ไลฟ์สไตล์

โค้ชแนะนำ 3 ทักษะนี้ ผู้นำมีแล้วปัง

ก้าวสู่ตำแหน่งหัวหน้าได้อย่างมั่นใจ ด้วยการฝึกฝน 4 ทักษะความเป็นผู้นำ เพื่อเพิ่มความมั่นใจที่จะช่วยให้คุณก้าวหน้าในตำแหน่งงานตามเป้าหมาย เพราะการเป็นหัวหน้าที่ดีไม่ใช่แค่ทำงานได้ดีเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายทักษะการบริหารคนและบริหารงานที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติม อยากกลายเป็นหัวหน้าที่ใครๆก็รัก ลองพัฒนาเทคนิคเหล่านี้เลย

 

  1. ทักษะในการสื่อสาร
good-boss2.jpg

นอกจากทำงานเก่งการเป็นหัวหน้า หรือผู้นำที่ดี การสื่อสารที่ดีจึงสำคัญมาก เพราะการสื่อสารเป็นหัวใจหลักในการติดต่องาน  การสื่อสารที่ดีควรประกอบด้วย

  1. ความชัดเจน โดยเฉพาะการมอบหมายงาน เช่น ใคร ต้องทำอะไรบ้าง ต้องเสร็จงานเมื่อไหร่ และต้องการผลอะไร ยิ่งชัดเจนก็จะทำให้คนในทีมลดความสับสนลงได้
  2. การรับฟังอย่างตั้งใจ โดยเฉพาะเมื่อคุณเปิดโอกาสให้แต่ละคนแสดงความคิดเห็น การสร้างบรรยากาศให้เกิดการพูดคุยได้อย่างสบายๆ เปิดรับทุกความเห็น และไม่ตัดสิน จะทำให้คนในทีมกล้าที่จะออกความคิดเห็น และยิ่งได้ต่อยอดความเห็นของคนในทีมเพิ่มเติม คุณจะได้งานที่แสนจะครีเอทีฟ และเป็นการรวมแรงของทุกคนในกันช่วยกันแสดงความคิดเห็น
  3. ปรับการสื่อสารให้เหมาะกับแต่ละคน บางคนอาจจะชอบคิดเพิ่มเติมด้วยตัวเอง คุณอาจจะให้ข้อมูลและแผนการเพียงคร่าวๆ เพื่อให้คนในทีมสามารถนำเสนอวิธีการของตัวเองได้เต็มที่ ส่วนบางคนอาจจะต้องการการแนะนำแบบละเอียดและเป็นขั้นตอน ดังนั้นการเลือกวิธีการสื่อสารให้เหมาะกับแต่ละคนจะทำให้งานถึงเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น
  4. สื่อสารเรื่องอื่นๆที่ทีมงานสนใจ อย่าคุยแต่เรื่องงานอย่างเดียว สิ่งที่คนในทีมชอบ เช่น ซีรีย์ ดารา กีฬา ทำให้คุณสามารถเปิดใจกับการพูดคุยกับทีมงานได้มากขึ้น

 

2 ทักษะในการจัดการ

good-boss3.jpg

การจัดการถือเป็นทักษะที่การเป็นหัวหน้าจะขาดไม่ได้จริงๆ เพราะตอนเป็นพนักงานสิ่งเดียวที่เราต้องทำคือการทำงานตรงหน้าให้ดีที่สุด แต่เมื่อขึ้นมาเป็นผู้นำทีมแล้ว ยังมีอีกหลายการจัดการที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติม เช่น

 

  1. การจัดการให้คำปรึกษา เมื่อน้องๆในทีมเจอปัญหาติดขัด การให้คำปรึกษาจะช่วยให้น้องๆในทีมสามารถเห็นวิธีแก้ไขได้รวดเร็วขึ้น
  2. การจัดการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หลักๆก็คือการตัดสินใจที่ดี และการรับความรับผิดชอบของปัญหานั้นๆ เมื่อเราเข้ามาช่วยในการตัดสินใจแทนคนในทีม ซึ่งกรณีที่เป็นปัญหาใหญ่มากๆ ก็จะต้องเป็นคนนำเข้าไปปรึกษาหัวหน้าที่สูงกว่าเพื่อให้ได้รับการตัดสินใจที่ดีที่สุด
  3. การจัดการเวลา แน่นอนว่าต้องจัดสรรเวลาที่ซับซ้อนขึ้น ทั้งส่วนของงานตัวเองที่ต้องทำ ส่วนของการดูแลงานน้องๆ ส่วนของการนำเสนอความคืบหน้าให้หัวหน้าระดับสูงขึ้นไป ดังนั้นจึงควรมีเวลาจัดสรรเพื่อให้ทั้ง 3 ส่วนสามารถสำเร็จไปพร้อมๆกันได้

