สุขภาพและกีฬา

เปลี่ยนวันจันทร์ให้เป็นวันสุข

เคลียร์ความเฉา เริ่มต้นเช้าวันจันทร์หรือเช้าวันทำงาน ด้วยเคล็ดลับเปลี่ยนวันจันทร์ให้เป็นวันสุขสุดๆ จนอะไรก็ฉุดไม่อยู่

วิธีสร้างความสดใสในเช้าวันจันทร์

“ไม่อยากให้ถึงวันจันทร์เลย” “ต้องกลับไปทำงานแล้วเหรอ” ถ้าเคยโอดครวญแบบนี้กับตัวเองเราเป็นเพื่อนกัน ใครที่รู้สึกว่าวันพักผ่อนกำลังจะหมดไป มาเปลี่ยนวันจันทร์ให้เป็นวันสุขด้วยวิธีอยู่กับค่ำคืนวันอาทิตย์และเริ่มต้นเช้าวันใหม่ได้อย่างมีความสุขสุดๆ แล้วความรู้สึกที่มีต่อเช้าวันจันทร์อาจเปลี่ยนไปตลอดกาล

  • เพิ่มโปรตีนในมื้อเช้า

“วันนี้อยากกินอะไร อร่อยๆ” คุณมาถูกทางละ อาหารช่วยเยียวยาจิตใจได้จริงๆ ถ้าอยากสดชื่นต้อนรับวันใหม่ต้องกินมื้อเช้าที่มีโปรตีนสูง เพราะโปรตีนมีสารที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ อย่าง กรดอะมิโนทริปโตเฟน (Amino acid tryptophan) ซึ่งจะพบได้ในอาหารที่มีโปรตีนจากสัตว์และโปรตีนจากพืช ช่วยให้อารมณ์มีความคงที่ ไม่แปรปรวน และช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น และเพื่อให้ร่างกายดูดซึมกรดอะมิโนทริปโตเฟนได้เต็มที่จำเป็นต้องมีธาตุเหล็ก วิตามินบี 6 และวิตามินบี 2 ที่เพียงพอด้วย

ถ้าจะเลือกอาหารเช้าครั้งต่อไปเพื่อเปลี่ยนวันจันทร์ให้เป็นวันสุขขอให้เป็น ไก่ ไข่ ชีส ปลา ถั่ว เมล็ดฟักทอง งา นม ไก่งวง เต้าหู้ถั่วเหลืองหรือกล้วยหอม เรียกได้ว่าดีต่อหุ่นและดีต่อใจเลย

happy-monday2.webp

  • รับวิตามินดีให้เพียงพอ

แบ่งเวลาพาร่างกายไปปะทะแสงแดดในช่วงเช้าดูสิ ร่างกายสร้างวิตามินดีได้หลังจากถูกแสงแดด การรับวิตามินดีอย่างเพียงพอในแต่ละวันจะช่วยให้กระดูกแข็งแรง ช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในเลือด รวมไปถึงช่วยให้สมองหลั่ง สารเซโรโทนินมากขึ้น ช่วยลดความเครียด เบรกความซึมเศร้าไม่ให้ก่อตัวได้ด้วย

  • ออกกำลังกายมากขึ้น

การออกกำลังกาย เป็นวิธีเยียวยาหัวใจฮีลร่างกายในเช้าวันจันทร์ได้ดี แนะนำให้ออกกำลังกายกลางแจ้ง เลือกวิธีออกกำลังกายที่ต้องขยับเขยื้อนบอดี้เยอะๆ เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน การเคลื่อนไหวจะช่วยให้ร่างกาย รู้สึกกระฉับกระเฉง รู้สึกสดชื่น สมองปลอดโปร่งยิ่งกว่าเดิม

เปลี่ยนวันจันทร์ให้เป็นวันสุข เพิ่มความสดใสรับวันใหม่ด้วยการออกกำลังกายเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมช่วยให้สุขภาพกายและใจแข็งแรงได้ก็จริง แต่เพื่อความชัวร์อย่าลืมตรวจสุขภาพประจำปีด้วย จะได้รักษาอย่างทันท่วงที ในขณะที่การมีประกันสุขภาพที่มีความคุ้มครองทั้งผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนอก และแผนชดเชยรายได้ ก็เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยให้เบาใจได้เช่นกัน

happy-monday3.webp

  • ปรับสภาพแวดล้อมรอบตัว

หากห้องทำงานมีแสงสว่างจากธรรมชาติไม่เพียงพอ ให้ปรับสภาพแวดล้อมรอบตัวเพื่อสร้างความรู้สึกใหม่ให้ตัวเองทุกวัน เช่น จัดโต๊ะทำงานใหม่ เคลียร์สิ่งของที่ไม่จำเป็นทิ้งไป เรียกคืนพื้นที่บนโต๊ะทำงาน เปลี่ยน Wallpaper จอคอมพิวเตอร์ เป็นรูปท้องฟ้าสดใส มีแสงแดดส่อง เพียงเท่านี้ก็ช่วยสร้างความรู้สึกตื่นตัวให้ได้ทุกครั้งที่มอง เปลี่ยนวันจันทร์ให้เป็นวันสุข หรือวันไหนๆ ก็สุขได้แบบง่ายๆ

