เทคนิคดีๆ ที่นักวิ่งทุกวัย ห้ามพลาด

ความรู้สึกที่เงียบสงัด ขณะอยู่หลังเส้นสตาร์ท! ที่บีบหัวใจให้สูบฉีดเต้นถี่ที่สัมผัสได้ลงไปถึงปลายเท้า แต่เมื่อไหร่ ที่สิ้นสุดเสียงสัญญาณออกตัว นั่นหมายถึง คุณกำลังเผชิญคู่แข่งอันน่ากลัวที่ ยากเกินเอาชนะ นั่นคือตัวคุณเอง 

ความรู้สึกที่เงียบสงัด ขณะอยู่หลังเส้นสตาร์ท! ที่บีบหัวใจให้สูบฉีดเต้นถี่ที่สัมผัสได้ลงไปถึงปลายเท้า แต่เมื่อไหร่ ที่สิ้นสุดเสียงสัญญาณออกตัว นั่นหมายถึง คุณกำลังเผชิญคู่แข่งอันน่ากลัวที่ ยากเกินเอาชนะ นั่นคือตัวคุณเอง

การวิ่ง ถือเป็น 1 ในกีฬา ที่แทบไม่ต้องลงทุน แต่คุณจะต้อง เลือกลงแรงอย่างมากในการฝ่าฟันไปให้ได้ในแต่ละก้าว และก็เป็นกีฬาที่มีึความเสี่ยงสูง! ในทุกจังหวะของการก้าวขณะที่เท้าแตะพื้น คุณจะต้องมีสติกับทุกส่วน กำหนดลมหายใจ จัดท่าทางในการวิ่ง จดจ่ออยู่กับเส้นทางการวิ่งที่เลือก  และทำวนไปอย่างแม่นยำ เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่า กิโลเมตรที่เท่าไหร่ที่คุณจะไม่ไหว หรือพลาด

เลือกรองเท้าที่ใช่ เสื้อผ้าที่พร้อม ก่อนออกวิ่งทุกครั้ง อย่าลืมวอร์มอัพ ร่างกาย ยืดหยุ่น ขยับแข้งขา ก่อนออกวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่  หรือวัยเก๋า สิ่งแรกที่ต้องทำและเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก่อนการวิ่ง นั่นคือ การยืดกล้ามเนื้อ หลักๆ มีอยู่ 2 ประเภท คือ

  • Static Stretching

นั่นคือเลือกวิธีการยืดเหยียดแบบอยู่กับที่ เช่น การก้มลำตัวมือเตะปลายเท้า หรือการยกเข่าขึ้นมาด้านหน้าให้แนบกับลำตัวท่าละ 30 วินาที สามารถช่วยคลายกล้ามเนื้อและเป็นการเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนที่จะเริ่มออกกำลังกาย เพื่อลดการบาดเจ็บ

  • Dynamic Stretching

นั่นคือเลือกวิธีการยืดเหยียดแบบเคลื่อนที่ เช่น การขยับร่างกาย เหวี่ยงขาไปด้านหน้า หรือการเดินเหยาะๆ ก็ถือเป็นการยืดเหยียดกล้ามเนื้อในการเตรียมพร้อมร่างกาย เพื่อลดอาหารบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้เช่นเดียวกัน


ธรรมชาติ จะจัดสรรท่าวิ่งที่ดีที่สุดให้คุณเอง 

เคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้เป้าหมายในการวิ่งระยะไกล ใกล้ความสำเร็จมากขึ้น นั่นก็คือเวลา การฝึกฝน การพักผ่อน ความจริงแล้ว มันไม่มีหรอก ท่าวิ่งที่ถูกต้อง 100% ที่สามารถการันตีได้ว่านี่คือท่าวิ่งที่ถูก ถ้าวิ่งท่านี้จะไม่บาดเจ็บ อย่าไปกังวลจนลืมสังเกตตัวเอง เพราะธรรมชาติ ได้ออกแบบท่าวิ่งที่เหมาะกับคุณมาให้ตั้งแต่ต้น อย่าให้ทฤษฎี มีน้ำหนักมากกว่า ปฏิบัติ

