สุขภาพและกีฬา

อาบน้ำอุ่นหรือน้ำเย็น แบบไหนดีต่อสุขภาพกว่ากัน

เมืองไทยเป็นเมืองร้อน การอาบน้ำสำหรับคนไทยจึงถือว่าเป็นกิจวัตรประจำวันที่ต้องทำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง บางคนก็ชอบน้ำเย็นเพราะอาบแล้วสดชื่น แต่บางคนก็ชอบน้ำอุ่นเพราะรู้สึกสบายเนื้อสบายตัวและผ่อนคลาย แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ระหว่างน้ำอุ่นกับน้ำเย็น การอาบน้ำแบบไหนดีต่อสุขภาพมากกว่ากัน
fwd_aug_article6_2732x1537_v1-02-1.webp
การอาบน้ำอุ่น
ถึงอากาศร้อนแค่ไหน แต่หลายคนก็ชอบอาบน้ำอุ่น เพราะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย อาบน้ำได้นานกว่า ทำความสะอาดร่างกายได้นานขึ้น และ “การอาบน้ำอุ่นเป็นการเปิดรูขุมขนได้กว้างกว่าการอาบด้วยน้ำเย็น” ทำให้สามารถชำระล้างสิ่งสกปรกได้ดียิ่งขึ้น

ข้อดีของการอาบน้ำอุ่น
ช่วยลดความเครียดสะสมระหว่างวันได้ดี
ผ่อนคลายกล้ามเนื้อภายหลังจากที่อาบน้ำ
การอาบน้ำอุ่นสำหรับผู้หญิงในช่วงก่อนหรือมีประจำเดือน ช่วยให้ระบบโลหิตไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น ลดอาการเกร็งช่องท้อง และลดอาการปวดท้องได้
ลดอาการบวมของร่างกายในส่วนต่างๆ ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน

อย่างไรก็ตาม แม้การอาบน้ำอุ่นจะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายมากกว่า แต่การอาบน้ำอุ่นทุกวัน จะทำให้ผิวเสียความชุ่มชื่น ผิวแห้งกร้าน จึงไม่แนะนำให้อาบน้ำอุ่นหลังจากเล่นกีฬาเสร็จ เพราะน้ำอุ่นทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากขึ้น จนรู้สึกอ่อนเพลียมากกว่าเดิม
fwd_aug_article6_2732x1537_v1-03-1.webp

การอาบน้ำเย็น
อุณหภูมิปกติของน้ำหรือน้ำที่ค่อนข้างเย็น จะช่วยคืนความสดชื่นหลังจากอาบน้ำได้ดีกว่าการอาบน้ำอุ่น แต่สำหรับคนที่ไม่เคยชินแล้ว อาจทำให้การอาบน้ำเย็นเป็นเรื่องยากและใช้เวลาอาบน้ำที่รวดเร็วขึ้น จึงอาจทำความสะอาดร่างกายได้ไม่ทั่วถึง


ข้อดีของการอาบน้ำเย็น
ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า
ช่วยให้อารมณ์ดี ร่างกายตื่นตัวได้เร็วหลังจากตื่นนอน
ช่วยเผาผลาญไขมันที่สะสมในร่างกาย
เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย
ทำให้ผิวพรรณดูเนียนเรียบ และอิ่มน้ำตลอดเวลา

แม้ว่าการอาบน้ำเย็นจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพผิวและอารมณ์ แต่การอาบน้ำเย็นในสภาพที่ร่างกายอ่อนแอหรือตอนอยู่ในสภาพอากาศหนาวจัด อาจไม่ส่งผลดีเท่าไรนัก เพราะจะทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดผิดปกติ อุณหภูมิร่างกายลดลงรวดเร็ว จนถึงขั้นช็อคหมดสติได้

fwd_aug_article6_2732x1537_v1-04-1.webp
การอาบน้ำอุ่น VS อาบน้ำเย็น แบบไหนดีต่อสุขภาพ?

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่าการอาบน้ำด้วยน้ำอุ่นและน้ำเย็นต่างมีข้อดี-ข้อเสีย แตกต่างกันไป ซึ่งหากคุณต้องการอาบน้ำให้ดีต่อสุขภาพแล้ว เรามีเคล็ดลับการอาบน้ำมาแนะนำ

• ตอนเช้าเลือกอาบน้ำเย็นเพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ตื่นตัว พร้อมเริ่มวันใหม่ๆ ได้ทันที
• ตอนเย็นเลือกอาบน้ำอุ่น เพื่อคลายความเครียดสะสม ช่วยให้นอนหลับได้ดียิ่งขึ้น
• หากต้องการปลุกตัวเองให้สดชื่น สามารถใช้วิธีอาบน้ำอุ่นและอาบน้ำเย็นสลับกัน 10 นาที เพื่อกระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกาย ทำให้รู้สึกสดชื่นสดใสได้อย่างรวดเร็ว

ไม่ว่าจะเลือกอาบน้ำอุ่น หรือน้ำเย็น อย่าลืมสำรวจปัจจัยอื่นร่วมด้วย เช่น สภาพอากาศ สภาพร่างกายในขณะนั้น เพื่อให้การอาบน้ำของคุณดีต่อสุขภาพร่างกายและไม่ทำร้ายสุขภาพผิวของตัวเอง และที่สำคัญควรใช้ปลายเท้าสัมผัสน้ำก่อนอาบน้ำทุกครั้ง เพื่อให้ร่างกายได้ปรับอุณหภูมิตัวเองก่อน ป้องกันการช็อคหมดสติและอาการวูบฉับพลันระหว่างอาบน้ำ

แบบประกันแนะนำสำหรับคุณ

ผลิตภัณฑ์
ประกันสุขภาพ อีซี่ อี-เฮลท์
แบบประกันสุขภาพออนไลน์ อีซี่ อี-เฮลท์ ดูแลแบบไม่มีลิมิต ครอบคลุมทุกความต้องการ ดูแลครบในกรมธรรม์เดียว ทั้ง IPD, ICU, OPD และค่าชดเชยรายวัน 7 โรค...