  • คลีนลำไส้ให้สะอาดเสมอ

ในลำไส้มีสารชนิดหนึ่งชื่อว่า “เซโรโทนิน” มีบทบาทสำคัญต่อระบบประสาทและสมอง รวมถึงกระบวนการย่อยอาหารจนถึงระบบขับถ่าย การดูแลอาหารการกิน ทานอาหารที่ช่วยรักษาความสมดุลของสารเซโรโมนิน เช่น ไข่ ถั่วเหลือง เต้าหู้ ปลาแซลมอน ถั่วเปลือกแข็ง เมื่อลำไส้สะอาด ขับถ่ายปกติ สารเซโรโทนินสมดุล จะส่งผลต่อความรู้สึกและอารมณ์ของเรา ช่วยให้อารมณ์คงที่ มีสมาธิ มีความสุขกับเรื่องเล็กน้อยรอบตัวง่ายกว่าเดิม

แต่ไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันก็เต็มไปด้วยความเร่งรีบ ทำให้บางครั้งก็ไม่มีโอกาสเลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายให้ครบทุกมื้อ บ่อยครั้งก็เลยต้องหันไปพึ่งอาหารจานด่วนที่ซื้อง่าย หาง่าย กินแบบไวๆ กันไป ซึ่งทำให้ได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ควรเลือกทำประกันสุขภาพที่พร้อมให้ความคุ้มครองโรคร้ายแรงไม่ว่าจะเป็นโรคร้ายแรงระยะเริ่มต้น (Early Stage) หรือ โรคร้ายแรงระยะรุนแรง (Last Stage) และโรคอุบัติใหม่แบบไม่จำกัดชื่อโรค เพื่อให้คุณได้ใช้ชีวิตเต็มที่ พร้อมความอุ่นใจแบบไร้กังวลด้วย ประกัน ซีไอ ฟิวเจอร์ คับเว่อร์โรคร้ายแรงอย่างหมดห่วง

happy-monday4.webp

  • พูดคุยบำบัด

การแลกเปลี่ยนเรื่องราวในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะทุกข์หรือสุข กับเพื่อนหรือคนที่เรารู้สึกไว้วางใจ เป็นวิธีการบำบัดอย่างนึงที่ดีต่อใจ เพราะช่วยให้เราได้มีโอกาสรับฟังความคิดเห็นของ คนอื่น ขณะเดียวกันการพูดคุย การแบ่งปันเรื่องราวยังช่วยแบ่งเรื่องหนักให้เบาลง เปลี่ยนความ รู้สึกเชิงลบเป็นเชิงบวกได้ง่ายกว่าการคิดเองเออเองคนเดียว

วันจันทร์ไม่ใช่ผู้ร้ายอย่างที่คิดเสมอไปนะ เราแค่อาจต้องลองเปลี่ยนวิธีการรับมือกับวันจันทร์หรือวันทำงานที่กำลังจะมาถึงดูบ้าง วิธีการใหม่ๆ จะนำพาความรู้สึกใหม่ๆ มาให้ แม้ไม่ได้เห็นผลชัดในทันทีที่ทำ แต่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สร้างความสดใสให้ตัวเองทีละเล็กละน้อย จะสร้างพลังใจพลังกาย จนรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงได้ในระยะยาว จนรู้สึกหลงรักวันจันทร์ไปเลย

คำถามที่พบบ่อย

  • ประกัน ซีไอ ฟิวเจอร์ พร้อมคับเว่อร์โรคร้ายแรงอย่างหมดห่วง คลิก
  • ประกันสุขภาพทั้งหมดของ FWD คลิก
  • เคล็ดลับคนที่มีอิสระในการใช้ชีวิต…ที่เราก็มีได้ คลิก
  • 3 เคล็ดลับให้งานปัง ฉบับ Work From Home คลิก
  • รวมญาติบ่อย เจอเพื่อนบ่อย ทำอย่างไรน้ำหนักไม่เพิ่ม คลิก

ขอบคุณข้อมูลจาก : 

 Harvard Health Publishing และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

แชร์