สุขภาพและกีฬา

เรื่องสุขภาพต้องมาก่อน วางแผนการเงินให้พร้อมเปย์

ใครเห็นด้วยบ้างกับประโยคที่ว่า “ถ้าต้องจ่ายเงินซื้อของที่ชอบใช้เวลาแค่3 วิ แต่ถ้าต้องจ่ายเงินซื้อของที่ยังคิดว่าไม่สำคัญใช้เวลาเป็นเดือน”  ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่าเราคิดว่าการได้ซื้อที่เราชอบ ของที่เราเล็งมานาน คือการซื้อความสุขให้กับตัวเอง กลับกันกับของที่เราอาจจะยังไม่ได้ให้ความสำคัญ เราก็เลยยังคิดว่า ซื้อเมื่อไหร่ก็ได้ เอาเงินที่มีตอนนี้ไปเปย์ให้กับของที่มอบความสุขให้ตัวเองก่อนดีกว่า ซึ่งการคิดแบบนั้น คุณอาจจะกำลังประมาทอยู่ก็ได้

เพราะเรื่องบางเรื่องที่ต้องใช้เงิน มักจะมาแบบที่เราไม่ทันตั้งตัวเสมอ โดยเฉพาะกับเรื่องสุขภาพ แล้วเราควรจะวางแผนการเงินอย่างไรดี ให้เรายังสามารถใช้เงินได้อย่างมีความสุข ไปพร้อมๆ กับการที่ยังจะมีเงินสำรองไว้ใช้ในยามเจ็บป่วย ในบทความนี้มีแนวทางให้กับคุณ

  • เปย์ไปกับการเก็บแบบแยกบัญชี
goodhealth2.webp

ในเมื่อจุดประสงค์ของการใช้เงินเรามีหลายแบบงั้นเราก็แยกบัญชีตามแต่ละจุดประสงค์ของการใช้เงินให้ชัดเจนไปเลย ไม่ว่าจะเป็น บัญชีไว้ใช้จ่ายส่วนตัว บัญชีไว้ซื้อของ บัญชีไว้เก็บเงิน และที่ขาดไม่ได้คือบัญชีสำหรับเงินสำรองฉุกเฉิน ซึ่งบัญชีสำหรับเงินฉุกเฉินนี้ให้เน้นไว้สำหรับการใช้ในเรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพเป็นหลัก เพราะการป่วยดูเหมือนจะเป็นอะไรที่เราควบคุมยากที่สุดแล้ว ไม่มีทางที่เราจะดุได้ว่าอาการเจ็บป่วยจะมาหาเราวันไหน แต่เมื่อไหร่ที่เราเจ็บป่วยขึ้นมาอย่างน้อยก็จะยังได้มีเงินจากบัญชีนี้ไว้ใช้ซึ่งเงินที่ควรมีอยู่ในบัญชีนี้ก็ควรมีเก็บไว้อย่างน้อย 3 เท่าของเงินเดือนก็จะอุ่นใจที่สุด

 

  • เปย์ไปกับการลงทุน
goodhealth3.webp

เปย์แบบที่เงินจมไปเยอะแล้ว มาลองการเปย์แบบที่จะช่วยให้เงินงอกเงยดูบ้างไหม  ด้วยการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง เช่น บัญชีเงินฝากประจำ ตราสารหนี้ กองทุนระยะสั้น ที่มีระยะเวลาในการลงทุนไม่นานมาก ในแบบที่คุณสามารถวางแผนเพื่อนำเงินปันผลจากการลงทุนนั้น มาสะสมเก็บเอาไว้เพื่อใช้เป็นเงินฉุกเฉินสำหรับเรื่องสุขภาพ  ซึ่งในส่วนของการเปย์ไปกับการลงทุนนั้น แนะนำให้แต่ละคนประเมินความเสี่ยงที่ตัวเองรับได้ดูก่อน เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยง แต่การเสี่ยงนี้อย่างไรก็ช่วยให้คุณมีเงินเก็บเอาไว้ใช้ในยามจำเป็นได้แน่นอน

 

  • เปย์ไปกับการซื้อประกันเพื่ออนาคต
goodhealth4.webp

ผ่านการเปย์มาหลายแบบแล้ว ยังมีอีกหนึ่งการเปย์ที่เราอย่างแนะนำ นั่นก็คือการซื้อประกันเก็บเอาไว้ ซึ่งการซื้อประกันนั้น ผลประโยชน์ที่คุณจะได้รับกลับไปนั้น คุ้มค่ามากกว่าเงินที่เสียไปแน่นอน เพราะการมีประกันจะช่วยบางเบาภาระในกรณีฉุกเฉินได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ การมีประกันจะเข้ามาช่วย Support  ได้เป็นอย่างดี  หากเกิดขึ้นสิ่งที่กังวลคือค่าใช้จ่ายในการรักษาแต่คุณสามารถวางแผนรับมือกับเรื่องดังกล่าวได้ หมดกังวลไม่ว่าป่วยหนักหรือป่วยเบา เราพร้อมดูแลครอบคลุมทุกค่ารักษา ด้วยความคุ้มครองจาก เอฟดับบลิวดี พรีเชียส แคร์ ให้คุณเลือกแผนความคุ้มครองค่ารักษาด้วยผลประโยชน์แบบเหมาจ่ายตามจริง พร้อมดูแลครอบคลุมทุกค่ารักษา ด้วยผลประโยชน์แบบเหมาจ่าย เริ่มต้น 1 ล้านบาท  สูงสุด 100 ล้านบาท ใครพร้อมเปย์แล้วก็สามารถดูข้อมูลได้ที่นี่