เลือกระยะให้ตรงตามวัย วิ่งสะใจไปอีกนาน

อายุเป็นเพียงตัวเลข ไม่จำเป็นต้องกังวล เพราะร่างกายที่สมบูรณ์จะช่วยเสริมสร้างความสตรองของคุณเอง อยากสนุกกับการวิ่งไปนานๆ โดยไม่มีปัญหาลามไปถึงร่างกาย อย่าหักโหม เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการ เลือก

Range วัยมันส์ ใจเด็ด

วัยแรกรุ่น คงเข้าใจกันดี เพราะคุณสามารถออกวิ่ง ไปได้อย่างแข็งแรง การพุ่งตัว การก้าว ล้วนแต่มีพลังเรียกว่าสั่งได้ วัยอายุ เลข 2 ขึ้นไป อาจจะมีอิสระในการเลือกระยะทางได้มากกว่าช่วงวัยอื่นๆ ขึ้นอยู่กับการฝึกฝน และระยะเวลา ของแต่ละบุคคล

Range วัยเก๋า ใจสู้

วัยของความก้ำกึ่ง ที่ต้องเลือกระยะทางที่ท้าทาย วัดใจกันดูสักตั้งกับร่างกาย เป็นวัยที่มีสกิลและเลือกใช้ท่าไม้ตายได้ดี นิ่งสุขุม ที่พร้อมเอาชนะ ด้วยการประมวลผลของการจัดระบบร่างกายได้เป็นอย่างดี วิ่งมาราธอนน่ะหรอ มาสิ ไม่มีพลาด แข่งมาราธอนกับวัย เลข 3 ขึ้นไป ถ้าไม่เตรียมตัวมาดีๆ มีหวังอาจจะโดนทิ้งห่างได้นะ

Range วัยฮึด ใจแกร่ง

สังเกตจาก ช่วงอายุ 50 ปีที่เป้าหมายการวิ่งก็อาจจะเปลี่ยนไป จากที่เป็นการเลือกระยะวิ่งแบบเอาสะใจ ก็กลายเป็นวิ่งเพื่อสุขภาพ ปลุกร่างกายให้ตื่นตัวให้กล้ามเนื้อทำงานอยู่ตลอดเวลา ควรจะวิ่งเหยาะ หรือเดินผลัดกันไป เพื่อลดอาการบาดเจ็บจากข้อต่อของกระดูกต่างๆ  เลือกจัดรูปแบบการออกกำลังกายของตัวเองให้ดี  ไม่ควรหักโหมจนเกินไป เข้าใจว่าวัยนี้ อะไรๆ ก็อาจไม่เป็นไปตามใจที่ต้องการ  เพราะร่างกายของเราไม่ได้มอะไหล่ให้เปลี่ยน วิ่งอย่างพอดี แค่นี้ก็พอแล้ว ไม่ว่าวัยไหนก็ตาม เคล็ดลับการวิ่งดีๆ ทำให้คุณก้าวต่อไปด้วยความเร็วแบบไม่หยุด นั่นก็คือคุณต้องมีเป้าหมาย และเข้าถึงหัวใจในการวิ่งอย่างแท้จริง ออกไปสนุกกับการวิ่งให้มากที่สุด เพียงเท่านี้การจะลุกขึ้นมาสวมรองเท้าแล้วเริ่มออกวิ่งก็จะไม่ยากอีกต่อไป เลือกระยะทาง จัดการกับร่างกาย วางแผนให้ดี ขึ้นอยู่ที่ตัวคุณ


ลงทะเบียนรับจดหมายข่าว

ติดตามทุกข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเราง่ายๆ แค่กรอกชื่อและอีเมล์

การคลิก "ลงทะเบียน" แสดงว่าคุณยินยอมตามข้อกำหนดของเราและได้อ่านนโยบายข้อมูลของเราแล้ว

FWD MAX

FWD MAX