การออม การลงทุน

วิธีขอเงินคืนภาษีให้ไวแบบทันใจ

ใครที่คำนวณดูแล้วได้ภาษีคืนแน่ ๆ เรามีเช็กลิสต์เอกสารที่ต้องมี และวิธีขอเงินคืนภาษีแบบเร็วทันใจมาแนะนำ..

fwd-feb21-articlebanner-2732x1537-1_(4).jpg

4 เช็กลิสต์เอกสารยื่นภาษี

เคล็ดลับที่จะทำให้การยื่นภาษีของคุณได้รับเงินภาษีคืนแบบไวขึ้น ก็คือ เอกสารต้องพร้อม ถึงแม้ความจริงแล้วสรรพากรไม่ได้มีการเรียกตรวจเอกสารทุกคน แต่เชื่อเถอะว่าการมีเอกสารเหล่านี้ไว้และยื่นไปพร้อมๆ กับตอนยื่นภาษีเลย ไม่ต้องรอให้สรรพากรมาเรียกตรวจจะช่วยให้เราได้รับเงินคืนภาษีเร็วขึ้นจริงๆ

  1. หลักฐานค่าลดหย่อนใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้นในปีนี้

    ค่าลดหย่อนใหม่ ๆ ที่เพิ่งซื้อ หรือรัฐบาลประกาศเป็นกรณีพิเศษในรอบปีนั้นๆ เช่น ถ้ามีการซื้อสินค้าและบริการเพื่อใช้สิทธิ์ลดหย่อนจาก ช้อปดีมีคืน ก็แนบใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบ หรือถ้ามีการซื้อประกันหรือกองทุนใหม่ๆ เพิ่มเติมก็แนบเอกสารไปได้เลย

     

  2. ข้อมูลค่าลดหย่อนส่วนตัวที่จำเป็นต้องใช้ยื่นขอคืนภาษี
ถ้าหากเป็นปีแรกที่เรายื่นลดหย่อนภาษีในกลุ่มที่เป็น ค่าลดหย่อนส่วนตัวต่างๆ เช่น คู่สมรส บุตร พ่อแม่ หรือคนพิการและทุพพลภาพ บางกรณีต้องมีเอกสารหลักฐานประกอบการลดหย่อนภาษีเตรียมไว้ด้วย เช่น แบบฟอร์มการลดหย่อนค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดามารดา หรือ แบบฟอร์มสำหรับการหักลดหยอนค่าอุปการะเลี้ยงดูคนพิการหรือคนทุพพลภาพ 
fwd-feb21-articlebanner-2732x1537-3_(1).jpg

3. เอกสารแสดงการมีรายได้
มนุษย์เงินเดือน ควรเตรียมหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า 50 ทวิ ที่มีข้อมูลระบุรายได้ตลอดปีของเรา และภาษีสะสม (ภาษีที่บริษัทได้หักไว้แล้ว) รวมไปถึงข้อมูลประกันสังคม (ส่วนที่เราจ่ายในปีนั้นๆ) และ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (ถ้ามี) ที่ถูกหักไว้ระหว่างปีด้วย อันนี้สำคัญใครย้ายงานระหว่างปีอย่าลืมเอาตัวเลขทั้งหมดตรงนี้มารวมกันด้วย
หากเป็นอาชีพอิสระ เช่น ฟรีแลนซ์ รับจ้างงาน ปกติผู้ว่าจ้างจะออกเอกสารให้ทันทีเมื่อจ่ายเงินให้ ดังนั้นใบนี้สำคัญมากและอย่าลืมขอมาเก็บไว้เป็นหลักฐานทุกครั้งที่มีรายได้
คนขายของออนไลน์ ที่รายได้อาจจะไม่ได้ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ ต้องทำการสรุปรายรับรายจ่ายที่ชัดเจน เพื่อพิสูจน์ที่มีของเงินได้ที่ใช้ยื่นภาษี หรือมีหลักฐานที่ตรวจสอบได้กับหลักฐานอื่นๆ เช่น สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร เช่น สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร
สำหรับเหล่าตนขยัน ใครที่มีรายได้หลายทาง เช่น ทำงานบริษัทและขายของออนไลน์ไปด้วยพร้อมๆ กัน อย่าลืมว่าต้องนำรายได้ทั้งหมดมารวมกันเพื่อยื่นภาษีด้วยนะ

4. เอกสารในการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี
หนังสือรับรองการซื้อหน่วยลงทุน หนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกัน หนังสือรับรองดอกเบี้ยที่อยู่อาศัย หากคุณใช้รายการใดลดหย่อนภาษีควรเตรียมเอกสารไว้ด้วย นอกจากนั้นอย่าลืมเก็บพวกหลักฐานการกองทุนที่เราได้ขายไปเมื่อปีที่ผ่านมาไว้ด้วย เพราะเงินจากการขายกองทุนถือเป็นรายได้ของคุณเช่นกัน

ลูกค้าเอฟดับบลิวดี ที่ต้องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากเบี้ยประกันชีวิต เบี้ยประกันสุขภาพ และเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญ สามารถแจ้งเอฟดับบลิวดีเปิดเผยและนำส่งข้อมูลต่อสรรพากรแทนคุณ แจ้งเพียงครั้งเดียวเอฟดับบลิวดีจะนำส่งข้อมูลให้สรรพากรทุกปี ถ้าไม่แน่ใจว่าแจ้งความประสงค์ใช้สิทธิลดหย่อนภาษีฯ แล้วหรือยัง สามารถแจ้งเราอีกครั้งได้ คลิกที่นี่ 

fwd-feb21-articlebanner-2732x1537-2_(1).jpg

3 วิธีขอเงินคืนภาษีให้ไวแบบทันใจ

  1. ยื่นภาษีให้ไว

    ไม่ต้องรอให้ใกล้ๆ หมดเขตที่สรรพากรกำหนด เอกสารพร้อมแล้วก็ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านอินเทอร์เน็ตได้เลย คลิก

     

  2. ยื่นเอกสารไปพร้อมกับการยื่นแบบแสดงรายการ

    จริง ๆ แล้วเราอาจจะไม่ต้องยื่นเอกสารประกอบการขอลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมก็ได้ ถ้าสรรพากรไม่ได้มีการเรียกตรวจ แต่การมีเอกสารให้ครบแล้วยื่นเอกสารไปพร้อม ๆ กับตอนที่เรายื่นภาษีเลย ถ้าตรวจสอบแล้วไม่มีข้อสงสัย กรมสรรพากรจะอนุมัติเงินคืนภาษีให้ทันที แบบนี้ก็จะช่วยให้เราได้รับเงินค่าลดหย่อนคืนไวกว่าแบบเห็นๆ

     

  3. ตรวจสอบสถานการณ์ดำเนินการและส่งเอกสารเพิ่มอย่างไว

หลังจากยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านอินเทอร์เน็ตไปแล้วประมาณ 3 วัน ลองเข้าไปตรวจสอบสถานการณ์ดำเนินการ หากมีเอกสารที่สรรพากรเรียกตรวจเพิ่มให้รีบถ่ายรูปเอกสารหรือสแกนส่งสรรพากร หรือไม่แน่คุณอาจจะพบว่า สรรพากรกำลังดำเนินการส่งคืนเงินภาษีให้คุณโดยที่ไม่ได้เรียกตรวจเอกสารเพิ่มก็เป็นได้

แบบประกันแนะนำสำหรับคุณ