สุขภาพดีไม่มีทางลัด

ว่ากันว่า ”เงิน” คือพระเจ้าที่สามารถดลบันดานในสิ่งที่ต้องการได้ อยากได้อะไรก็แค่ใช้เงินเพื่อให้ได้มันมา แต่ในสังคมที่แค่มีเงินก็สามารถใช้แก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ ยังมีอีกหลายสิ่งในโลกนี้ที่เงินซื้อไม่ได้อยู่ อาทิ เวลา ความสุข และ สิ่งสำคัญที่สุดของการใช้ชีวิตอย่าง “สุขภาพ” ว่ากันว่า ‘สุขภาพดีไม่มีขายอยากได้ต้องสร้างเอง’  และเชื่อเถอะว่าเส้นทางสู่สุขภาพที่ดีนั้น มันต้องพยายาม มีวินัย อดทน แล้วคุณจะเห็นผลลัพธ์ที่ดีด้วยตาของคุณเอง และไม่มีเส้นทางลัดไหนที่จะทำให้คุณสุขภาพดีอย่างแท้จริงได้นอกจากวิธีที่ถูกต้องเหมาะสม และเรากำลังจะพูดถึงสิ่งนี้กัน



1. you are what you eat


กินแบบไหน ก็ได้แบบนั้น คือสิ่งที่ยังคงเชื่อได้เสมอ ร่างกายที่คุณครอบครองอยู่ตอนนี้ มันก็คือส่วนประกอบที่เกิดขึ้นจากสิ่งที่คุณกินเข้าไปนั่นแหละ กินดี ร่างกายก็ดี กินของที่มีโทษต่อร่างกาย ร่างกายก็จะตอบโต้สิ่งที่กินด้วยอาการเจ็บป่วย ทางออกของการมีสุขภาพดีวิธีแรกจึงเป็นเรื่องของการเลือกกินให้ถูกโฉลกกับร่างกาย ก่อนอื่นคุณต้องรู้จักร่างกายตัวเองก่อนว่าเป็นแบบไหน ถ้าผอมไปก็ต้องทานเสริมให้ร่างกายรับสารอาหารครบถ้วน ถ้าอ้วนไปก็ต้องปรับลดปริมาณให้ร่างกายได้รับสารอาหารในแบบที่พอดี ทานอาหาร 5 หมู่ให้ครบตามความต้องการของร่างกาย และดีท็อกซ์ขับสารพิษบ้างเพื่อรักษาสมดุล
สูตรลัดการลดน้ำหนักไม่ว่าจะเป็น IF, Carnivore, Paleo หากทำอย่างพอดี ไม่ทำให้ร่างกายขาดสมดุลก็เป็นสิ่งที่คุณเลือกทำได้ แต่ทางที่ดีและง่ายคือการกินอาหารอย่างพอดีกับความต้องการของร่างกาย นี่ต่างหากคือหัวใจของการมีรูปร่างดีและสุขภาพดีด้วย

2.ลองเข้า brain gym
ร่างกายคุ้นเคยกับการเข้า Gym เพื่อบริหารกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ แล้วทำไมไม่ลองเข้า brain gym เพื่อบริหารสมองดูบ้างล่ะ อย่าลืมว่าสมองคือส่วนสำคัญที่ควบคุมทุกระบบในการทำงานของร่างกาย หากสมองมีความผิดปกติอาจจะทำให้การดำเนินชีวิตมีปัญหาได้  สำหรับการบริหารสมองแบบ brain gym นั้นจะเป็นการพัฒนาสมองทั้งสองซีกให้มีการทำงานที่ดีมากขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการได้ยิน การมองเห็น ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำ ทำให้สมองตื่นตัว พร้อมช่วยผ่อนคลายจากความเครียด โดยใช้การฝึกอย่างง่ายๆ อาทิการนวดขมับ การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย


