เช็คด่วน! 5 พฤติกรรมทำลายสุขภาพมนุษย์ออฟฟิศ

นอนน้อย นอนดึก ทำงานหามรุ่งหามค่ำ เพราะคิดว่าร่างกายยังไหว อายุยังน้อยยังสู้ได้ แต่นี่แหละคือตัวการของพฤติกรรมทำลายสุขภาพแบบไม่คาดคิดของคนทำงานออฟฟิศ มาดูกันว่าคุณกำลังทำสิ่งเหล่านี้อยู่หรือเปล่า?

1. เช้าไม่ทัน รวบเที่ยง เละบ่าย หนักเย็น

          ไม่ทานข้าวเช้าเพราะว่ามาสายแล้ว เลยทนไปจนถึงเที่ยงก็จัดหนัก หาอะไรกินจุบจิบเละเทะในช่วงบ่าย และสุดท้ายก็ไปฉลองเลิกงานกันตอนเย็นแบบจัดหนัก เป็นพฤติกรรมที่มนุษย์ออฟฟิศส่วนใหญ่ทำกันจนชิน และเป็นเรื่องปกติไปซะแล้ว แต่จริงๆ แล้ว การทานอาหารเช้าและทานอาหารตรงตามมื้อ ลดการกินจุบจิบระหว่างวันเป็นเรื่องสำคัญที่ควรทำให้ถูกต้องสม่ำเสมอ ลองคิดดูว่าร่างกายอดอาหารมาเป็นเวลานานในช่วงที่คุณนอน แต่สมองต้องใช้พลังงานสำหรับดำเนินชีวิต การไม่ได้ทานข้าวตั้งแต่สี่ทุ่มเมื่อวานจนถึงบ่างโมงของอีกวัน ร่างกายจะโหยหาอาหารขนาดไหน น้ำตาลต่ำในตอนเช้า ทำให้สุดท้ายก็ไปลำบากมื้อเที่ยง จัดเต็มมื้อเย็น จบลงด้วยโรคอ้วน โรคเบาหวานในที่สุด ดังนั้น อย่าทำลายสุขภาพอีกต่อไป หากไม่ชินการทานมื้อใหญ่ในช่วงเช้า ให้ลองเลือกเมนูที่ให้พลังงานและดีต่อสุขภาพ เช่น แซนวิชผักไข่ต้ม กล้วยหอมสักลูก เพิ่มน้ำนมอัลมอนด์หรือกาแฟดำสักแก้วแบบไม่หวานก็ได้เช่นกัน


2.เสื้อผ้าฟิตจงระวัง

          หนุ่มสาวหลายคนอาจจะสนุกกับการแต่งกายไปออฟฟิศ แต่หารู้ไม่ การแต่งกายฟิตเปรี๊ยะ อย่างเช่น กางเกงสกินนีรัดรูป เลกกิ้งรัดหน้าท้องและต้นขา หรือเสื้อตัวจิ๋วฟิต จนถึงชุดชั้นในที่รัดแน่นมากเกินไป ล้วนแต่มีผลกับระบบไหลเวียนของเลือด ติดเชื้อราและอับชื้นหรือแม้กระทั่งกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ แต่หากยังอยากใส่เสื้อผ้ารัดรูปก็แนะนำว่าให้เลือกผ้าที่ที่ความยืดหดได้ดีตามสรีระร่างกาย สามารถถ่ายเทอากาศได้ดี เพื่อสุขภาวะที่ดีของร่างกาย

3.ลดเรื่อง Gossip

          เรื่องเม้ามอยในที่ทำงานก็คงมีบ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่จริงๆ แล้ว การที่เรารับเรื่องซุบซิบนินทามาจากหลายๆ คน ยิ่งทำให้เราเกิดอาการวิตกกังวลหรือเครียดแบบไม่รู้ตัวได้ ลองลดเรื่อง Gossip แล้วหันไปพูดคุยเรื่องที่สร้างสรรค์อื่นๆ ดูบ้าง เช่น คุยเรื่องความสวยความงาม การแนะนำอาหารหรือกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หรือวิธีผ่อนคลายความเครียดให้เพื่อนๆ แทน น่าจะดีกว่าเยอะ


