รู้แล้วดี! 4 วิธีออกกำลังกายให้ได้สุขภาพที่ดี

สุขภาพดีได้ด้วยการออกกำลังกาย แต่ถ้าออกกำลังแบบผิดวิธีก็สามารถทำลายสุขภาพได้เช่นกันนะ ยิ่งเดี๋ยวนี้มีความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกายอยู่มากมาย เรายิ่งต้องควรศึกษาข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อการออกกำลังอย่างถูกวิธี มาอ่านกันก่อนดีกว่า ว่าการออกกำลังกายให้ได้เต็มประสิทธิภาพนั้นควรเลือกทำอย่างไรกันบ้าง

1. วอร์มร่างกายก่อน ชัวร์กว่า

ก่อนการออกกำลังกายทุกครั้ง อย่าใจร้อน! ก่อนออกกำลังกายทุกชนิดไม่ว่าจะหนักหรือเบา แนะนำให้วอร์มร่างกายกันก่อน เพื่อให้ร่างกายพร้อมรับการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อในระหว่างการออกกำลังกายชนิดนั้นๆ  อีกทั้งการวอร์มจะช่วยเซฟเราจากอาการบาดเจ็บต่างๆ อาทิ กล้ามเนื้ออักเสบ กล้ามเนื้อฉีดขาดซึ่งการวอร์มควรทำอย่างน้อย 15-30 นาทีทุกครั้ง และมีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อหลังเล่นกีฬาอีกครั้งเพื่อผ่อนคลายกล้ามเนื้อจากการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย
 
2.  ออกกำลังให้หลากหลาย

หลังจากที่เราออกกำลังกายมาระยะหนึ่งแล้ว ลองหาวันเพื่อการพักร่างดูบ้าง เนื่องจากจริงๆ แล้วนั้น ร่างกายของคนเรายังต้องการการพักฟื้น หรือ Recovery ดังนั้นถ้าอยากออกกำลังกายให้สุขภาพดี สิ่งสำคัญคือต้องจัดสรรการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม และสม่ำเสมอ ด้วยการสลับสับเปลี่ยนชนิดกีฬาที่เล่น จากหนักไปเบา เบาไปหนัก สลับกันไปให้ร่างกายได้มีช่วงพักฟื้นอย่างเหมาะสม และไม่เป็นการใช้กล้ามเนื้อจุดเดิมซ้ำๆ จนเกินไป และอีกอย่างเราเองก็จะได้ไม่รู้สึกเบื่อการออกกำลังกายแบบเดิมๆ อีกด้วย


 3.  เปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายใหม่ๆ ให้ร่างกายได้ปรับตาม

ตามปกติพฤติกรรมมนุษย์ที่เวลาทำอะไรเดิมๆ เป็นเวลานานๆ ก็ย่อมรู้สึกเบื่อเป็นธรรมดา ก็ต้องหาอะไรใหม่ๆ ดูบ้าง เช่นเดียวกันกับการออกกำลังกาย การที่คุณออกกำลังกายแบบเดิมๆ เวลาเท่าเดิม เป็นเวลานานๆ จะทำให้ร่างกายไม่เกิดการพัฒนากล้ามเนื้อเหมือนช่วงที่คุณเริ่มออกใหม่ๆ จึงไม่แปลกเลยถ้าน้ำหนักจะนิ่งหรือไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก ลองเปลี่ยนหรือเพิ่มการออกกำลังกายรูปแบบใหม่เข้าไปด้วย เพื่อให้ร่างกายตื่นอยู่เสมอ เพื่อให้ร่างกายได้ปรับรับกับสิ่งใหม่ๆ เพื่อความต่อเนื่องในการดูแลสุขภาพ


1.    4. เปลี่ยนรูปแบบการออกกำลังกายใหม่ๆ ให้ร่างกายได้ปรับตาม

ตามปกติพฤติกรรมมนุษย์ที่เวลาทำอะไรเดิมๆ เป็นเวลานานๆ ก็ย่อมรู้สึกเบื่อเป็นธรรมดา ก็ต้องหาอะไรใหม่ๆ ดูบ้าง เช่นเดียวกันกับการออกกำลังกาย การที่คุณออกกำลังกายแบบเดิมๆ เวลาเท่าเดิม เป็นเวลานานๆ จะทำให้ร่างกายไม่เกิดการพัฒนากล้ามเนื้อเหมือนช่วงที่คุณเริ่มออกใหม่ๆ จึงไม่แปลกเลยถ้าน้ำหนักจะนิ่งหรือไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก ลองเปลี่ยนหรือเพิ่มการออกกำลังกายรูปแบบใหม่เข้าไปด้วย เพื่อให้ร่างกายตื่นอยู่เสมอ เพื่อให้ร่างกายได้ปรับรับกับสิ่งใหม่ๆ เพื่อความต่อเนื่องในการดูแลสุขภาพ


รักจะเอาดีทางด้านการออกกำลังกายที่เป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาว  ถ้าเราเรียนรู้หลักการที่ถูกต้องควบคู่ไปกับการปฏิบัติที่ถูกวิธี ก็มีแต่ได้กับได้ สุขภาพฟิต ร่างกายเฟิร์ม ก็พร้อมออกไปสนุกกับการใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่  Happy กันทุกคน

ลงทะเบียนรับจดหมายข่าว

ติดตามทุกข่าวคราวความเคลื่อนไหวของเราง่ายๆ แค่กรอกชื่อและอีเมล์

การคลิก "ลงทะเบียน" แสดงว่าคุณยินยอมตามข้อกำหนดของเราและได้อ่านนโยบายข้อมูลของเราแล้ว

FWD MAX

FWD MAX