เปลี่ยนพฤติกรรมง่ายๆ ลดโรคร้ายได้จริง

24 ชั่วโมงของคุณแบ่งให้กับสิ่งใดบ้าง หากเป็นคนส่วนใหญ่ น่าจะพอลิสต์ได้ ประมาณนี้

...ตื่นเช้าไปทำงาน
...พักทานข้าวเที่ยง
...เย็นเลิกงานกลับบ้าน
...กลางคืนเข้านอน

วงจรชีวิตวนเวียนเช่นนี้ทุกวัน พฤติกรรมซ้ำเดิมที่มองผิวเผิน อาจดูเป็นกิจวัตรประจำวันที่เราก็ทำไปตามสัญชาตญาณ แต่...หากมองให้ลึกลงไปอีกนิดในพฤติกรรมเหล่านี้  มันมีอะไรมากกว่านั้น ไปทำงานก็เจอปัญหาความเครียด พาลให้ทานอาหารแบบตามใจปากเพื่อเติมความสุขให้ตัวเองแต่สุดท้ายความสุขนี้ก็ย้อนมาทำร้ายร่างกาย แถมยังละเลยไม่ออกกำลังกาย ส่วนตอนกลางคืนนอนหลับไม่เต็มที่เพราะกังวลเรื่องงานที่จะต้องทำพรุ่งนี้  สุดท้ายความเครียดสะสม ทั้งร่างกายก็อ่อนแอเพราะไม่ออกกำลังกาย ตอนจบของเหตุการณ์นี้คืออาการป่วยถามหาแน่นอน  แล้วทำไงดีล่ะทีนี้ ต้องหาวิธีเติมความสุขกันสักหน่อยแบบไม่ทำร้ายตัวเองด้วยวิธีการดังนี้
ปรับเปลี่ยนเรื่องการกินให้ชินกับของมีประโยชน์

You are what you eat เลือกกินอย่างมีประโยชน์ ตามคำที่ว่ากินอย่างไรก็ได้อย่างนั้น ประโยคนี้เป็นจริงเสมอ อยากสุขภาพดีก็กินของมีประโยชน์ อาจจะไม่ต้องฝืนใจขนาดกินผักทุกมื้อ แต่อย่างน้อยในทุกๆ การตักอาหารเข้าปากให้เรานึกถึงผลจากการกินที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต  อย่าตามใจปากเกินไป บางทีการตบด้วยของหวานในทุกมื้อก็ไม่จำเป็น ลองลดน้ำตาล, โซเดียมลงมาบ้าง แต่ก็ยังสามารถให้รางวัลตัวเองได้บ้างในบางมื้อ อย่างขนม หรือชานมไข่มุกที่ชอบ เพราะหากเราใจดีกินทุกอย่างตามใจ คุณเองจะลำบากในบั้นปลาย หลายๆ โรคฮิตของคนวัยเก๋ามักมาจากการกินตอนเป็นวัยรุ่น อาทิ โรคเบาหวานจากการทานรสหวาน ขนมเกินลิมิต  และโรคไตจากการทานอาหารที่มีโซเดียมติดต่อกันเป็นเวลานา

ปรับเปลี่ยน Attitude ให้อยู่ในจุดสมดุล

เรารู้นะ ว่าแต่ละวันมันเครียด แต่เราก็ต้องรู้จักจัดการกับความเครียด ปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับอารมณ์ด้านลบนานๆ ไม่ดีแน่นอน อาจส่งผลเข้าสู่ภาวะซึมเศร้าได้ มาลดเครียด ส่งยิ้มและเสียงหัวเราะให้คนรอบข้างดีกว่า เคยได้ยินเรื่องการยิ้มสู้โรคไหม จริงๆ แล้วน่ะ ร่างกายเรานั้น ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว ถ้าใจเราป่วย ร่างกายก็จะยิ่งป่วยตามไปด้วย ลองปรับอารมณ์ตัวเองในด้านบวกให้มากขึ้น ยิ้มออกมา หรือหันไปคุยกับคนรอบข้างในเรื่องเบาๆ เพื่อผ่อนคลาย ยิงมุกตลกใส่กันบ้างให้กรามได้ขยับ การหัวเราะอย่างต่อเนื่อง 15-20 นาที ก็เทียบได้กับการออกกำลังกายหัวใจได้ประมาณ 3-5 นาทีแล้ว แถมยังช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ลดฮอร์โมนความเครียดเพิ่มระดับทีเซลล์ในร่างกาย ในการป้องกันและต่อสู้กับโรคมะเร็ง มาสร้างเสียงหัวเราะกันดีกว่า

ปรับเปลี่ยนวิธีนั่งทำงาน และการเคลื่อนไหวร่างกายให้ฟิตกว่าเดิม

“ไม่มีเวลาออกกำลังกาย” จะไม่สามารถนำมาใช้เป็นข้ออ้างได้อีกต่อไปแล้ว  จากนี้ไปให้เราคิดเสียใหม่ว่าแค่ขยับ เท่ากับออกกำลังกาย เริ่มง่ายๆ อย่างระหว่างการแต่งตัวไปทำงานตอนเช้านั้น ก็สามารถออกกำลังกายได้ด้วยการฝึกทรงตัวยืนขาเดียว หรือระหว่างทำงานก็เหยียดแขน ขยับตัวซ้ายขวาสักหน่อย เป็นการฝึกสร้างความสมดุลให้กับร่างกายในส่วนของกระดูกสันหลัง กระดูกเชิงกราน และกระเพาะอาหาร ให้กระดูกแข็งแรง ลดความเสี่ยงของโรคที่เกี่ยวข้องกับกระดูก ห่างไกลกระดูกพรุน และอย่างตอนนั่งทำงานก็ต้องขยับร่างกาย ลุกเดินไป เดินมาบ้าง เพื่อที่จะได้ไม่เป็นออฟฟิศซินโดรม