4.ความหวานที่มาพร้อมกับภัยสุขภาพ

          ทำงานเครียดๆ ร่างกายมักถามหาของหวานหรือน้ำตาลเป็นปกติ แต่หากทานมากเกินไปทุกวันยิ่งส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว โรคที่ตามมา ก็คือ โคเลสเตอรอลในเลือดสูง ไขมันอุดตันในเส้นเลือด เพราะในกาแฟหรือชานมไข่มุกมีทั้งน้ำเชื่อม ครีมเทียม แป้งจากไข่มุก ลองคิดภาพว่าดื่มทุกวันร่างกายจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน หรือโรคไขมันแน่ๆ ในสักวัน แนะนำให้ดื่มชา น้ำผลไม้ปั่นเพื่อสุขภาพ หรือกาแฟดำหวานน้อยหรือไม่ใส่น้ำตาลเลยจะดีกว่า ใครกำลังลดหวานแนะนำให้ค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ ทำทุกวัน แค่อาทิตย์หรือสองอาทิตย์ร่างกายเราจะชินและปรับตัวกับพฤติกรรมการกินใหม่ของเราเอง ดังนั้น แค่สู้และตั้งใจเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณตั้งแต่วันนี้ดีกว่านะ


5.ปาร์ตี้จัดหนัก

          ทำงานหนักเลิกงานปั๊บต้องปาร์ตี้ให้สุดเหวี่ยงเป็นการชดเชย บอกเลยว่าผิดในผิด รู้มั้ยว่าการดื่มหนักทุกคืน ปาร์ตี้ทุกวัน บอกเลยว่ามีแต่พังกับพังชัวร์ นอกจากร่างกายจะทำงานหนักมาทั้งวันแล้ว การดื่มแอลกอฮอล์ที่หนักเกินไปก็ยิ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพภายในและสมองด้วย เมื่อนอนน้อยร่างกายก็ไม่ได้รับการซ่อมแซมอย่างมีประสิทธิภาพ จากที่เคยโต้รุ่งทำงานอาจจะน็อคสลบหมดแรงทำงานแทน อายุมากขึ้นร่างกายก็ไม่กลับมาแข็งแรงเท่าเดิม ดังนั้น ควรปาร์ตี้แต่พอดี ปฎิเสธบ้างเพื่อสุขภาพระยะยาวที่ดีของคุณเอง หรือทางที่ดีก็หันไปหากิจกรรมเสริมสุขภาพ อย่างการออกกำลังกาย นัดทานอาหารเพื่อสุขภาพ ได้สังสรรค์ ได้สังคม และยังได้สุขภาพที่ดีขึ้นเป็นของแถมอีกต่างหาก


              สำหรับหนุ่มสาวร่างที่จัดหนักจัดเต็ม ร่างกายในตอนนี้อาจจะยังไหวอยู่ แต่เมื่อขึ้นเลขสามเมื่อไหร่โรคภัยถามหา จากที่โต้รุ่งทำงานหรือปาร์ตี้ติดต่อกันได้หลายวัน อาจจะเจ็บป่วยเอาได้ง่ายๆ ดังนั้น อย่าให้รายได้จากการทำงานหนักของคุณต้องมาเสียที่ค่ารักษาพยาบาลเมื่ออายุมากขึ้นอีกเลย ดูแลสุขภาพกันตั้งแต่วันนี้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินให้ดี ใช้ชีวิตให้เต็มที่โดยไม่ทำลายสุขภาพจะดีกว่า

ลงทะเบียนรับจดหมายข่าว

ติดตามทุกข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเราง่ายๆ แค่กรอกชื่อและอีเมล์

การคลิก "ลงทะเบียน" แสดงว่าคุณยินยอมตามข้อกำหนดของเราและได้อ่านนโยบายข้อมูลของเราแล้ว

FWD MAX

FWD MAX