เทคนิคฟิตร่างอย่างง่าย สำหรับมนุษย์แม่ (ลูกอ่อน)

หลังคลอดแม่ๆ อย่างเราก็คงประสบปัญหาหนักใจ ไหนจะท้องย้วย ขาใหญ่ ตัวบวม ไม่ฟิต ไม่กระฉับกระเฉงเหมือนเคย มาดูกันเทคนิคฟิตร่างอย่างง่าย ออกกำลังกายเองที่บ้านก็ได้ เล่นกับลูกก็ได้ด้วย

คุณแม่ๆ อย่าเพิ่งหมดหวังหรือเครียดกับหุ่นที่แปลกไปหลังจากที่ตัวเองคลอดลูก เพราะนี่คือเรื่องปกติของมนุษย์แม่อย่างเราที่ต้องเผชิญ แต่แค่ต้องรู้จักวิธีกู้ร่างให้กลับมาฟิตเปรี๊ยะดังเดิมให้ได้ ด้วยหลากหลายวิธี และสิ่งที่ต้องมีคือความตั้งใจ รับรองว่าสองเดือนหลังจากนี้คุณแม่จะกลับมาใส่เสื้อผ้าชุดเก่งได้แถมสุขภาพแข็งแรงขึ้นด้วยนะ

ควบคุมเรื่องอาหาร

อาหารเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งกว่าการออกกำลังกายเสียอีก ออกเยอะแค่ไหนถ้ายังกินเยอะเท่าตอนท้องก็คงจะลงยาก คุณแม่ลองเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารให้กลับมาอยู่ในระดับปกติ และที่สำคัญเลือกทานอาหารที่ไขมันไม่มากเกินไป ควบคุมน้ำตาล เน้นผักผลไม้มากๆ สารอาหารครบ 5 หมู่ และดื่มน้ำสะอาด เพราะอย่าลืมว่าคุณแม่บางท่านยังต้องให้น้ำนมแก่ลูกด้วย อาจจะลดขนมหวาน อาหารจุกจิกต่างๆ แทน ท่องไว้สุขภาพดีเริ่มที่การกิน


เลือกการออกกำลังกายที่เหมาะสม

          จะลดหุ่นไม่จำเป็นต้องเล่นทุกชนิดกีฬาที่ทำให้น้ำหนักลดเร็วๆ บอกเลยว่าเป็นความคิดที่ผิด เพราะยิ่งลดน้ำหนักเร็วชนิดที่ว่า 1 อาทิตย์ลงหลายกิโลกรัมยิ่งอันตราย เพราะร่างกายจะเสียสมดุลของการเผาผลาญแถมผิวหนังเหี่ยวย่นเร็วเพราะการหดขยายของผิวหนังอีกด้วย คราวนี้แทนที่จะเป๊ะก็จะกลายเป็นโป๊ะแทน ดังนั้นคุณแม่ต้องบอกกับตัวเองก่อนว่าใจเย็นๆ ค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากเลือกการออกกำลังกายที่คุณแม่รู้สึกว่าชอบและสนใจก่อนเพื่อทำให้เราสามารถออกกำลังกายได้นานและต่อเนื่องขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น โยคะ พิลาทิส ช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลายและที่สำคัญเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเรื่องผิวพรรณและความยืดหยุ่นของร่างกายด้วย

Squat สนุกๆ สร้างหัวใจและร่างกายให้แข็งแรง (ทั้งแม่และลูก)

          อีก 1 การออกกำลังกายที่เหล่าแม่ลูกอ่อนน่าจะลองทำดู นั่นก็คือ การออกกำลังกายกับลูกน้อย บอกเลยว่านอกจากคุณแม่จะหุ่นฟิตแล้วลูกน้อยยังสนุกตื่นเต้นไปด้วยกันได้ด้วย ทำได้ง่ายๆ ที่บ้านกับ 3 ท่าฟิตที่น่าลองทำดู ควรปรึกษาแพทย์และประเมิณความแข็งแรงของตัวคุณแม่ก่อนเพื่อความปลอดภัย

-          Squat Press

อุ้มลูกน้อยแล้วทำการสควอช เหยียดไปข้างหน้าเมื่อย่อขาลง จากนั้นยืนขึ้นแล้วยกลูกขึ้นสูงสลับกันไปเรื่อยๆ โดยให้ทำเซตละ 25 ครั้ง จำนวน 2 เซต ท่านี้ช่วยคุณแม่กระชับต้นแขนและต้นขาได้เป็นอย่างดี ยิ่งมีคุณลูกมาช่วยด้วยแล้วกล้ามเนื้อยิ่งขึ้นดีและแข็งแรง

-          Hip Bridges

คุณแม่นอนราบบนเสื่อโยคะจากนั้นยกสะโพกขึ้น โดยใช้มือประคองลูกยกขึ้นสูงเหนือหน้าท้องนิดหน่อย เริ่มยกสะโพกขึ้นลงสลับกัน 15 ครั้ง สองเซต ท่านี้ช่วยเรื่องลำตัวส่วนกลาง หน้าท้องและสะโพก

-          Crossover Lunge

จับลูกน้อยด้วยสองมือของคุณ เริ่มจากคุกเข่าขาขวาไขว้ไปด้านหลังขาซ้าย ขาซ้ายตั้งเข่าขึ้นตรง  จากนั้นยืนตรง และสลับข้าง เป็นคลุกเข่าซ้ายไขว้ไปด้านหลังขาขวา ขาขวาตั้งเข่าขึ้น ทำซ้ำ 20 ครั้ง สลับกันไปเรื่อยๆ ท่านี้ช่วยช่วงล่างลำตัวเฟิร์มและแข็งแรง กระชับสัดส่วนและได้ก้นงอนเด้งดั่งใจด้วย

ปัญหาเกี่ยวกับวิธีการลดหุ่นหลังคลอด การลดน้ำหนัก หรือการกลับมามีหุ่นฟิตดังเดิมอาจดูเป็นเรื่องยากในช่วงแรก  แต่หากตั้งใจดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่องก็จะเห็นผลลัพธ์ที่ดีได้อย่างแน่นอน เพราะการออกกำลังกายยังช่วยหลั่งสานเอ็นโดรฟิน ลดความเครียด สร้างความสุขและทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉงได้ด้วย แต่ต้องไม่ละเลยเรื่องการรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณแม่ที่ยังต้องให้น้ำนมลูกน้อย และไม่ว่าอย่างไรการมีผู้ช่วยที่ดีเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทุกๆ วันของคุณแม่ก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อลูกรักและครอบครัวของคุณด้วย Family CARE… https://bit.ly/2M8VY8v #มนุษย์แม่2018 #เพราะเป็นแม่เลยต้องดูแลสุขภาพตัวเอง

ลงทะเบียนรับจดหมายข่าว

ติดตามทุกข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเราง่ายๆ แค่กรอกชื่อและอีเมล์

การคลิก "ลงทะเบียน" แสดงว่าคุณยินยอมตามข้อกำหนดของเราและได้อ่านนโยบายข้อมูลของเราแล้ว

FWD MAX

FWD MAX