ดีเสียเคลียร์ชัด! ออกกำลังกายช่วงไหนดีที่สุด

อย่างที่รู้กันว่าการออกกำลังกายทำให้ได้สุขภาพที่แข็งแรง แต่ในบางทฤษฎีก็ทำให้คุณบาดเจ็บได้ แล้วรู้หรือไม่“ควรออกกำลังกายช่วงไหนให้ได้สุขภาพดีที่สุด” ข้อความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อสายเฮลท์ตี้อย่างยิ่ง โปรดอ่านให้ดี เคลียร์ให้ชัดก่อนจัดเวลาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ เรามาดูกันดีกว่าว่าแต่ละช่วงเวลาของวันเหมาะสมกับการออกกำลังกายแต่ละรูปแบบ และมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร


ถ้าเลือกออกกำลังกายช่วงเช้า

แม้ว่าการตื่นนอนในตอนเช้า อาจเป็นเรื่องยากสักหน่อยสำหรับคนที่โหยหาช่วงเวลาแห่งการพักผ่อน แต่ก็ยังคงมีกลุ่มคนอีกกลุ่มที่เลือกสละเวลานอนตอนเช้า แล้วปลุกตัวเองให้ตื่นอย่างเต็มตาด้วยการออกกำลังกาย ซึ่งสำหรับใครที่เลือกออกกำลังกายในตอนเช้า ก็มีข้อดีและ ข้อเสีย ดังนี้

ข้อดี - ช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาที่อากาศบริสุทธิ์ และแสงแดดในช่วงเช้ายังมีวิตามินที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักเพราะจะช่วยกระตุ้นการเผาผลาญพลังงานได้ตลอดทั้งวัน อีกทั้งในตอนเช้าร่างกายยังเต็มไปด้วยพลังงานจากการที่เราพักผ่อนมาอย่างเพียงพอ จึงทำให้ช่วงเช้าเป็นช่วงที่เราจะมีแรงฮึดได้ดีกว่าช่วงอื่นๆ เวลาที่เหมาะกับการออกกำลังกายควรเป็นเวลาที่แดดยังไม่ร้อนมาก 7.00 – 8.30 กำลังดี

ข้อเสีย - หลังออกกำลังกายอาจทำให้เกิดอาการไม่สดชื่นหรืออ่อนเพลีย เนื่องจากร่างกายขาดน้ำตาล แนะนำให้ทานอาหารหลังออกกำลังกายในตอนเช้าอย่างสม่ำเสมอ ไม่ควรปล่อยให้ท้องว่าง และควรพักผ่อนให้เพียงพอก่อนออกกำลังกาย



ถ้าเลือกออกกำลังกายช่วงกลางวัน

ช่วงกลางวัน หลักๆ ของการใช้ชีวิตก็คงเป็นช่วงเวลาของการทำงาน แต่ก็มีบางคนที่เลือกใช้ช่วงเวลานี้ในการออกกำลังกาย เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ดังนั้นช่วงเวลากลางวันแบบนี้ จึงเหมาะกับการออกกำลังกายในลักษณะที่เป็นการเสริมสร้างกล้ามเนื้อแบบใช้แรงต้าน เช่น Weight Training

ข้อดี - เป็นช่วงเวลาที่อุณหภูมิในร่างกายเป็นปกติมากที่สุดและเป็นช่วงเวลาที่ระบบหายใจของมนุษย์

ทำงานได้ดีที่สุด ซึ่งการออกกำลังกายในช่วงเวลานี้นั้น เป็นช่วงที่ร่างกายจะมีระดับฮอร์โมนและการไหลเวียนที่สูงกว่าในช่วงเช้า จึงทำให้สามารถออกกำลังกายได้มากขึ้น นานขึ้น  อีกทั้งช่วยลดความอยากอาหารในมื้อกลางวันและมื้อเย็นได้ ไม่ทำให้รู้สึกไม่อยากกินจุบจิบ

ข้อเสีย - อากาศของประเทศไทยอาจจะไม่เอื้ออำนวยนักสำหรับการออกกำลังกายกลางแจ้งในช่วงกลางวัน เนื่องจากจะทำให้ร่างกายเสียเหงื่อมากกว่าปกติและทำให้เกิดภาวะขาดน้ำได้ แต่ถ้าต้องการหรือจำเป็นต้องออกกำลังกายในเวลานี้ อาจจะเลือกออกกำลังในยิมหรือฟิตเนสแทนที่กลางแจ้ง


ถ้าเลือกออกกำลังกายช่วงเย็น

โกลเด้น ไทม์แห่งการดูแลสุขภาพ ช่วงพีคที่คนส่วนใหญ่เลือกออกกำลังกาย นั่นก็เพราะว่าเป็นเวลาที่เสร็จสิ้นภารกิจการทำงาน ทุกคนสามารถมาปล่อยปล่อยความเครียดที่มีมาตลอดทั้งวันไปกับการใช้แรงออกกำลังกาย เราจะเห็นได้เลยว่าตั้งแต่ช่วง 17.00 ไปจนถึงช่วงดึก มักจะมีคนที่ต้องการดูแลสุขภาพออกกำลังกายกันในช่วงนี้

ข้อดี - มีพลังในการออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่เนื่องจากร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนมาตลอด

ทั้งวัน และการออกกำลังกายในช่วงเย็นยังช่วยกระตุ้นการทำงานของร่างกาย ทำให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า ทำให้รู้สึกผ่อนคลายจากความเครียดได้เป็นอย่างดี

ข้อเสีย - การออกกำลังกายในช่วงเย็น-ค่ำ ทำให้ร่างกายตื่นตัว อาจจะทำให้เกิดปัญหาการนอนหลับยาก

หรือนอนหลับไม่สนิท แต่ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลายอดนิยมในการออกกำลังกายของมนุษย์ออฟฟิศ แนะนำให้ออกกำลังกายก่อนเข้านอนอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้ร่างกายตื่นตัวเกินไป

ถึงคุณเป็นคนที่รักการออกกำลังกาย และชอบพัฒนาสุขภาพมากแค่ไหน  ช่วงเวลาก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องรู้ไว้  ถ้าอยากมีร่างกายที่แข็งแรงทั้งภายนอกและภายใน จัดแจงเวลาการเล่นให้ดี เสียเหงื่อแบบมีประโยชน์  ลองดูว่าไลฟ์สไตล์ของเราเหมาะกับการออกกำลังในช่วงเวลาใด และเมื่อเลือกช่วงเวลาที่ใช่ในการออกกำลังกายได้แล้ว และคุณออกกำลังกายเป็นประจำ ถึงจะฟิตแค่ไหนก็อย่าลืมวางแผนชีวิต ใส่ใจทุกปัญหาสุขภาพ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับวันข้างหน้าที่จะมาถึงแบบไร้กังวล เต็มที่ในทุกๆ การใช้ชีวิต กับประกันสุขภาพจาก FWD https://fwdth.co/super_care-A3


ลงทะเบียนรับจดหมายข่าว

ติดตามทุกข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเราง่ายๆ แค่กรอกชื่อและอีเมล์

การคลิก "ลงทะเบียน" แสดงว่าคุณยินยอมตามข้อกำหนดของเราและได้อ่านนโยบายข้อมูลของเราแล้ว

FWD MAX

FWD MAX