 

นอกจากเรื่องงานแล้ว เรื่องครอบครัวก็ต้องแบ่งเวลาให้เหมาะสม เพราะในยุคนี้สำหรับคนที่เป็นเสาหลักและต้องดูแลครอบครัวแล้ว การมีแผนสำรองให้กับคนที่คุณรักก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน ดูแลจัดการบริหารงานเป็นอย่างดีแล้ว ต้องสามารถนำทักษะนี้ไปประยุกต์กับการใช้ชีวิตในเรื่องของการจัดการวางแผนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นวางแผนเรื่องเวลา และการใช้ชีวิต รวมถึงสิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืมเลยคือการดูแลวางแผนครอบครัว จะได้ไม่มีเรื่องให้ต้องกังวลและทำงานได้อย่างเต็มที่ แนะนำให้เสริมความมั่นคงด้วยประกันชีวิตออนไลน์ Easy E-LIFE คุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณี เมื่อครบ 10 ปี รับเงินคืน 10% ของเบี้ยประกันที่ชำระแล้วทั้งหมด เพื่อครอบครัว วางแผนสำรองด้วยประกันชีวิต Easy E-LIFE ที่ให้ความคุ้มครองหลักล้าน อุ่นใจแม้ในวันที่เราไม่อยู่

 

3 ทักษะการนำเสนองาน

good-boss4.jpg

แค่ทำงานเก่ง จัดการงานได้ดี ไม่พอ เพราะทักษะการนำเสนอก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน หลายคนทำงานเก่งมาก แต่ไม่สามารถสรุปผล บอกเล่าสิ่งที่ตัวเองทำได้ดี และนำเสนอให้ผู้บริหารเข้าใจว่างานที่ทีมได้ทำมีความสำคัญอย่างไร ดังนั้นการฝึกฝนทักษะนี้จึงสำคัญมาก อยากนำเสนอให้เก่งลองทำตามนี้

  • สังเกตคนที่นำเสนองานเก่งๆ ถ้าอยากได้ตัวอย่างแบบระดับโลก ก็ลองดูใน Ted talk หรือศึกษาจากคนที่เราชอบพูด ลองวิเคราะห์ว่าเราสิ่งที่เราชอบในการพูดของคนนี้คืออะไร แล้วลองมาปรับปรุงสไตล์การนำเสนอของเราเพิ่มเติม
  • ฝึกๆๆๆ เพราะไม่มีทางลัดไหนจะทำให้คุณเก่งได้มากขึ้น การฝึกซ้อมเยอะๆ จะพูดหน้ากระจก อัดวีดีโอตอนซ้อม หรือหาเพื่อนมาลองฟัง เพื่อหาจุดพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

 

4 ทักษะการมองการณ์ไกล 

good-boss5.jpg

หรือเรียกว่าวิสัยทัศน์นั่นเอง ผู้นำที่จะสามารถได้รับความเชื่อใจจากหัวหน้า และสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกน้องได้ควรมีมุมมองที่กว้างไกล ดังนั้นการติดตามข่าวสารต่างๆ เพื่อให้เห็นเทรนด์ของสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต เพื่อที่จะสามารถเตรียมพร้อมและปรับตัวได้ทันกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป  ดังนั้นการที่เรามี Mindset ที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ ทำให้เราพร้อมที่เปิดใจ เพื่อปรับตัวรับกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น และการที่เราคิดว่าเรายังมีสิ่งที่ยังไม่รู้ และพร้อมที่จะพัฒนาตัวเองได้อยู่เสมอ โดยลองทำตามนี้

  • เข้าคอร์ส หรือฟัง LIVE วงสนทนาเพื่อเติมความรู้ใหม่ๆ หรือเพื่อสังเกตการณ์ว่าตอนนี้คนมีความสนใจกับเรื่องต่างๆอย่างไร
  • พูดคุยกับเด็กๆ รุ่นใหม่และเปิดใจรับฟังอยู่สม่ำเสมอ เพราะหลายๆ ครั้งคุณอาจจะเจอความคิดที่ไม่มีกรอบจากคนกลุ่มเหล่านี้


ค่อยๆพัฒนาทักษะเหล่านี้ให้ดีขึ้นเรื่อย คุณจะเป็นหัวหน้าที่ดี และใครๆก็แฮปปี้ในการร่วมทำงานด้วยแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก Harvard Business School