4 ทริค เตรียมพิชิตยอดเขา พร้อมแล้วลุย!

รู้ว่าเสี่ยงแต่คงต้องขอลอง รู้ว่าเหนื่อยถ้าอยากได้ของที่อยู่สูง.. อย่างการพิชิตยอดเขา เชื่อว่าหลายคนทั้งผู้หญิงและผู้ชายมีความใฝ่ฝันอยากลิ้มรสว่าการได้ไปยืนอยู่บนยอดเขานั้นมันรู้สึกอย่างไร มันอิ่มเอิบใจ มันฟินจริงไหมทั้ง ๆ ที่เหนื่อยแทบกระอักในขณะที่ปีนป่ายขึ้นมา แม้ว่าการปีนเขาในเส้นทางที่ยากลำบากนั้นจะดูเสี่ยงและเหนื่อยแต่เมื่อมีคนเคยพิชิตยอดเขานั้นได้แล้วแสดงว่าเราก็สามารถทำได้เช่นกันแค่ต้องเตรียมตัวให้พร้อมเท่านั้นเอง

วันนี้หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รักในเสียงเพลงและมีความใฝ่ฝันจะเป็นนักดนตรีที่ได้เล่นเพลงของตนเองให้คนทั่วโลกฟังก็สามารถทำได้ทันทีไม่ต้องรีรอ เพราะเราโชคดีที่เกิดมาในยุคโซเชียลมีเดียพอดิบพอดี ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้อย่างง่ายดายรวมถึงเป็นเจ้าของช่องทางเผยแพร่สื่อต่าง ๆ ที่มีผู้ติดตามหลักแสนหลักล้านได้ถ้าคุณเจ๋งพอ ถ้าคุณนึกภาพไม่ออก เราขอยกตัวอย่างให้ดูกันง่าย ๆ อย่างกลุ่ม Youtuber กลุ่มนี้ แล้วคุณจะเห็นเลยว่าถ้าคิดจะล่าฝัน จง “เริ่ม” ทำมันแค่นั้นเอง

การออกกำลังกาย วิ่งหรือว่ายน้ำเพื่อเพิ่มความอึดและความแข็งแรงทนทานให้กับร่างกายโดยวันแรกเริ่มจากวิ่งเป็นเวลา 15 นาทีจากนั้นจึงค่อย ๆ เพิ่มเวลาขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละวัน ถัดมาคือการสควอทเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับขาเช่นกันควรเริ่มที่วันละ 15 ครั้งจากนั้นค่อย ๆ เพิ่มจนสามารถทำได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ต้องบอกว่าช่วงแรกอาจต้องทนเมื่อยทนปวดขาสักหน่อยทายานวดแล้วทำต่อไปเพราะเป้าหมายของเราคือการพิชิตยอดเขาสูงชันแค่นี้จิ๊บ ๆ

การแต่งกาย ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเครื่องแต่งกายนั้นช่วยเราได้มากในการปีนเขา ไม่ว่าจะเป็นรองเท้าเทรก (Hiking shoes) ที่ช่วยให้เราเดินบนทางขรุขระและขึ้นเขาลาดชันได้สบายไม่ต้องกลัวลื่น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพภูเขาที่เราไปด้วย หากเลือกไปภูเขาที่มีหิมะอาจต้องเลือกเป็นรองเท้าเทรกแบบบูท (Hiking boots) ที่มีดอกยางลึกบุชั้นในไว้กันหนาวด้วย นอกจากนี้ในกรณีที่ปีนภูเขาที่มีหิมะหรืออากาศหนาว การแต่งกายเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายควรสวมลองจอนไว้ด้านในสุดแล้วสวมทับด้วยเสื้อสเวตเตอร์แล้วสวมทับอีกชั้นด้วยแจ็คเก็ตขนเป็ด หมวกกันลม แว่นกันแดดกันลม ถุงมือ แต่หากเลือกเดินเขาที่มีอากาศร้อนชื้นอย่างในบ้านเรา ควรเลือกเสื้อผ้าที่มีการระบายอากาศดีเพื่อระบายเหงื่อและหมวกแก็ปกันแดดและรองเท้าเทรกก็พอแล้วครับ

การเลือกสถานที่ สำหรับมือใหม่หัดเดินเขาแนะนำให้ลองขึ้นดอยในประเทศไทยก่อนอย่างดอยม่อนจอง ภูสอยดาว ดอยหลวงเชียงดาว ภูกระดึง ไปปีนเขาขึ้น ๆ ลง ๆ ให้ชินก่อนแล้วค่อยไปขึ้น  ABC (Annapurna Base Camp) และ EBC (Everest Base Camp) ที่เนปาล เพราะที่นี่คุณต้องเดินวันละ 4-8 ชั่วโมงติดต่อกันหลายวัน ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการศึกษาเส้นทาง หาข้อมูล อ่านรีวิวและของที่ต้องเตรียมเช่น อาหารแห้ง ที่กรองน้ำ ไฟฉาย อุปกรณ์ตั้งแคมป์ อุปกรณ์ปีนเขาเพื่อให้ไปถึงยอดเขาได้อย่างใจหวังไม่เสียเที่ยว

แผนที่ ควรมีติดตัวเอาไว้ด้วยถึงแม้จะมีลูกหาบหรือไกด์ที่ช่วยแนะนำเส้นทางให้คุณได้ แต่คุณก็ต้องหัดดูแผนที่และศึกษาเส้นทางการเดินทางเอาไว้ด้วยเพื่อให้สามารถวางแผนและรู้ตัวเองว่าวันนี้เราจะต้องเดินไกลแค่ไหนและเป็นระยะเวลาเท่าไหร่ซึ่งมันช่วยได้มากจริง ๆ ในการเดินขึ้นเขาระยะไกล

ยารักษาโรค ขาดไม่ได้หากคุณมีโรคประจำตัว ต้องเตรียมยาไปให้ครบวันตลอดทริปรวมถึงยาทั่วไปอย่างยาแก้ปวด ลดไข้ ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาล้างแผล ยาแก้ปวดท้อง ไว้เผื่อฉุกเฉินด้วย

ถึงแม้การปีนเขาจะดูเป็นเรื่องยากลำบากแต่เมื่อคุณวางแผนเตรียมใจและร่างกายพร้อมแล้วล่ะก็ ไม่ว่าโลกนี้จะมียอดเขาสักกี่ลูกคุณก็สามารถพิชิตได้สบาย และไม่มีอะไรจะหยุดยั้งคุณได้ หากคุณมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำมันให้เป็นจริง ว่ามั้ย

ลงทะเบียนรับจดหมายข่าว

ติดตามทุกข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเราง่ายๆ แค่กรอกชื่อและอีเมล์

การคลิก "ลงทะเบียน" แสดงว่าคุณยินยอมตามข้อกำหนดของเราและได้อ่านนโยบายข้อมูลของเราแล้ว

FWD MAX

FWD MAX