สุขภาพและกีฬา

แค่รู้สิ่งนี้ มะเร็ง ก็ไม่น่ากลัวอีกต่อไป

18/11/2563
เป็นมะเร็งไม่น่ากลัวหรอก เพราะมันแค่มาเล็งไม่ได้มายิง! มุกตลกที่มักจะสร้างรอยยิ้มมุมปากเล็กๆให้กับคนที่ร่างกายยังแข็งแรง ไม่มีโรคร้ายใดๆใช้ชีวิตได้อย่างคนปกติทั่วไป แต่ถ้าประโยคนี้ถูกพูดใส่คนที่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการรักษามะเร็ง มุกตลกมุกนี้คงทำให้ขำไม่ออกแน่นอน…
dontcaretocancer1.webp

มะเร็งอาจจะดูเป็นโรคที่น่ากลัว สำหรับใครหลายคนแต่ถ้าคุณได้รู้อะไรบางอย่างต่อไปนี้ คุณจะรู้ว่าแค่คุณกล้า มะเร็งต่างหากล่ะที่ต้องกลัวคุณ หมอประกันวันนี้ขอกุมมือคนที่กำลังรู้สึกกลัวต่อการเผชิญหน้าต่อสู้กับโรคยอดฮิตที่คร่าชีวิตคนไทยในอันดับต้นๆ อย่างมะเร็ง พร้อมเปลี่ยนความกลัวของคุณเป็นความกล้า ที่จะไม่ยอมแพ้ต่อความโหดร้ายของโรคนี้  ด้วย 5 ความกล้าที่เป็นการป้องกันโรคมะเร็ง และจะเปลี่ยนคุณเป็นนักสู้คนใหม่ที่ไม่กลัวแม้เป็นโรคมะเร็ง

 

ความกล้าที่ 1 : กล้าที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมที่เคยชิน

dontcaretocancer2.webp

ไม่ว่าก่อนหน้านี้จะเคยปล่อยเนื้อ ปล่อยตัว สุดเหวี่ยงกับการใช้ชีวิตมาขนาดไหน ทำร้ายสุขภาพตัวเองไปนับครั้งไม่ถ้วน จากนี้ไปเริ่มนับหนึ่งอีกครั้งกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ชีวิตครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อการอยู่ร่วมกันกับเจ้าเซลล์มะเร็งอย่างสันติ ใครที่เคยเป็นมนุษย์ค้างคาวนอนเช้าก็ยังไหว จากนี้ไปคงต้องปรับตารางชีวิตกันใหม่ เข้านอนให้ไวขึ้นเพื่อให้ร่างกายได้พักและซ่อมแซมตัวเอง หรือหากเป็นคนที่เครียดอยู่ตลอดเวลา คงต้องหาอะไรมาผ่อนคลายอารมณ์ของตัวเองให้มากขึ้น เลี่ยงความเครียดให้ได้มากที่สุด เพราะความเครียดนี่แหละ เป็นสิ่งกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งเติบโต

 

ความกล้าที่ 2 : กล้าที่จะขัดใจตัวเอง
dontcaretocancer3.webp

ผิดไหมที่เคยตามใจปาก? ตอบเลยว่าคุณไม่ผิด แต่ออกจะโชคร้ายสักหน่อยที่เผลอตามใจปากมากไป กินอาหารที่กระตุ้นให้เกิดมะเร็งไปเสียเยอะ พอมันเริ่มสะสม มะเร็งก็เลยเกิดขึ้นมา แต่ไม่เป็นไร เราเริ่มใหม่ได้เสมอ จากนี้มาขัดใจตัวเองสักนิด เลือกกินของมีประโยชน์ที่ตัวเองไม่ชอบ แต่มันมีประโยชน์ช่วยฆ่าเซลล์มะเร็งได้ดี ก็เป็นอีกหนทางในการเป็นผู้กล้าเช่นกัน อาหารที่จะช่วยต่อสู้กับมะเร็งหรือชื่อที่เราเรียกกันว่า Super Food ซึ่งจะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมีหลายอย่าง เช่น ผักสีๆอย่างแครอท มะเขือเทศ กะหล่ำม่วง บล็อคโคลี บีทรูท หรือเครื่องประกอบอาหารแบบไทยๆอย่าง หัวหอมและกระเทียม รวมทั้งเนื้อปลา หากเป็นเครื่องดื่มก็จะเป็นชาเขียว หรือจะเน้นดื่มแบบที่เป็นสมูทตี้ก็ได้ 

 

ความกล้าที่ 3 : กล้าที่จะออกจากขีดจำกัด
dontcaretocancer4.webp
ข้ออ้างร้อยแปดที่เคยถูกนำมาใช้เพื่อปลอบใจตัวเองให้ไม่ต้องไปออกกำลังกาย ถึงเวลาแล้วล่ะที่จะต้องหยุดนำข้ออ้างเหล่านั้นมาใช้ แล้วไปต่อกับการทะลุขีดจำกัดความขี้เกียจของร่างกายเพื่อไปออกกำลังกาย ที่ต้องทำเช่นนั้น ก็เพราะการเป็นมะเร็งจะทำให้ระบบในร่างกายอ่อนแอลง ถ้าคุณอยากเป็นผู้ชนะในการต่อสู้กับมะเร็ง อันดับแรกเลยคือร่างกายคุณต้องแข็งแรง เดี๋ยวนี้วิธีการออกกำลังกายมีมากมาย เลือกที่คุณสามารถทำได้  ทำเป็นประจำ สร้างการมีวินัยในการออกกำลังกาย เชื่อสิว่าคุณทำได้

