Dash Diet โภชนาการแบบไม่ดันทุรัง ปรับสมดุลความดัน เพิ่มความฟิต

เราอาจจะมีโอกาสได้วัดความดันโลหิตก็ต่อเมื่อไปตรวจสุขภาพประจำปี ปีละครั้งสองครั้ง แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า ตอนนี้ความดันเราอยู่ในเกณฑ์ปกติ ภัยเงียบที่มาพร้อมความดันโลหิตสูง อาจส่งผลต่อหัวใจ สมอง และไต แต่รู้หรือไม่ว่า เราสามารถป้องกันได้จากการทานอาหารที่ดี ด้วยการทานแบบ Dash Diet 

Dash Diet คืออะไร?

Dash Diet ย่อมาจาก “Dietary Approaches to Stop Hypertension” หรือ การเลือกรับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้ ที่ให้โพแทสเซียม นม และผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ ที่ให้แคลเซียม ทานไฟเบอร์และแมกนีเซียม รวมทั้งจำกัดโซเดียมไม่ให้เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน

ชอบความเค็มมากไป ส่งผลร้ายต่อสุขภาพ

คงต้องบอกลาความเค็ม ความมัน โดยเฉพาะกับผู้ที่เป็นความดันโลหิตสูง เพื่อไม่ทรมานร่างกายจนเกินไป ควรใช้วิธีค่อยๆ ลดความเค็มในแต่ละมื้อลง ประมาณ 1 อาทิตย์ ร่างกายจะค่อยๆ ปรับการรับรู้รสชาติใหม่ แนะนำให้เลี่ยงการปรุงอาหารเพิ่ม งดน้ำปลา เกลือ หรือ น้ำตาลที่มากเกินไป เพราะในอาหารที่ทำสำเร็จมาแล้วก็ได้ใส่เครื่องปรุงมามากพอแล้ว

ไฟเบอร์สำคัญไม่แพ้กัน

รับประทานผัก ผลไม้ ที่มีโพแทสเซียมสูง เช่น บร็อคโคลี่ แครอท มะเขือเทศ มันฝรั่ง มันเทศ เห็ด แคนตาลูป แตงโม เมลอนเขียว กล้วย ลูกพรุน ส้ม อย่างละเล็กน้อยทุกมื้อ


ออกกำลังกายเสมอ

          การดูแลเรื่องอาหารมีความสำคัญ แต่ก็ควรเพิ่มเรื่องความแข็งแรงและสุขภาพดีที่ยั่งยืนมากขึ้น การออกกำลังกายเป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับทุกคน ควรออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที่ต่อเนื่อง เป็นประจำทุกวัน เพื่อช่วยเรื่องระบบไหลเวียนเลือดที่ดี เผาผลาญไขมันส่วนเกิน และสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย ของแถมก็คือหุ่นดีและผิวพรรณสวยขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


แม้ไม่ได้เป็นโรคความดันโลหิตสูงก็ทานแบบ Dash Diet ได้

          ถ้าลองสังเกตจะเห็นว่าการทานแบบ Dash Diet นั้น Healthy สุดๆ แถมช่วยเรื่องการลดความเสี่ยงการเกิดโรคความดันโลหิตสูงในอนาคตได้ด้วย อ้างอิงจากสมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ American Heart Association (http://heart.org) ยืนยันผลของการรับประทานอาหารแบบ Dash Diet ในผู้เข้าร่วมกว่า 2000 คน ผู้ที่รับประทานอาหารตามแบบ Dash Diet เป็นระยะเวลา 2-24 สัปดาห์ ถึงผลการลดลงของความดันโลหิต คอเรสเตอรอลรวมและคอเลสเตอรอลชนิด LDL อย่างมีนัยสำคัญ และลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจใน 10 ปีข้างหน้า ได้ถึงร้อยละ 13

แม้วันนี้สุขภาพของคุณอาจจะยังแข็งแรงอยู่ แต่อย่าละเลยการรักษาสุขภาพให้ยังคงดีอยู่เสมอ อย่ารอให้ต้องเจ็บป่วยถึงจะเริ่มดูแลตัวเอง เพียงใส่ใจการทานอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกาย การออกกำลังกายเป็นประจำ การพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะสุขภาพที่ดีเริ่มได้ง่ายๆ ตั้งแต่วันนี้ด้วยตัวคุณเอง เตรียมพร้อมเสมอเพื่อออกไปใช้ชีวิตอย่างที่วางแผนไว้ แต่จะยิ่งมั่นใจมากขึ้นเมื่อมีผู้ช่วยที่ดูแลคุณ คลิกอ่านต่อ ... https://bit.ly/2NFdvlS


ลงทะเบียนรับจดหมายข่าว

ติดตามทุกข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเราง่ายๆ แค่กรอกชื่อและอีเมล์

การคลิก "ลงทะเบียน" แสดงว่าคุณยินยอมตามข้อกำหนดของเราและได้อ่านนโยบายข้อมูลของเราแล้ว

FWD MAX

FWD MAX