งด ‘คาร์บ’ แล้วหุ่นต้องดี ความคิดนี้บอกเลยว่าผิด

งด คาร์บ แล้วไม่อ้วนแน่ หลายคนที่กำลังฟิตหุ่น หรือลดน้ำหนักคงเคยคิดแบบนี้ ในเมื่อมันทำให้อ้วนนักก็ตัดทิ้งไปเลย แต่จริงๆ แล้วการทานคาร์บแบบพอดีนั้นไม่ได้ทำให้อ้วน แถมยังส่งผลดีต่อร่างกายได้อีกด้วย 


คาร์บ จำเป็นแค่ไหนทำไมถึงไม่ควรลด?

          คาร์บ หรือที่เรารู้จักก็คือ คาร์โบไฮเดรต เป็นสารอาหารหลักของร่างกาย และเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียม ฟอสฟอรัส และเป็นตัวช่วยสำคัญในการเผาผลาญไขมัน! แต่คาร์บก็แบ่งออกเป็นสองกลุ่มหลักๆ คือ คาร์บเชิงเดี่ยว เช่น เค้ก ช็อกโกแลต ขนมหวาน เครื่องดื่มต่างๆ ที่ทานไปแล้วอ้วนทันที กับ คาร์บเชิงซ้อน ได้แก่ ถั่ว ข้าว มันฝรั่ง โฮลวีท มัน ผักใบเขียวและผลไม้ ที่ร่างกายได้รับแล้วจะย่อยเป็นน้ำตาลและค่อยๆ ดูดซึมอย่างช้าๆ ไม่กระทบระดับน้ำตาลในเลือด


ทาน คาร์บ แบบไหนถึงพอดี

          ร่างกายไม่ควรงด คาร์บ แต่ควรเป็นการได้รับ คาร์บดี หรือคาร์บเชิงซ้อนในปริมาณที่ให้ประโยชน์กับร่างกายแทน นั่นคือ การเลือกทาน และจำกัดปริมาณการรับประทานต่อวัน โดยให้เลือกทานคาร์บแบบที่มี ค่าดัชนี GI หรือ Glycemic Index ต่ำ เช่น เลือกทานข้าวกล้องแทนข้าวขาว นมไขมันต่ำ ดาร์กช็อกโกแลต ผักใบเขียว กล้วยหอม ก็นับเป็นทางเลือกที่ดี อย่าหักโหมหรือหักดิบไปเลยเพราะไม่ส่งผลดีต่อร่างกายแน่นอน


ไม่ทาน คาร์บ ได้หรือไม่?

          ลดได้ แต่ไม่ควรงด การงดทานคาร์บนั้นทำให้น้ำหนักอาจจะลดลงจริงๆ แต่หากใครที่งดทานคาร์บไปนานๆ กลับมาทานอีกครั้งก็อาจจะเกิดภาวะน้ำตาลพุ่งสูง หรือมีพุงน้อยๆ อารมณ์แปรปรวน ระบบขับถ่ายไม่ปกติได้ 

             เพราะร่างกายได้ปรับเปลี่ยนกระบวนการเผาผลาญไปแล้วก่อนหน้านี้ ดังนั้น ทานคาร์บให้ร่างกายแต่พอดีจะส่งผลที่ดีกับร่างกายมากกว่าการงดไปเลย การทานอาหารให้ครบหมู่และเพียงพอตามที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน น่าจะเป็นคำตอบที่ดีของคนลดหุ่น แต่ถึงอย่างนั้นก็ควรควบคู่ไปกับการออกกำลังกายก็จะช่วยควบคุมน้ำหนัก ให้เรามีสุขภาพที่ดี หุ่นดีและสุขภาพจิตดีไปพร้อมๆ กัน


ลงทะเบียนรับจดหมายข่าว

ติดตามทุกข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเราง่ายๆ แค่กรอกชื่อและอีเมล์

การคลิก "ลงทะเบียน" แสดงว่าคุณยินยอมตามข้อกำหนดของเราและได้อ่านนโยบายข้อมูลของเราแล้ว

FWD MAX

FWD MAX