สุขภาพและกีฬา

รวมญาติอย่างไร น้ำหนักไม่เพิ่ม

รวมญาติบ่อย เจอเพื่อนบ่อย เจอกันทีไรหนีไม่พ้นเรื่องกิน หยุดปากยั้งใจได้ด้วยเคล็ดลับไร้กังวล รวมญาติอย่างไร น้ำหนักไม่เพิ่ม

รวมญาติอย่างไร น้ำหนักไม่เพิ่ม

  • วางแผนการกินล่วงหน้า

รวมญาติ นัดเพื่อน ไม่ว่าเทศกาลไหนๆ รับประกันว่าต้องเต็มไปด้วยกองทัพอาหารที่ยกขบวนมายั่วน้ำลายแน่นอน แต่สำหรับการรวมญาติ หรือเทศกาลไหนๆ น้ำหนักไม่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอนขอเพียงใช้เวลาสำรวจสักนิดว่าร้านอาหารหรือจุดหมายที่นัดรวมพลกัน มีเมนูอะไรเสิร์ฟบ้าง อาหารเป็นแนวไหน เลือกอาหารไว้ก่อนจะได้วางแผนการกินไว้ล่วงหน้า มีเวลาทำการบ้านคำนวณแคลอรี่คร่าวๆ ว่กินอาหารชนิดใดได้มากน้อยแค่ไหน การวางแผนที่ดีจะช่วยกระตุกสติให้ตื่นทุกครั้ง ก่อนตามใจปากตัวเอง

  • คิดก่อนเอื้อมมือหยิบ

เฟรนฟรายซ์เอย ช็อกโกแลตของโปรด ถั่วทอดแกล้มเครื่องดื่มเบาๆ อยู่คู่กับทุกเทศกาล เมื่ออาหารอยู่ตรงหน้า ใช้วิธีหยุดคิดประมาณ 3-5  วินาที ก่อนเอื้อมมือไปหาของโปรดทุกครั้ง การหยุดคิดก่อนกินจะช่วยควบคุมปริมาณการกินได้มากกว่าการหยิบของกินเข้าปากไปเรื่อยๆ ช่วยชะลอการเคี้ยวให้ช้าลง น้ำหนักไม่เพิ่มขึ้นแน่นอน

วางแผนให้ดีเลือกอาหารที่จะหยิบเข้าปาก ช่วยสกรีนเรื่องอาหารที่ทำให้อ้วนง่ายซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคแล้วควรเลือกทำประกันสุขภาพที่พร้อมให้ความคุ้มครองหากเกิดการเจ็บป่วย หรือ โรคต่าง ๆ ที่คาดไม่ถึงขึ้นในอนาคต ให้คุณได้ใช้ชีวิตเต็มที่ พร้อมความอุ่นใจแบบไร้กังวล

avoid-festive-weight-gain2.webp

  • เน้นอาหารโปรตีนสูง น้ำตาลต่ำ

น้ำหนักไม่เพิ่มหากเน้นทานอาหารโปรตีนสูง เช่น อกไก่ เนื้อไม่ติดมัน ทูน่า เมล็ดฟักทอง อัลมอนด์ โยเกิร์ต เนื้อกุ้ง ฯลฯ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มน้ำตาลสูง การเลือกอาหารจะช่วยให่ร่างกายได้รับโปรตีนเพียงพอ โปรตีนจะไปกระตุ้นกระตุ้นฮอร์โมนเลปติน Leptin Hormone (ฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกอิ่ม) ให้หลั่งเพิ่มมากขึ้น เบรกปริมาณฮอร์โมนเกรลิน Ghrelin Hormone (ฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกหิว ลดน้อยลง) เป็นการลดความอยากอาหารโดยใช้กลไกตาม ธรรมชาติเข้าช่วย กินน้อยลงก็จริง แต่อิ่มเร็วกว่าเดิมและอยู่ท้องนาน

  • ปฏิเสธบ้างไม่ผิด

เมื่อไปร่วมงานพบปะพูดคุย เครื่องดื่มเต็มโต๊ะ อาหารทยอยเสิร์ฟไม่ขาดสาย ต่อให้เรามีความมุ่งมั่นอยากกินแค่พออิ่ม ดื่มอย่างพอดี ก็ไม่วายต้องมีคนมาชวนให้ลองชิมเมนูนั้นต่อด้วย เมนูนี้ แต่เราสามารถปฏิเสธคำเชิญชวนเหล่านั้นได้นะ “ไม่ผิด” เพราะการไม่ตอบรับคือการ ควบคุมจำกัดปริมาณอาหารการกินได้เหมือนกัน