ความกล้าที่ 4 : กล้าที่จะเผชิญกับความจริง

ป็นธรรมดาที่คุณอาจจะเกิดความรู้สึกช็อก ทำอะไรไม่ถูกเมื่อผลการวินิจฉันออกมาพบว่าคุณเป็นโรคมะเร็ง แต่เมื่อตั้งสติได้แล้วสิ่งที่คุณจะต้องเผชิญต่อมาหลังการรับรู้ว่าตัวเองป่วย คือเรื่องของกระบวนการรักษาที่ค่อนข้างขึ้นชื่อในเรื่องของค่าใช้จ่าย ซึ่งโดยทั่วไปการรักษามะเร็งนั้น อาจจะต้องมีขั้นตอนอาทิ ค่า CT Simulation หรือค่าจำลองการฉายรังสี ค่าฉายรังสีประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป ค่าผ่าตัดกรณีจำเป็นต่างๆครั้งละประมาณ 100,000 บาท พอรวมกันตลอดการรักษาคำนวณคร่าวๆ ก็นับได้เป็นหลักแสนบาทขึ้นไปเลยทีเดียว ในเมื่อโรคนี้ราคาแพง ใช้เงินเยอะในการรักษา เราก็ต้องมองหาแผนประกันคุ้มครองโรคมะเร็งที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตได้สบายใจขึ้น แผนประกันโรคมะเร็ง Cancer Knockout จากเอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต ช่วยลดภาระด้านการเงิน ให้คุณรับมือต่อสู้โรคร้ายด้วยผลประโยชน์เงินชดเชยตั้งแต่ตรวจพบ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษา ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีค่าเคมีบำบัด และรังสีบำบัด เพื่อสู้ในระยะที่ลุกลาม พร้อมคุ้มครองชีวิต คุ้มครองทุกมะเร็ง ทุกระยะ เจอ จ่าย จบ กับแผนทางเลือกใหม่ ให้คุณเลือกได

 

คุ้มครองแผนใหม่

  • ทุกมะเร็ง ทุกระยะ รับ 2 ล้านบาท กรณีตรวจพบครั้งแรกว่าเป็นมะเร็งระยะลุกลาม
  • หรือ รับ 1 ล้านบาท กรณีตรวจพบมะเร็งระยะเริ่มต้น และรับเพิ่ม 1 ล้านบาท เมื่อเข้าสู่มะเร็งระยะลุกลามยกเว้น มะเร็งในผู้ป่วย HIV และเนื้องอกก่อนเป็นมะเร็ง
  • รับเพิ่ม ค่ารักษาเคมีบำบัด รังสีบำบัด จ่ายตามจริง สูงสุด 8 แสนบาท เพื่อการรักษามะเร็งระยะลุกลาม
  • หากเสียชีวิตรับอีก 2 แสนบาท กรณีเสียชีวิตจากมะเร็ง อุบัติเหตุ หรือ เจ็บป่วย

 

คุ้มครองจัดเต็ม

  • ทุกมะเร็ง ทุกระยะ รับ 3 ล้านบาท กรณีตรวจพบครั้งแรกว่าเป็นมะเร็งระยะลุกลาม
  • หรือ รับ 1.5 ล้านบาท กรณีตรวจพบมะเร็งระยะเริ่มต้น และรับเพิ่ม 1.5 ล้านบาท เมื่อเข้าสู่มะเร็งระยะลุกลาม ยกเว้น มะเร็งในผู้ป่วย HIV และเนื้องอกก่อนเป็นมะเร็ง
  • รับเพิ่ม ค่ารักษาเคมีบำบัด รังสีบำบัด จ่ายตามจริง สูงสุด 1.2 ล้านบาท เพื่อการรักษามะเร็งระยะลุกลาม
  • หากเสียชีวิตรับอีก 3 แสนบาท กรณีเสียชีวิตจากมะเร็ง อุบัติเหตุ หรือ เจ็บป่วย

รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.fwd.co.th/th/products/health/cancer-knockout/

dontcaretocancer5.webp
ความกล้าที่ 5 : กล้าที่จะมีความสุข
dontcaretocancer6.webp

อยากให้รู้ไว้ว่าสิ่งที่มะเร็งกลัวมากที่สุดคือ “ความสุข” ในตัวคุณ จงทำตัวเองให้มีความสุข อย่าให้การป่วยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิต การได้ออกไปทำในสิ่งที่อยากทำ เที่ยวในแบบที่เราอยากไป ใช้ชีวิตเสมือนว่าเราคือคนธรรมดา แต่รักษาตัวเองอย่างดีด้วยแผนประกันที่ครอบคลุม ออกไปใช้ชีวิตอย่างที่ใจอยากจะทำ สุดท้ายแล้วมะเร็งร้ายก็พ่ายแพ้คุณไปเอง

มะเร็งตัวร้ายกับคนใจสู้ ถ้าให้เดาตอนจบก็คงจบลงอย่าง Happy Ending แน่นอน เพราะความกล้าที่ก่อเกิดกำลังใจในการต่อสู้กับเซลล์ร้าย ต่อให้ร้ายกาจแค่ไหนก็คงต้านทานพลังของกำลังใจและความสุขไม่ได้ สุดท้ายเซลล์ร้ายก็ต้องพ่ายแพ้ให้คนใจกล้าอย่างคุณ