ปรับเปลี่ยนเวลาการนอน ลาก่อนขอบตาแบบหมีแพนด้า

พักผ่อนให้เพียงพอ  ปรับเวลานอนให้เหมาะสม ถึงเวลานอนก็ควรนอน ง่วงแล้วก็อย่าฝืน บางคนติดดูซีรีส์ แล้วอยากจะดูต่อให้จบ รู้ตัวอีกทีก็เกือบสว่าง ไม่เอา ไม่เป็นแบบนี้กันแล้วเนอะ บริหารเวลาร่างกายให้ดี ถึงเวลานอนก็ปล่อยให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ อย่างวัยทำงานระยะเวลาการนอนที่ควรจะเป็นเพื่อการพักผ่อนอย่างเต็มที่จะอยู่ที่ราวๆ 7-9 ชั่วโมง

แต่ถ้าไม่มีเวลาจริงๆ ก็ควรนอนอย่างน้อยๆ 6 ชั่วโมงขึ้นไป รู้หรือไม่การพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคความดัน และโรคหัวใจได้ อยากหัวใจแข็งแรง ความดันคงที่ก็ต้องนอนให้พอกันนะ


ปรับเปลี่ยนแนวคิดหันมารักตัวเองให้มากขึ้น ด้วยการเช็คสุขภาพ

เช็คสุขภาพสักหน่อย อย่าปล่อยให้ป่วย 1 ปี 1 ครั้งที่ได้ใส่ใจกับสุขภาพของตัวเอง จัดไป! กับการตรวจสุขภาพประจำปี เช็คร่างกันสักหน่อยว่าที่ผ่านมา 1 ปีนั้นใช้ร่างพังไปแค่ไหนแล้ว จะได้ซ่อมแซมได้ทัน อย่าปล่อยเบลอไปจนร่างกายไม่ไหว แล้วป่วยหนักถึงจะได้ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพ ตรวจก่อนก็รู้ก่อน หาทางรักษาได้ทันเวลา หรือถ้าไม่ได้ป่วยก็ได้รู้ว่าร่างกายเราฟิตแค่ไหน

พิเศษ! สำหรับลูกค้าของเอฟดับบลิวดี สามารถตรวจสุขภาพประจำปีได้ในราคาสุดคุ้ม สามารถเลือกได้จากหลายโรงพยาบาลและแพคเกจเพื่อความเหมาะสมที่สุดสำหรับคุณ แสดงบัตรประกันของ FWD ก่อนรับบริการ เพื่อขอรับราคาพิเศษ ข้อมูลเพิ่มเติม https://bit.ly/2UIOcH1


ถึงร่างจะป่วย แต่อุ่นใจเพราะมีตัวช่วยดี

ท้ายที่สุดถึงแม้เราจะลองปรับพฤติกรรมต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงแล้ว แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ นอกเหนือจากเรื่องพฤติกรรมอยู่อีก อย่างเช่นเรื่องกรรมพันธุ์ ระบบภูมิคุ้มกัน หรือจากสิ่งแวดล้อมต่างๆ และแม้เราหนีความป่วยไม่ได้ แต่เราสามารถหาตัวช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาในเรื่องของค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยต่างๆ ได้ ด้วยการมองหาประกันที่ครอบคลุมโรคต่างๆ ที่หลากหลาย จัดเต็มกันไปกับประกันที่อัพเดตใหม่ให้การดูแลโรคร้ายเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมถึง 50 โรค อย่าง ประกันโรคร้ายซีไอ 50 จากเอฟดับบลิวดี จ่ายเพียงหลักสิบต่อวัน แต่ให้ความคุ้มครองถึงหลักล้าน แถมยังมีข้อดี และจุดเด่นเพื่อการดูแลด้านสุขภาพของคุณโดยเฉพาะ อาทิ

-          เบี้ยประกันภัยถูกลงกว่าเดิม
-          เบี้ยประกันภัยสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้
-          เพิ่มความคุ้มครองมะเร็งระยะเริ่มต้น
-          คุ้มครองกรณีการเสียชีวิต
-          รับทำประกันตั้งแต่อายุ 16 – 65 ปี
-          ขยายต่ออายุได้ถึง 85 ปี

เนื่องจากทุกวันนี้ การเจ็บป่วยจากโรคร้ายแรงเกิดขึ้นได้ง่าย โดยไม่รู้ตัวและใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด การเตรียมพร้อมรับมือ จึงช่วยให้คุณเบาใจได้เยอะ  ปรับพฤติกรรมเดิมๆ ที่เคยชินให้เข้าที่เข้าทาง สิ่งไหนที่ไม่ดีต่อตัวเอง ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยง แต่สุดท้ายแม้เจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรงแค่ไหน ก็หมดกังวล เพราะคุณยังมีเราดูแล
สนใจข้อมูลเพิ่มเติมคลิก https://bit.ly/2VKJ42p

ลงทะเบียนรับจดหมายข่าว

ติดตามทุกข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเราง่ายๆ แค่กรอกชื่อและอีเมล์

การคลิก "ลงทะเบียน" แสดงว่าคุณยินยอมตามข้อกำหนดของเราและได้อ่านนโยบายข้อมูลของเราแล้ว

FWD MAX

FWD MAX