แต่บางครั้งไลฟ์สไตล์ในวันทำงานของคุณก็ยากที่จะเลือกอาหารที่ต้องทานในแต่ละมื้อได้นั่นก็เพราะความเร่งรีบในชีวิตประจำวัน หรือบางคนก็ติดน้ำหวาน ชา กาแฟ และน้ำอัดลม ซึ่งปริมาณที่แนะนำต่อวันคือไม่เกิน 24 กรัม หรือ 6 ช้อนชา แต่หลายครั้งก็ไม่รู้ตัวว่าในแต่ละวันรับประทานกันไปเท่าไร เพราะบางทีก็มากับอาหารที่ปรุงสุกแล้ว การบริโภคของเหล่านี้ในปริมาณมากอาจทำให้เสี่ยงโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ

ประกันสุขภาพ เอฟดับบลิวดี พรีเชียส แคร์ การเจ็บป่วยเป็นเรื่องที่ไม่สามารถคาดเดาได้ หากเกิดขึ้นสิ่งที่กังวลคือค่าใช้จ่ายในการรักษาแต่คุณสามารถวางแผนรับมือกับเรื่องดังกล่าวได้ ประกันสุขภาพที่พร้อมดูแลและรับมือการเจ็บป่วยที่ไม่คาดคิด ไม่ว่าจะป่วยหนัก ป่วยเบา ครอบคลุมทุกค่ารักษาด้วยผลประโยชน์แบบเหมาจ่าย เริ่มต้น 1 ล้านบาท สูงสุด 100 ล้านบาท (ขึ้นอยู่กับแผนที่เลือก) รายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่

avoid-festive-weight-gain3.webp

  • อย่าทิ้งการออกกำลังกาย

สร้างนิสัยใหม่ให้ตัวเองด้วยกาออกกำลังกายให้มากขึ้น เริ่มจากวันละ 10-15 นาที จากนั้นปรับเป็น 30-45 นาที ทำแบบนี้เป็นประจำจนร่างกายเคยชิน เมื่อสร้างนิสัยใหม่สำเร็จได้แล้ว เราจะไม่ทิ้งการออกกำลังกายไปแม้แต่วันเดียว แม้ว่าพรุ่งนี้ วันรืนจะมีนัดสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อน กลุ่มญาติรออยู่ก็ตาม เราก็จะยังคงการออกกำลังกายไว้ หรือไม่ก็เลือกทดแทนด้วยการเดินเล่นระหว่างวัน เคลื่อนไหวร่างกายให้ได้มากที่สุด เพราะเรารู้แล้วว่า การออกกำลังกายเป็น ประจำ ช่วยคลายห่วงยางรอบเอว น้ำหนักไม่เพิ่ม และปรับสภาพจิตใจให้ดีขึ้นได้เป็นอย่างดี

  • กอดเป้าหมายไว้ให้แน่น

เราต่างมีเป้าหมายการควบคุมน้ำหนักต่างกัน เพื่อให้การดูแลสุขภาพเป็นไปตามเป้าหมายระยะยาว อย่าปล่อยให้เป้าหมายนั้นหลุดมือไป เพียงเพราะไปร่วมงานเลี้ยงแค่ไม่กี่ชั่วโมง เราสามารถเลือกกินให้อิ่มแต่พอดี กำหนดเวลากลับให้ชัดเจน แม้ดูจะเป็นทริคที่ต้องใช้แรงใจและวินัยอย่างสูง แต่ถ้าคิดถึงเป้าหมายที่ต้องการเข้าไว้ เชื่อสิ! เราทำได้

งานเลี้ยงครั้งต่อไป แพลนให้ดี เลือกอาหาร พกสติ เอาวินัยไปร่วมงานด้วย แล้วจะพบว่าผลลัพธ์ หลังงานเลี้ยงเลิกรา การกินอย่างเป็นระบบระเบียบ มีเป้าหมายแล้วว่าการควบคุมการกินครั้งนี้ ทำไปเพื่ออะไรนั้น ยังทำให้เราสนุกกับเพื่อนกับงานรวมญาติได้เหมือนเดิม

คำถามที่พบบ่อย

  • ประกันสุขภาพ เอฟดับบลิวดี พรีเชียส แคร์ ครอบคลุมทุกค่ารักษาด้วยผลประโยชน์แบบเหมาจ่าย เริ่มต้น 1 ล้านบาท คลิก
  • ประกันสุขภาพของ FWD คลิก
  • เปลี่ยนวันจันทร์แสนเฉา ให้เป็นวันสุข คลิก

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข