'สุขภาพต้องมาก่อน' มุมมองที่แข็งแรงของ พลอย หทัยทิพย์

ในยุคสมัยที่หนุ่มสาวหันมาดูแลตัวเองกันเป็นจำนวนมาก หลายคนทำสำเร็จ หลายคนไปไม่ถึงฝันแต่ถือว่าคุ้มที่ยังได้ลงมือทำ เช่นเดียวกับเธอที่ก้าวผ่านความผิดพลาดในการควบคุมน้ำหนักในอดีต ให้การเป็นสาวฮอตผู้รักสุขภาพชื่อดังแห่งโลกออนไลน์ที่เชื่อว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดในการจะเปลี่ยนแปลงตัวเองได้คือเรื่องของระบบความคิด

การกระทำสุดโต่งในชีวิตการออกกำลังกายเพื่อควบคุมน้ำหนัก?
เอาแบบไหนก่อนดีมีทั้งดีและไม่ดี (หัวเราะ) เริ่มที่แบบไม่ดีก่อนคือพลอยเคยทำการอดอาหารอย่างจริงจัง คือแทบจะไม่ทานอะไรเลยใน 1 เดือนนอกจากน้ำส้ม ซึ่งทำให้น้ำหนักในตอนนั้นลดไปถึง 10 กิโลฯ แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับมาจากการ อดอาหารคือผิวพรรณของเรามีอาการเหี่ยวและเหลืองมากจากการขาดสารอาหาร จนทำให้คนรอบข้างถึงกับแนะนำให้ไปหาหมอเพื่อตรวจว่าเป็นดีซ่านหรือเปล่า
สำหรับการลดน้ำหนักแบบสุดโต่งในทางที่ดีนั้น น่าจะเป็นเรื่องของความตั้งใจของเราในการที่สามารถเอาชนะตัวเองได้สำเร็จ ด้วยการตื่นเช้ามากกว่าปกติเพื่อมาออกกำลังกายก่อนไปทำงาน 

มีเป้าหมายอะไรบ้างที่อยากจะทำให้สำเร็จในตอนนี้?
ตอนนี้ถ้ามีโอกาสได้ทำบ้านหรือตกแต่งบ้านของตัวเอง อยากจะทำให้มีโซนออกกำลังกายเป็นของตัวเองในบ้าน ซึ่งมันเริ่มจากความฝันในตอนแรกที่เริ่มออกกำลังกายคืออยากมีฟิตเนสเป็นของตัวเองเพื่อให้คนอื่นมาเล่น (หัวเราะ) แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเป็นฟิตเนสแบบนั้นได้เพราะเราต้องไปเรียนเกี่ยวกับตรงนี้เพิ่มเติมให้มีความรู้และใบรับรองก่อน เพราะว่าเราจะต้องมีความรู้ในเรื่องกายภาพอย่างลึกซึ้งก่อน หากจะต้องไปสอนใคร

ส่วนตัวแล้วคิดว่าถ้ามีโอกาสอยากเรียนรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายให้ลึกซึ้งกว่านี้ อย่างน้อยถ้าเราเปิดฟิตเนสอย่างที่ตั้งใจไว้ไม่ได้ แต่เราก็สามารถนำความรู้นั้นมาปรับใช้กับร่างกายของตัวเองเพื่อให้มีสุขภาพที่ดีต่อไปได้ ยิ่งปกว่านั้นยังสามารถแนะนำหรือแชร์ให้กับผู้คนที่หันมารักสุขภาพได้ติดตามเพื่อเรียนรู้ไม่ว่าจะเป็นในช่องทาง IG หรือ Facebook ของเรา

