สุขภาพและกีฬา

ออกกำลังกายแค่ 10 นาที ก็สุขภาพดีได้!

12/04/2565

ใครบอกว่าต้องออกกำลัง 30 นาทีขึ้นไปถึงจะเห็นผล ไม่จริง! สำหรับคนที่ไม่มีเวลาหรือขี้เกียจ แต่อยากสุขภาพดีอย่ากังวล เพราะเราเอาสเต็ปออกกำลังกายแค่ 10 นาทีก็ช่วยให้หุ่นดีได้มาฝากกัน! 

Step 1: Plank

ออกกำลังกายหน้าท้อง กระชับสัดส่วน
เริ่มต้นจากการการนอนคว่ำเหยียดตัวตรง ตั้งข้อศอกทั้ง 2 ข้าง แล้วยกสะโพกและศีรษะขึ้นค้างไว้

easy-workout-2-2.webp

Step 2: Mountain Climbers
เพิ่มความแข็งแรงให้แขนถึงต้นขา
ท่านี้เป็นท่ายอดฮิตที่ช่วยเสริมความแข็งแรงแทบทั้งร่างกาย ตั้งแต่แขน, น่อง, ต้นขา, หัวไหล่ ไปถึงสะโพก โดยเริ่มจากท่าวิดพื้น ยืดเข่าและสะโพกให้ตรง จากนั้นงอเข่าข้างหนึ่งทำมุมฉาก องศากับสะโพก เหยียดขาข้างที่งอกลับไปในท่าเดิม แล้วสลับกับเขาอีกข้าง ทั้งหมดนี้ให้นับเป็น 1 ครั้ง

easy-workout-3-2.webp

Step 3: Squats
เสริมความแข็งแรงเอว สะโพก และต้นขา
ท่าสควอชเป็นท่าที่เหมือนการนั่งอยู่กลางอากาศ โดยวิธีทำท่านี้ให้เริ่มจากการยืนหลังตรง ไม่ก้มหรือโค้ง ค่อย ๆ ย่อตัวลงในแนวดิ่งพร้อมหายใจเข้า แล้วยืดตัวขึ้นพร้อมหายใจออก

easy-workout-4-2.webp

Step 4: Bicycle Crunch
ปั่นจักรยานบริหารหน้าท้องให้แบนราบ
วิธีทำท่านี้ให้นอนยกขาทั้งสองข้างทำมุมฉาก เอามือทั้งสองข้างประคองศีรษะไว้ แล้วพยายามให้ข้อศอกกับเข่าฝั่งตรงข้ามแตะกันสลับไปมา ทำครบทั้งสองฝั่งนับเป็นหนึ่งครั้ง

easy-workout-5-2.webp

เมื่อทำแต่ละสเต็ปเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราสามารถพักได้ 30 วินาที ก่อนจะเริ่มทำสเต็ปต่อไป หากทำติดต่อกันทุกวัน รับรองว่าเราจะมีหุ่นที่กระชับขึ้นและแข็งแรงพร้อมรับมือกับโรคร้ายที่จะตามมาแล้ว

แม้การออกกำลังกายจะเป็นเกราะป้องกันโรคร้ายได้อย่างดี แต่ก็ไม่รู้เลยว่าในอนาคตเราจะต้องเจอกับโรคร้ายโรคไหน ดังนั้นนอกจากออกกำลังกายแล้ว ต้องมีตัวช่วยเรื่องสุขภาพที่น่าไว้วางใจด้วย ทุกแผนประกันสุขภาพจาก FWD

อ้างอิง
- 4 ท่าแพลงก์ ลดพุง (Plank) - โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์
- How to Do Mountain Climbers - verywellfit
- Squats อย่างไรให้ถูกวิธี - โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์
- Challenge: Can You Nail the Perfect Bicycle Crunch? - Greatist