เคยสงสัยกันมั้ยว่าทำไมพนักงานบางคนประสบความสำเร็จ ได้รับความไว้วางใจ ได้รับการเลื่อนตำแหน่งและปรับเงินเดือนขึ้น ที่มาของความสำเร็จนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุงาน หรือความสามารถเพียงอย่างเดียว แต่ต้องประกอบไปด้วยปัจจัยต่างๆ เหล่านี้
1. มีความสามารถต้องโดดเด่น
มั่นใจในตัวเองแค่เพียงอย่างเดียวอาจไม่พอในยุคนี้ เพราะการทำงานนั้นต้องมีความเชี่ยวชาญในสายงานที่รับผิดชอบจริงๆ รวมถึงต้องมีความรู้รอบด้าน และนำความรู้ ความสามารถต่างๆ ที่มีมาช่วยพัฒนาองค์กร คนที่มีคุณสมบัติตามข้อนี้ก็จะถูกพิจารณาเป็นตัวเลือกแรกๆ ในการเลื่อนตำแหน่ง เพราะเป็นเหมือนความหวังขององค์กร หัวหน้างานจะจับตามอง และคาดหวังกับคนประเภทนี้สูง
2. เป็นผู้นำที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง
การเลื่อนตำแหน่ง หมายถึง การมีหน้าที่ความรับผิดชอบที่มากขึ้น ทำให้คนที่มีความเป็นผู้นำสูงมีโอกาสได้เลื่อนขั้นเร็วกว่า ดังนั้นถ้าอยากเลื่อนตำแหน่งต้องกล้าคิด กล้าทำ กล้าตัดสินใจ ก้าวให้ทันและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน
3. ขยันและทุ่มเท
พรสวรรค์บางครั้งก็ไม่สู้พรแสวง ความสำเร็จจะไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย ถ้าไร้ซึ่งความมุ่งมั่น ขยัน และทุ่มเท จึงทำให้ใครที่สามารถแสดงออกมาให้คนอื่นเห็นถึงความขยันและทุ่มเทให้กับงานได้ ก็มีโอกาสที่จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งในเร็ววัน คนที่ขยันจะคิดถึงเพียงความสำเร็จอย่างเดียว ทำให้เขาตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ และทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด
4. มองโลกในแง่ดี
การทำงานทุกอย่างย่อมต้องมีความผิดพลาดผ่านเข้ามาให้เราได้เรียนรู้ ซึ่งวิธีการรับมือของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป แต่คนประเภทนี้จะสามารถผ่านพ้นปัญหาพร้อมกับได้อะไรติดไม้ติดมือกลับมาเสมอ เพราะการมองโลกในแง่ดีจะทำให้เรามองข้ามความยากลำบากหรือการโทษตัวเองไป โดยหันมาโฟกัสกับปัจจุบัน และอนาคต ซึ่งคุณสมบัตินี้จะทำให้ผู้คนรอบตัวรู้สึกมีพลังใจ และพร้อมจะเดินหน้าต่อไป
5.เป็นตัวอย่างที่ดีให้ทุกคน
การกระทำนั้น ชัดเจนกว่าคำพูดเสมอ การที่มีอายุงานมากกว่า ก็ใช่ว่าจะได้เลื่อนตำแหน่งก่อนเสมอไป คุณสมบัติที่ทุกองค์กรมองหาก็คือ เรื่องของการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเพื่อนร่วมงาน ความช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน สามารถทำตามเป้าหมายที่ตั้งไว้สำเร็จ และเคารพกฎกติกาของบริษัท คนประเภทนี้จะเป็นตัวกระตุ้นอย่างดีให้คนรอบข้างทำตามและเคารพ
การทำงานที่มี Work-Life Balance ที่ดี จะทำให้ชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงาน ดำเนินไปอย่างลงตัว ส่วนหนึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพการทำงาน ทำให้ผลลัพธ์ออกมาดีขึ้น ถือเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงานอย่างหนึ่ง เพราะจะช่วยกระตุ้นให้คนรอบข้างพยายามทำตาม และนอกจากจะส่งผลดีกับตัวเองยังส่งผลดีต่อองค์กร จนนำไปสู่การได้รับการเลื่อนตำแหน่งในที่สุด
ทั้ง 5 คุณสมบัตินี้เป็นสิ่งที่สามารถฝึกฝน และเรียนรู้กันได้ ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่เราค่อย ๆ ปรับ ค่อย ๆ แก้ไข ทำตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอ และแสดงคุณสมบัติเหล่านี้ให้คนอื่นเห็นได้ เมื่อนั้นการเลื่อนตำแหน่งครั้งต่อไป ต้องมีชื่อเรารวมอยู่ด้วยแน่นอน