เมนูอาหารส่วนตัวใน 1 อาทิตย์ของพลอยมีอะไรบ้าง?
โดยส่วนตัวแล้วพลอยทานอาหารนอกบ้านมากกว่าทำเอง เพราะไม่ค่อยมีเวลาเยอะมาก เพราะฉะนั้นเวลาเลือกเมนูอาหารพลอยก็จะโฟกัส ไปเป็นอย่างอย่างไป เช่นตอนเช้าหากแถวบ้านมีร้านข้าวมันไก่ พลอยก็จะไปสั่งอกไก่ต้ม พลอยพยายามจะเลี่ยงอะไรที่เป็นเมนูทอดหรือผัดให้มากที่สุดเพื่อให้ตัวเราบริโภคน้ำมันให้น้อยที่สุดเพราะว่าพวกน้ำมันตามร้านอาหารทั่วไปส่วนใหญ่นั้นไม่ดีต่อสุขภาพ แล้วก็พยายามเลือกสั่งเป็นกับข้าว เช่น อกไก่สับ หรือไข่ต้ม ซึ่งพลอยจะสั่งไข่ต้มแล้วเอาไข่แดงออกเพราะว่าไข่แดงมันไม่ดี แต่ไข่ขาวทานได้ไม่มีโทษ ส่วนอกไก่สับนั้นมีประโยชน์มากสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักเพราะเป็นเมนูที่อุดมไปด้วยโปรตีนเพียงพอต่อความต้องการของคนเราในหนึ่งมื้อ
หลังจากเลือกเมนูได้แล้วมาโฟกัสกันที่ข้าวต่อ พลอยจะเลือกทานข้าวประเภทธัญพืชเป็นหลัก ซึ่งต้องยอมรับว่าในปัจจุบันนั้นบ้านเรามีร้านอาหารค่อนข้างเยอะมากที่ขายข้าวประเภทนี้ แต่ถ้าหากแถวบ้านคุณไม่มีก็สามารถไปหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ ส่วนใครที่จะหาผักทานเพิ่มก็แล้วแต่เลยว่าเราจะเอาผักอะไรทานก็ได้มีประโยชน์ด้วยกันทั้งนั้น
ถ้าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวแนะนำให้สั่งเกาเหลาเพราะไม่มีแป้ง สั่งเป็นเกาเหลาเนื้อได้ยิ่งดีเพราะว่าในเนื้อหมูนั้น มีไขมันเยอะกว่าเนื้อ ซึ่งสิ่งที่สำคัญของการสั่งก๋วยเตี๋ยวคือห้ามใส่กระเทียมเจียวเด็ดขาดเพราะมันอุดมไปด้วยน้ำมันที่ส่งผลเสียกับร่างกายเราทั้งนั้นแต่ถ้าวันไหนถ้าหาเมนูเหล่านี้ไม่ได้จริงๆ พลอยก็จะค่อยทดเอาไว้กินมื้ออื่นแทน ไม่ต้องไปซีเรียสกับมันเน้นสบายๆ หาเมนูง่ายๆ แบบที่เราทานได้เป็นหลักไว้ก่อน

เมนูสุขภาพไหนที่ยังไม่เคยทำ แต่อยากลองทำให้ได้สักครั้งในชีวิต?
ขนมคลีน พวกเค้กแครอทหรือเค้กผลไม้อะไรแบบนี้ที่มีไขมันน้อย ซึ่งในความจริงแล้วมันอาจจะไม่ใช่เมนูที่ไม่ได้ดีไปกว่าการกินข้าวสักเท่าไหร่นัก แต่มันดีต่อใจสำหรับคนที่รักขนมอย่างเรา ทำให้เป็นเมนูในฝันที่อยากลองทำมาก แต่ทำไม่เคยรอดสักที (หัวเราะ)

ได้ข่าวว่าพลอยกำลังจะมีข่าวดี เพราะฉะนั้นวางแผนคอร์สเจ้าสาวส่วนตัวไว้อย่างไรบ้าง?
ตอนนี้ไม่มีไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเองสักเท่าไหร่เกี่ยวกับเรื่องผิวพรรณอะไรแบบนี้ จนคุณแม่ต้องบังคับเราให้ไปเข้าคอร์ส ขัดหน้า 1 เดือนกันเลยทีเดียว (หัวเราะ) ทำให้ตอนนี้ยังไม่มีอะไรมาก แต่ในเรื่องของงานแต่งนั้นเรามาลงรายละเอียดด้วยตัวเองค่อนข้างเยอะ เพราะเราเป็นดีไซเนอร์เองเลยค่อนข้างจะเรื่องมากหน่อย แต่ถ้าจะให้นับเป็นคอร์สเจ้าสาวที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายนั้น พลอยเคยแอบคิดเล็กๆ ไว้ตอนออกเริ่มออกกำลังกายว่าถ้าจะถ่ายภาพพรีเวดดิ้งเราจะไม่ถ่ายแบบเอาท์ดอร์ อยากให้เซทถ่ายกันในสตูที่ภาพออกมาในแนวสปอร์ตๆ หน่อย ซึ่งการถ่ายภาพแบบนี้มันจะต้องใช้ความอดทนค่อนข้างมาก ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังให้ให้รูปร่างดูดีเมื่อถ่ายออกมา หรือต้องเรียนรู้เทคนิคการใช้อารมณ์ร่วม เพื่อให้ได้ภาพออกมาตามที่เราต้องการ


