การออม การลงทุน

3 เอกสารสำคัญที่ต้องแจ้งหลังเปลี่ยนชื่อ-สกุล

เปลี่ยนชื่อ-สกุลควรอัปเดตเอกสารทางการเงิน เปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันภัย เอกสารบ้านและที่ดินให้เรียบร้อยเพื่อไม่พลาดการติดต่อ ไม่ต้องพกเอกสารตัวจริงไปทุกครั้งที่ต้องติดต่อทำธุรกรรม ซึ่งเอกสารที่ว่านี้สำคัญมากๆ ควรเก็บดีๆ ประกอบด้วย บัตรประชาชนใหม่ ทะเบียนบ้าน และใบเปลี่ยนชื่อ-สกุลที่มีการแก้ไขข้อมูลเรียบร้อยแล้ว

ถ้าต้องเราไปติดต่อกับหน่วยงานราชการและเอกชนที่ยังไม่ได้แก้ไขข้อมูลแล้วต้องพกเอกสารตัวจริงไปทั้งหมด จะให้ถือไปถือมาก็ไม่ค่อยสะดวกเท่าไร แถมกลัวทำหายด้วย ดังนั้นเราแนะนำว่าหากมีเวลามีเอกสารสำคัญอีก 3 ประเภทที่แนะนำว่าควรเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวให้ถูกต้อง

1. เปลี่ยนชื่อ-สกุล เอกสารสำคัญทางการเงิน

เอกสารทางการเงิน เช่น บัญชีธนาคาร บัตรเครดิต ชื่อกองทุนหรือบัญชีหุ้น ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนที่ต้องรีบไปแจ้งเปลี่ยนแปลง แต่เราแนะนำว่าควรไปเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวให้เรียบร้อยเพื่อความสะดวกในการติดต่อทำธุรกรรม เพราะไม่อย่างนั้นเวลาเราเวลาเราไปติดต่อเพื่อทำธุรกรรมแล้ว จะต้องพกเอกสารตัวจริงทั้งหมดไปด้วยทุกครั้ง ซึ่งไม่น่าจะสะดวกเพราะถ้าเกิดเอกสารหายขึ้นมาอีก ก็จะต้องกลับไปดำเนินการออกเอกสารใหม่อีกรอบ ดังนั้นเปลี่ยนทั้งหมดให้เรียบร้อยไปเลยในทีเดียวน่าจะดีกว่าในระยะยาว

 

นอกจากนี้ประกันก็ถือเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินชนิดหนึ่งที่มีระยะเวลาความคุ้มครองค่อนข้างยาว หากคุณมีชื่อเป้นผู้เอาประกันภัย มีประกันชีวิต ประกันสุขภาพ หรือประกันสะสมทรัพย์ เมื่อเปลี่ยนชื่อ-สกุลแล้วก็ควรอัปเดตข้อมูลส่วนตัว เปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันภัยกับทางบริษัทประกันด้วย ลูกค้า FWD แก้ไขข้อมูลส่วนตัวออนไลน์ คำนำหน้าชื่อ ชื่อ-สกุล หรือสถานภาพสมรสที่ต้องการเปลี่ยนแปลงผ่านทางบริการออนไลน์ได้แบบง่ายๆ ไม่ต้องส่งเอกสารตามหลังแค่กรอกข้อมูลแจ้งเราและถ่ายรูปเอกสารแบบชัดๆ คลิกที่นี่

change-name_2.webp

2. เปลี่ยนชื่อ-สกุลใบขับขี่

เอกสารที่เกี่ยวกับราชการควรแจ้งเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวให้หมด ใบขับขี่ก็ด้วย รวมทั้งประกันภัยรถยนต์ เล่มทะเบียนรถยนต์ เพราะเผื่อเกิดมีอุบัติเหตุ แล้วต้องเคลมค่าเสียหาย ต้องดำเนินคดีกับคู่กรณี จะได้ไม่ยุ่งยาก แต่ก็ถือว่าไม่เร่งด่วนมาก หาเวลาว่าง ๆ ค่อย ๆ เปลี่ยนไปทีละอย่าง สองอย่างก็ได้

 

3. เปลี่ยนชื่อ-สกุลเอกสารที่เกี่ยวกับบ้านและที่ดิน

หากเรามีชื่อเป็นเจ้าของโฉนดที่ดิน หรือมีชื่อเป็นเจ้าของบ้าน คอนโด หรืออสังหาริมทรัพย์ก็ควรแจ้งเปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวให้เรียบร้อยเช่นกัน เพื่อความสะดวกหากต้องมีการซื้อขายที่ดินหรือที่อยู่อาศัยในอนาคตจะได้ไม่ต้องพกเอกสารตัวจริงไปทั้งหมด หรือหากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นกับก็จะสามารถลดขั้นตอนของการที่ผู้รับประโยชน์ต้องหาใบเปลี่ยนชื่อและเอกสารทั้งหมดเพื่อมาดำเนินเรื่อง เพราะหากเอกสารสูญหายหรือหาไม่เจอก็ต้องไปขอออกเอกสารใหม่อีก ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดนี่ก็ใช้เวลาพอสมควรเลยทีเดียว

change-name_3.webp

เปลี่ยนข้อมูลส่วนตัวลูกค้า FWD

  • เปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันภัย คำนำหน้าชื่อ นามสกุล หรือสถานภาพสมรสลูกค้า FWD คลิกที่นี่
  •  กรอกข้อมูลคำนำหน้าชื่อ ชื่อ-สกุล หรือสถานภาพสมรส ที่ต้องการเปลี่ยนแปลง
  • ถ่ายรูปและอัปโหลดสำเนาบัตรประชาชน และเอกสารประกอบการเปลี่ยนแปลง
  • รอรับ SMS และจดหมายยืนยันการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเมื่อทำรายการสำเร็จ

นอกจากเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกันภัย หรือนามสุกลแล้วการแจ้งแก้ไขหรืออัปเดตข้อมูลส่วนตัวที่จำเป็นต่อการติดต่อ เช่น แจ้งเปลี่ยนที่อยู่ แจ้งเปลี่ยนเบอร์ติดต่อหรืออีเมล ก็ช่วยย่นระยะเวลาและขั้นตอนในวันที่เร่งรีบทำธุรกรรมบางอย่างไปได้มากเช่นกัน รวมไปถึงช่วยให้ไม่พลาดการติดต่อสื่อสารเรื่องสำคัญๆ ระหว่างกันอีกด้วย

แบบประกันแนะนำสำหรับคุณ