สุขภาพและกีฬา

เรื่องสุขภาพคาดเดาไม่ได้ เริ่มต้นวางแผนดูแลสุขภาพวันนี้

ยังไม่ป่วย  แข็งแรง  หลายคนมั่นใจว่าสุขภาพของตัวเองดี ไม่ได้มีอาการเจ็บป่วย แต่ถึงคราวเมื่อเกิดโรคมักเป็นสิ่งที่ไม่คาดฝันเสมอ จากหลายเหตุการณ์มากมายต้องทำให้เราปรับ Mindset เรื่องสุขภาพหลายๆ อย่าง รวมทั้งการวางแผนดูแลสุขภาพ เพื่อให้เท่าทันต่อสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต้องพร้อมตั้งแต่วันนี้
 ตั้งเป้าหมายหลักแข็งแรง เป้าหมายรองเติมเรื่องภูมิคุ้มกัน
futurehealth1.webp
จริงอยู่ที่ถ้าร่างกายเราแข็งแรงดีอยู่แล้ว ก็ใช้ชีวิตแบบปกติก็ได้ แต่ถ้าทุกคนลองคิดให้ดีกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับโลกเราตอนนี้ ที่อยู่ดีๆ ก็มีโรคระบาดขึ้นมา และมีคนจำนวนไม่น้อย ที่ต้องจากไปด้วยสาเหตุที่ว่าภูมิคุ้มกันไม่มากพอที่จะต่อสู้กับเชื้อโรคร้าย นั่นเท่ากับว่านอกเหนือจากการมีสุขภาพที่แข็งแรงแล้ว การมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งก็สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน ดังนั้นเรามาเพิ่มเป้าหมายรองเรื่องภูมิคุ้มกัน ที่เป็นพื้นฐานสำคัญในการต่อสู้กับโรคร้าย กันดีกว่า
 ปฎิบัติการดูแลสุขภาพตัวเองให้เหมาะตามช่วงวัย
futurehealth2.webp

หลังจากที่เราตั้งเป้าหมายหลักและเป้าหมายรองเรียบร้อยแล้ว มาเข้าสู่หนทางของการมีสุขภาพที่ดีกันดีกว่า แน่นอนว่าคนที่อ่านบทความนี้อยู่ อาจจะอยู่ในช่วงวัยที่ต่างกัน การจะให้คำแนะนำสำหรับการดูแลร่างกายแค่แบบเดียวอาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่ เพราะการดูแลสุขภาพที่ดี คือการดูแลให้เหมาะสมตามช่วงวัย ซึ่งแนะนำได้ดังนี้

  • ช่วงวัยรุ่น อายุตั้งแต่ประมาณ 13-20 ปี เป็นช่วงของการเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ และพฤติกรรมอย่างรวดเร็ว เป็นช่วงรอยต่อระหว่างเด็กไปสู่การเป็นผู้ใหญ่ เป็นช่วงสำคัญที่จะสร้างเสริมสุขภาพ และการปลูกฝังแนวคิดแผนการดำเนินชีวิตด้านการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม เพื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรง
  • ช่วงวัยผู้ใหญ่ แบ่งได้ 2 ช่วง คือช่วงตอนต้น อายุ 20-40 ปี และวัยกลางคนคืออายุ 40-60 ปี บุคคลในวัยผู้ใหญ่ตอนต้นจะมีการพัฒนาทางร่างกายอย่างเต็มที่ในทุกด้าน อาทิ ความสูง ร่างกาย ส่วนในวัยกลางคน จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในทางที่เสื่อมถอยลงทั้งด้านร่างกาย ความแข็งแรงที่เคยมีก็ลดลง บุคคลที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่จึงต้องมีการดูแลสุขภาพอย่างเหมาะสม เพื่อให้ร่างกายยังคงมีประสิทธิภาพที่ดี รวมทั้งควรหาวิธีป้องกันการเกิดโรคที่เกิดจากความเสื่อมของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย
  • ช่วยวัยสูงอายุ มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป เมื่อถึงตอนนี้อวัยวะทุกระบบในร่างกายมีการเสื่อมถอยตามวัย ปัญหาทางกายที่พบบ่อย อาทิ การเคลื่อนที่ไม่คล่องตัวการกลั้นปัสสาวะไม่ค่อยได้ ข้อกระดูกเสื่อม ท้องผูก ตาเป็นต้อกระจก และนอนไม่หลับ และเริ่มเป็นโรคต่างๆที่มักเจอในคนสูงวัย ซึ่งการดูแลสุขภาพในช่วงวัยก่อนถึงวัยสูงอายุ จะช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้ ทั้งยังส่งผลให้เกิดผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย ที่สำคัญ ควรตรวจสุขภาพประจำปีอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าสุขภาพของเรามีอะไรที่ต้องให้ความสำคัญบ้าง

  • อย่าละเลยการออกกำลังกาย
futurehealth4.webp
เรื่องสำคัญที่ต้องทำเป็นประจำนอกเหนือจากการดูแลสุขภาพโดยรวมนั่นก็คือ การออกกำลังกายอย่าให้ขาด ต้องปรับตัวให้ทันมิติใหม่แห่งวงการการออกำลังกาย เลิกหาข้ออ้างที่จะไม่ออกกำลังกาย เพราะตอนนี้อยู่ที่ไหนก็ออกกำลังกายได้ ใครไม่อยากเหนื่อยมากก็เลือกการออกกำลังกายเบาๆ อย่างน้อยให้ร่ายกายได้ขยับ ให้หัวใจได้สูบฉีด ก็จะเป็นผลดีต่อสุขขภาพ

 เตรียมพร้อมให้คุณรับมือทุกการเปลี่ยนแปลง

สุดท้ายแล้วการเตรียมตัวพร้อมรับทุกเหตุการณ์ไม่คาดฝันยังคงเป็นสิ่งที่ควรทำ ด้วยการมีประกัน ซีไอ ฟิวเจอร์ หมดห่วงเมื่อเป็นโรคชนิดใหม่ โรคอื่นๆ หรือ อุบัติเหตุที่ต้องรักษาตัวในรพ. รับเงินก้อน 50% ของทุนประกันภัย รวมถึงคุ้มครอง 50 โรคร้ายแรง รับเงินก้อน 20% ของทุนประกันภัย หากตรวจพบโรคร้ายแรงระยะเริ่มต้น (Early Stage) และ 100% ของทุนประกันภัย หากตรวจพบโรคร้ายแรงระยะรุนแรง (Last Stage) คุ้มครองสูงสุดถึง 170% ของทุนประกันภัย ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่