รู้สึกตัว 

2.วงจรกล้ามเนื้อต่างๆ   ซึ่งในช่วงเวลาการนอนหลับนั้น วงจรกล้ามเนื้อของร่างกายก็จะค่อยๆ หยุดการทำงานร่วมด้วย ยกเว้นระบบการหายใจ

healthy-sleep3.jpg

ลองทำตามทิปส์นี้เพื่อให้การนอนหลับได้อย่างแฮปปี้มากขึ้น และแน่นอนว่าสุขภาพก็ดีขึ้นด้วย

  1. เริ่มเข้านอนก่อนเวลาที่ต้องการ 30 นาที แนะนำให้นอนช่วงเวลาประมาณ 21.00 - 23.00 น. ของทุกวัน เพราะการเข้านอนเวลาเดียวกันทุกวันก็จะช่วยให้หลับง่ายขึ้นด้วย
  2. อุณหภูมิของห้องควรอยู่ที่ 23-25 องศาเซลเซียส เพื่อให้ร่างกายไม่รู้สึกหนาวหรือร้อนเกินไป ลดโอกาสการตื่นขึ้นมากลางดึก
  3. เลือกที่นอน และหมอนที่นอนที่ไม่นุ่มหรือแข็งจนเกินไป เพื่อให้เราหลับสบายตลอดทั้งคืนและไม่ปวดหลัง สำหรับในเรื่องของหมอนควรเลือกให้ตรงกับสรีระและท่านอน หากชอบนอนหงายควรเลือกหมอนที่ไม่สูงเกินไป เพื่อให้กระดูกต้นคอและกระดูกสันหลังอยู่ในระนาบเดียวกัน
  4. ผ้าปูที่นอน และผ้าห่ม ควรเลือกเนื้อผ้าที่ทำมาจากผ้าฝ้าย ที่มีสัมผัสนุ่มสบาย ผ้าห่มที่หนาเกินไป นอกจากทำให้ร้อนแล้วก็ทำให้รู้สึกหนักอีกด้วย
healthy-sleep4.jpg

5. คนที่ต้องการตัวช่วยนอนหลับ ลองเปิดเสียง Ambient sound ที่ช่วยให้ผ่อนคลาย ซึ่งจะเป็นเสียงธรรมชาติ เช่นฝนตกเบาๆ ลมพัดต้นไม้เบาๆ เป็นเสียงที่จะช่วยให้การหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน และช่วยให้หลับสบายมากยิ่งขึ้น

6. เลือกกินอาหารที่มีแมกนีเซียมสูง อย่าง อโวคาโด และธัญพืช ที่จะส่งผลต่อระบบประสาทและสมองในเรื่องของการนอนหลับ แต่ควรรับประทานก่อนนอนอย่างน้อย 2 ชั่วโมง

7. อีกทางเลือกที่หลายคนชอบ คือ การใช้กลิ่นหอมช่วยนอนหลับ โดยอาจจะจุดเทียนหอมเพื่อลดปฏิกิริยาทางกายที่มีต่อความเครียด ช่วยปรับอารมณ์ ผ่อนคลาย และเมื่อทำบ่อยๆ จะทำให้ร่างกายจดจำกลิ่นแห่งความผ่อนคลาย และจะช่วยให้การนอนหลับเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

8. ปิดหน้าจอไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ หรือโทรทัศน์ เพราะแสงสีฟ้าคลื่นสั้นที่ 380-500 นาโนเมตร จะมีการกระจายตัวของแสงสีได้มาก นอกจากจะทำให้ปวดตาแล้วยังกระตุ้นให้ร่างกายมีการตื่นตัว เป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้นอนไม่หลับ ดังนั้นก่อนนอนอย่างน้อย 30 นาที แนะนำให้ปิดทุกหน้าจอเพื่อสุขภาพที่ดีกันนะครับ

 

การนอนหลับที่ดีนอกจากช่วยให้มีสุขภาพดีแล้ว ยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุด้วย มีการศึกษายืนยันเกี่ยวกับผลของการอดนอนต่อการทำงานของสมองและการตอบสนองของระบบประสาท โดยพบว่าผู้ที่นอนหลับน้อยกว่า 7 ชั่วโมงต่อวัน มีการตอบสนองของสมองและระบบประสาทในแง่ของการตื่นตัวระแวดระวัง หรือ psychomotor vigilance ต่ำกว่าปกติ ซึ่งกลไกดังกล่าวเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ การศึกษาชนิด systematic review ในประชากรกว่า 70,000 คนทั่วโลก พบว่า อาการง่วงนอนขณะขับรถหรือยวดยานพาหนะอื่น ๆ เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยผู้ที่มีอาการง่วงขณะขับรถ มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูงกว่าปกติ 2.56 เท่า

ดังนั้นการนอนหลับอย่างมีคุณภาพช่วยลด 1 ในสาเหตุของอุบัติเหตุได้อีกด้วย แต่เพื่อความอุ่นใจการมีประกันอุบัติเหตุ ประกันคนแกร่ง จากเอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต สามารถทำได้ตั้งแต่อายุ 
1 เดือน 1 วัน – 64 ปี

  •  ความคุ้มครองที่เข้าใจง่ายและชัดเจน รับ 100% ของทุนประกันภัย หากเสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะจากอุบัติเหตุ
  • คุ้มครองสูง คุ้มครองเพิ่มเป็น 2 เท่าของทุนประกันภัย หากเสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะเนื่องจากอุบัติเหตุสาธารณะ
  • มั่นใจยิ่งขึ้น เมื่อเกิดอุบัติเหตุเราพร้อมคุ้มครองคุณ ทุกสถานการณ์ ทุกช่วงเวลา

ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียด ความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