รู้สึกอย่างไรหากมีคนไม่เชื่อในวิธีการออกกำลังกายและลดน้ำหนักของพลอย?
สิ่งที่ได้นำเสนอและแชร์ออกไปนั้นแล้วมีคนไม่เชื่อถือ ก็ต้องยอมรับว่าพลอยก็ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับชีวิตเขาหากเขาผอมลงจริงหรือไม่ผอมเลยก็ตาม แต่ที่เราแนะนำหรือเล่าสู่กันฟังนั้นเป็นสิ่งที่พลอยเจอมาแล้ว เพราะว่าพลอยหวังดีจริงๆเท่านั้นเอง แต่ถ้าหากเขาเกิดจะลองใช้ยาลดน้ำหนักหรือทางลัดในรูปแบบอื่นๆ ก็ลองทำดูเลย ถ้าหากผลลัพธ์ที่ออกมามันไม่ดีอยากให้ลองกลับนึกถึงคำพูดพลอยดูแล้วมันอาจจะช่วยคุณได้

ในปีหน้าพลอยมีการวางแผนในการออกกำลังกายของตัวเองไว้อย่างไรบ้าง?
ตอนนี้หลักๆ เลยก็คือการ stable ไม่ให้ร่างกายแย่ไปกว่านี้ ซึ่งถ้าหากในปีหน้าตัวเองเริ่มว่างมากขึ้นหรืออาจจะเคลียร์ทุกอย่างลงตัวแล้ว อาจจะมีกิจกรรมการออกกำลังกายที่เพิ่มเติมมากขึ้นกว่าการออกกำลังการที่บ้านก็ได้อย่างเช่น เข้าคลาสเต้น หรือต่อยมวยอะไรแบบนี้ ซึ่งตั้งใจไว้ว่าจะเป็นพวกกิจกรรมเพื่อให้ร่างกายได้เบิร์นดูบ้าง แต่ว่าโดยรวมแล้วก็ยังออกกำลังกายที่บ้านเป็นหลักเหมือนเดิมแค่หาเวลาไปออกกำลังกายนอกบ้านบ้าง

พลอย หทัยทิพย์ ใน 10 ปีข้างหน้า จะเป็นอย่างไร?
10 ปีข้างหน้าของพลอยถ้าเป็นไปตามแผน พลอยคงอยากให้ตัวเองมีความสุขกับการดูแลสุขภาพ หรือสุขไปกับ lifestyle แบบที่เป็นอยู่ตอนนี้ไปตลอด หรือว่าหาอะไรเจอที่เราชอบมากกว่านี้ก็ได้ คือไม่ได้คาดหวังอะไรในชีวิตมากแล้ว แค่ร่างกายมันไม่มีโรคภัยไข้เจ็บหรืออะไร ก็ถือว่าโอเคแล้ว แค่ขอให้ร่างกายเราตอนนั้นมันยังดูแข็งแรงสมวัยไม่ฝืนธรรมชาติให้มันดูดีที่สุดเท่าไรเท่าที่ร่างกายเราจะไหว และสภาพแวดล้อมตอนนั้นที่มันเป็นไปได้

วินัย ทัศนคติ และระบบความคิด คือสิ่งสำคัญที่จะพาคุณไปสู่จุดหมายที่ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่เพียงการควบคุมน้ำหนักหรือการออกกำลังกายเท่านั้นที่คุณจะได้รับผลลัพธ์นั้นกลับมา ความภาคภูมิใจหลังจากที่คุณได้ทำมันสำเร็จจะกลายเป็นกลไกชิ้นสำคัญที่ทำให้ชีวิตคุณก้าวไปสู่ความสุขที่แท้จริง ได้เวลาแล้วหรือยังกับการเอาจริงกับเป้าหมายนั้นของคุณ

ลงทะเบียนรับจดหมายข่าว

ติดตามทุกข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเราง่ายๆ แค่กรอกชื่อและอีเมล์

การคลิก "ลงทะเบียน" แสดงว่าคุณยินยอมตามข้อกำหนดของเราและได้อ่านนโยบายข้อมูลของเราแล้ว

FWD MAX

FWD MAX