ทำความรู้จักกับ “ประกันสุขภาพ OPD”

สุขภาพและกีฬา

ทำความรู้จักกับ “ประกันสุขภาพ OPD”

14/03/2566 | Thailand

OPD หรือ Out-Patient-Department หมายถึงผู้ป่วยนอก หรือผู้ป่วยที่รับการรักษาแบบไม่ต้องนอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่วนมากเป็นการเจ็บป่วยแบบเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่รุนแรง เป็นหวัด ไอ แพ้อากาศ แพ้ ผด ผื่น คัน หาหมออย่างเดียวแล้วกลับบ้าน จะมียาหรือไม่มีก็ได้ นับเป็นผู้ป่วยนอกทั้งหมด

ประกันสุขภาพแบบ OPD คืออะไร

ประกันสุขภาพแบบ OPD คือ ประกันที่ครอบคลุมค่ารักษาอาการเจ็บป่วยของผู้ป่วยนอกค่าปรึกษาแพทย์ ค่ารักษาพยาบาล ค่ายาและยังรวมถึงค่ารักษาอาการเจ็บป่วยของโรคที่อยู่ดูอาการที่โรงพยาบาลน้อยกว่า 6 ชั่วโมงด้วย เช่น ผู้ป่วยให้คีโมแล้วต้องอยู่รอเพื่อสังเกตอาการแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นจากการรักษา

ทำไมต้องทำประกันสุขภาพ OPD

การทำประกันสุขภาพแบบ OPD มีข้อดีหลักๆ คือเมื่อต้องไปหาหมอก็จะมีวงเงินสำหรับดูแลค่ารักษา ถ้าไม่เกินค่ารักษาต่อครั้งหรือไม่เกินจำนวนครั้งที่กำหนดก็ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม และยิ่งถ้าประกันสุขภาพ OPD ของคุณเป็นแบบเหมาจ่ายค่ารักษา ยิ่งแจ่ม เพราะดูแลแบบเหมาๆ ตามผลประโยชน์ค่ารักษาทั้งปี ไม่กำหนดจำนวนครั้งที่ใช้ ไม่กำหนดวงเงินที่ใช้ต่อครั้ง ไม่ต้องกังวลว่าวงเงินความคุ้มครองจะพอไหม จะต้องจ่ายเงินเพิ่มหรือเปล่าหาหมอเสร็จยื่นบัตรประกันสุขภาพ แวะกินข้าวต้มแล้วกลับบ้านได้เลย!

women_sickness_for_OPD_plan_FWD.jpg

ประกันสุขภาพ OPD เหมาะกับใคร

เหมาะกับทุกคน! ไม่ว่าจะพนักงานบริษัทเจ้าของกิจการ ฟรีแลนซ์หรือแม้กระทั่งลูกน้อยของคุณ หลายคนอาจจะบอกว่า เป็นพนักงานบริษัทมีประกันกลุ่มแล้ว ใช้แค่บัตรประกันกลุ่มก็น่าจะคุ้มครองพอแล้ว แต่...วงเงินค่ารักษาที่จำกัดก็อาจทำให้คุณต้องจ่ายเพิ่ม และถ้าคุณเกษียณความคุ้มครองจะจบลงทันที หรือเป็นเจ้าของกิจการ หรือฟรีแลนซ์ก็ทำบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ได้ แต่...การเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรัฐบาลถึงแม้คุณหมอจะเก่งก็จริง แต่คุณก็ต้องสามารถรอตามคิวเพื่อรับการรักษาได้นะ บางทีเวลาก็เป็นเงินเป็นทอง ไม่สามารถรอได้ไง

มีความคุ้มครองอยู่แล้ว จำเป็นต้องซื้อเพิ่มไหม

ต้องลองเช็กดูว่าความคุ้มครองที่มีอยู่แล้ว วงเงินค่ารักษาเป็นเท่าไร ครอบคลุมค่ารักษาอะไรบ้าง มีข้อจำกัดอะไรไหม จากนั้นลองเปรียบเทียบวงเงินค่ารักษาที่มีกับโรงพยาบาลใกล้บ้าน ใกล้ที่ทำงาน หรือโรงพยาบาลที่คุณรักษาเป็นประจำ มีค่าเฉลี่ยในการรักษาเท่าไร ถ้าคุณเคยหาหมอแล้วต้องจ่ายเพิ่มทุกครั้ง นั่นแปลว่า คุณต้องทำประกันสุขภาพ OPD เพิ่มแล้วแหละ

OPD_Health_insurance_pic_FWD.jpg

ประกันสุขภาพ OPD วงเงินค่ารักษาที่เหมาะสมคือเท่าไร

วงเงินค่ารักษาที่เหมาะสมของแต่ละคนไม่เท่ากัน คุณอาจตั้งต้นโดยตรวจสอบสวัสดิการสุขภาพที่คุณมีก่อน เพื่อที่จะได้เลือกซื้อประกันสุขภาพตามวงเงินที่เหมาะสม แต่หากไม่แน่ใจว่าจะเลือกแบบไหนดี ประกันสุขภาพที่มีค่ารักษาผู้ป่วยนอก (OPD) แบบเหมาจ่ายแบบไม่จำกัดค่ารักษาต่อครั้ง และไม่แยกค่าใช้จ่ายให้จุกจิกก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ คลิก ประกัน OPD คุ้มครบ จบหายห่วง

หากคุณมีสวัสดิการสุขภาพมากกว่า 2 แห่ง เช่น มีประกันสุขภาพกลุ่มพนักงาน หรือประกันสุขภาพ IPD แบบเหมาจ่าย และมีประกันสุขภาพ OPD ก็เหมือนเป็นการเพิ่มวงเงินค่ารักษาให้มากขึ้น เวลาพบแพทย์ก็ง่ายๆ เลยยื่นบัตรประกันไปทั้งสองใบที่คุณมีนั่นแหละ จากนั้นโรงพยาบาลเค้าก็จะไปหักค่ารักษาทางบริษัทประกันเอง แค่คุณก็สบายตัว สบายกระเป๋าไม่ต้องจ่ายค่ารักษาเพิ่มแล้ว

แบบประกันแนะนำสำหรับคุณ

ผลิตภัณฑ์
ประกันสุขภาพ อีซี่ อี-เฮลท์
แบบประกันสุขภาพออนไลน์ อีซี่ อี-เฮลท์ ดูแลแบบไม่มีลิมิต ครอบคลุมทุกความต้องการ ดูแลครบในกรมธรรม์เดียว ทั้ง IPD, ICU, OPD และค่าชดเชยรายวัน 7 โรค...