Post-Vacation Syndrome อาการมันเป็นยังไง ไหนมาดูกันซิ

ได้วันหยุดยาวหลายๆ วันใครๆ ก็ชอบ แต่พอถึงวันที่ต้องกลับมาทำงานนี่สิ ฟีลมันไม่ได้  ยังอยากหลับตาอยู่บนเตียงอยู่อย่างนั้น ฝันถึงอากาศดีๆ ในตอนไปเที่ยวอยู่เลย แต่ก็ต้องขุดตัวเองขึ้นมา แล้วเดินทางไปทำงานแบบซอมบี้ แน่นอนว่าเกือบทุกคนต้องเคยมีอาการแบบนี้  อาการที่เรียกว่า Post-Vacation Syndrome แล้วเราจะกัดการกับอาการนี้อย่างไร ไปดูกัน...


Post-Vacation Syndrome โรคเรื้อรังที่เกิดในคนรักวันลา

เชื่อว่าหลายคนอาจจะเป็นอาการนี้ได้โดยไม่รู้ตัว และบางคนก็สามารถจัดการกับอาการนี้ได้ในแบบที่ตัวเองไม่รู้ตัวเช่นกัน ซึ่งลักษณะอาการนี้ คือสภาวะความเศร้า หดหู่ เหงาหงอย หลังจากการได้ใช้ชีวิต ณ ช่วงหนึ่งที่รู้สึกเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข ใช้ความรู้สึกที่อิ่มเอมอย่างเต็มที่ เปรียบเทียบง่ายๆ ก็คงคล้ายกับ การคิดถึงอะไรมากๆ สักอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นคิดถึงบรรยากาศในขณะนั้น คิดถึงคนรัก คิดถึงบ้าน คิดถึงอะไรสักอย่าง ที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายได้จากข้างใน โดยไม่มีเรื่องงาน หรือเรื่องอื่นๆ ที่วุ่นวายเข้ามาปะปน ซึ่งอาการหดหู่นี้ หากไม่รีบหาทางแก้ไข หรือปรับทัศนคติให้เร็วที่สุด อาจจะส่งผลไปถึงขั้นเป็นโรคซึมเศร้าได้เลยนะ

เช็คให้ดี! โหยหาวันหยุด หรือ หมดไฟในการทำงาน

กลายเป็นเรื่องละเอียดอ่อนของพนักงานออฟฟิศไปเสียแล้ว เกี่ยวกับการทำงานที่เผชิญอยู่ เหมือนกับกำลังบอกให้รู้ว่า ใครอ่อนแอก็แพ้ไปจริงๆ เพราะมนุษย์ออฟฟิศอย่างเราๆ มักปรับตัวไม่ทัน กับคำว่า “พรุ่งนี้ทำงาน” ทำให้เกิดปัญหา จนนำไปสู่ สภาวะตึงเครียดต่างๆ มากมาย แล้วเราจะแยกแยะได้อย่างไร ว่าสิ่งไหนที่กำลังเป็นอยู่  ระหว่าง

  • Post-Vacation Syndrome

ที่เป็นอาการของคนที่เสพติดวันหยุด เสพติดความสุข จนลืมโลกแห่งความเป็นจริงไป ทำให้ปรับตัวกลับเข้ามาใน Routine เดิมๆ ที่เคยใช้ชีวิตอยู่ได้ยาก ทำให้ก้าวเข้าไปในห้วงความรู้สึก ที่หดหู่ ซึม เหงา เบื่อจนพูดไม่ถูก เจ็บปวดคล้ายกับว่า โดนบอกเลิกทางโทรศัพท์ยังไงยังงั้น

  • Burnout Syndrome

ชื่ออาการที่ใช้แทนความหมายของบุคคลที่กำลังหมดไฟในการทำงาน รู้สึกได้ถึงความขัดแย้งขององค์กร โดยที่ไม่มีทางแก้ไข จนต้องเจอกับความกดดัน หลายๆ สิ่งในสถานที่ทำงาน เป็นเหตุให้เกิดความรู้สึกหดหู่ ขาดแรงจูงใจในการทำงาน ร่างกายอ่อนแอ พักผ่อนได้ไม่เต็มที่ และมีความเสี่ยงสูง ที่จะเข้าไปอยู่ในสภาวะของโรคซึมเศร้าได้ง่ายกว่าอาการอื่นๆ

อยากรู้จัก อาการ Burnout Syndrome ให้มากกว่านี้ เข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์นี้ได้เลย คลิกhttps://www.fwd.co.th/th/live/articles/all/burnoutbrownout/

ถ้าเป็น  Post-Vacation Syndrome จะแก้ยังไงดี? ไม่ต้องวอร์รี่ เพราะเรามีวิธีที่ดีและง่ายมาบอก...


เลิกนอยด์ แล้วมา Enjoy กับปัจจุบัน

อยู่กับความรู้สึกเบื่อนานๆ ย่อมไม่ดีแน่ๆ ทางที่ดีมาหาวิธีเติมความสุขให้กับชีวิตกันดีกว่า อย่างวิธีง่ายๆ 3 วิธีนี้

1.ไปออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายฟิตอยู่เสมอ เตรียมพร้อมสำหรับการออกไปเที่ยวใหม่ในครั้งต่อไป และเป็นการช่วยเบี่ยงความสนใจ ไม่ให้จมอยู่กับอาการเบื่องาน
2.ออกไปเจอเพื่อนๆ ได้ไปคุย ไปทำกิจกรรมกับเพื่อน จะได้มีเรื่องราวเรื่องอื่นมาให้เราคิด บางทีการได้คุยกับเพื่อนเราจะได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ ในชีวิตเพิ่มเติมก็ได้
3.ตั้งเป้าหมายใหม่ สำหรับการเที่ยวครั้งต่อไป ไหนๆ เราก็ยังคงอยากออกไปเที่ยวอยู่แล้ว งั้นก็วางแผนทริปครั้งต่อไปเลยแล้วกัน พร้อมบอกตัวเองให้ตั้งใจทำงาน เพื่อรอคอยวันที่เราจะได้หยุดยาวอีกครั้ง    


ความสุขเติมเต็มได้ ด้วยพลังคิดบวก

ความจริงแล้ว เราสามารถอยู่และรับมือกับ อาการ Vacation Syndrome นี้ได้ง่ายมาก ขึ้นอยู่ที่มุมมองและทัศนคติของแต่ละคน ในเมื่อการทำงานมันน่าเบื่ออยู่แล้ว จะทำตัวให้น่าเบื่ออีกทำไม ฮัลโหล ชีวิตไม่ได้ทำงานตลอด 24 ชม.สักหน่อย ไปหากิจกรรมโปรดทำ จะดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ ทำอาหาร ทุกอย่างล้วนเป็นความสุขหมด (อะไรที่ไม่ใช่งาน^^) แค่นี้ก็ทำให้ความสุขสามารถอยู่กับคุณได้ทุกวัน อาจจะมีไม่เยอะเหมือนวันหยุด แต่มันก็ช่วยให้ค้นพบได้นะว่าความสุขอยู่รอบๆ ตัวคุณ

ลงทะเบียนรับจดหมายข่าว

ติดตามทุกข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเราง่ายๆ แค่กรอกชื่อและอีเมล์

การคลิก "ลงทะเบียน" แสดงว่าคุณยินยอมตามข้อกำหนดของเราและได้อ่านนโยบายข้อมูลของเราแล้ว

FWD MAX

FWD MAX