3. พักสายตาจากการเสพสื่อโซเชียล

อาการขาดจากโลกอินเทอร์เน็ตไม่ได้ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้สุขภาพถดถอยได้ การจดจ่ออยู่กับหน้าจอทั้งผ่านมือถือและ Labtop มากกว่า 12 ชั่วโมงต่อวัน แทบจะเรียกได้ว่าใช้เวลาครึ่งชีวิตในหนึ่งวันไปกับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นี้ แถมเดี๋ยวนี้ในโลกโซเชียลยังมีความ Toxic แฝงตัวอยู่มากมาย หากเราเปิดรับมากเกินไป เสียสุขภาพจิตแน่นอน ลองถอยออกมาจากโลกนั้น แล้วใช้ชีวิตไปกับโลกที่เราอาศัยอยู่ดูบ้าง


4. ออกกำลังกาย

เบสิกของการมีสุขภาพที่ดี วิธีการที่ไม่ว่าคุณจะอ่านบทความเรื่องสุขภาพจากที่ไหน ก็จะต้องมีขั้นตอนที่แนะนำให้คุณไปออกกำลังกาย! คำตอบที่ชัดเจนที่สุดของประโยคที่ว่า สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง ออกกำลังกายวนไปเลยจ้า ถ้าคุณต้องการให้ร่างกายมีความแข็งแรง ไม่ว่าจะออกกำลังแบบหนักหรือเบา ผลที่ได้รับยังไงก็คุ้มค่ากับเหงื่อที่เสียไปแน่นอน และต่อให้คุณจะอายุแค่ไหน การออกกำลังกายก็จะยังมีประสิทธิภาพอย่างสมบูรณ์ในการช่วยต่อต้านโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้

อย่าพึ่งบอกตัวเองว่าไม่มีเวลา การออกกำลังกายมันไม่ยากขนาดนั้น ไม่ต้องคิดไปไกลถึงขั้นเวท เข้าคลาสอะไรให้ยุ่งยาก แค่คุณออกเดิน ปั่นจักรยานเล่นๆ ขยับร่างกายอยู่เสมอ เริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ให้ชินกับการได้ออกกำลังกาย แล้ววันหนึ่งคุณจะออกวิ่ง เข้ายิมไปเองโดยอัตโนมัติแบบไม่ต้องฝืน

5. พักผ่อนให้เพียงพอ

สุดท้ายหลังจากที่ผ่านทุกกรรมวิธีเพื่อมีสุขภาพดีด้วยตัวเองแล้ว การพักผ่อนให้เพียงพอคือการตบท้ายที่ดีที่สุด เหนื่อยมาจากไหนถ้าร่างกายได้นอนพักอย่างเต็มที่ อวัยวะภายในร่างกายได้มีโอกาสซ่อมแซมตัวเองอย่างเหมาะสม นั่นก็ครบสูตรของคนมีสุขภาพดีแล้ว

จาก 5 วิธีของการมีสุขภาพดีโดยไม่ต้องใช้ทางลัด แถมยังมีเงินเหลือๆ มาไว้ใช้หาตัวช่วยเสริมให้สุขภาพดีมากขึ้นไปอีกขั้น กับการมองหาแผนประกันสุขภาพมารองรับกรณีหากต้องเจอกับเรื่องฉุกเฉิน ให้การใช้ชีวิตของคุณไม่สะดุดกับ ซูเปอร์ แคร์ ประกันสุขภาพจากเอฟดับบลิวดีที่ครอบคลุมค่ารักษาในกรณีเจ็บป่วย รวมไปถึงการผ่าตัด และค่าห้อง รายละเอียดเพิ่มเติม https://fwdth.co/Sep_Contents19




ลงทะเบียนรับจดหมายข่าว

ติดตามทุกข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเราง่ายๆ แค่กรอกชื่อและอีเมล์

การคลิก "ลงทะเบียน" แสดงว่าคุณยินยอมตามข้อกำหนดของเราและได้อ่านนโยบายข้อมูลของเราแล้ว

FWD MAX

FWD MAX