สุขภาพและกีฬา

5 วิธี ดีต่อสมองและหัวใจแข็งแรง

อยากใช้ชีวิตแบบที่ชอบ การดูแลให้ “สมอง” และ “หัวใจ” ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะคนวัยทำงาน เพราะต้องใช้สมองต้องใช้อย่างหนัก พอเครียดมากๆ หัวใจก็ทำงานหนักไปด้วย แต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะถ้าเรามี 5 วิธีดีๆ ที่จะดูแลทั้งหัวใจและสมองให้แข็งแรงไปพร้อมๆกัน

 

เพราะจากสถิติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ในปี 2019  พบว่าสาเหตุการเสียชีวิต 3 อันดับแรก  ได้แก่  โรคหัวใจขาดเลือด  โรคหลอดเลือดสมอง  และโรคทางเดินหายใจอุดกั้นเรื้อรัง ที่มีความสัมพันธ์กันและมักจะเกิดคู่กัน ดังนั้นการเริ่มดูแล “สมอง” และ “หัวใจ” ให้ดีตั้งแต่วันนี้ คือจุดเริ่มที่ดีที่สุดในการดูแลตัวเอง

 

• อาหารที่ดีต่อหัวใจและสมอง

strong-heart2.jpg

เรื่องกินเรื่องใหญ่ อาหารที่ช่วยบำรุงสมองแน่นอนว่าต้องเน้นในกลุ่มของวิตามินบี 1 6 และ 12 อย่างเช่น ข้าว ไข่ ถั่วเหลือง และเนื้อสัตว์ ที่จะช่วยในการบำรุงระบบประสาท และนอกจากนั้นแนะนำให้รับประทานไขมันดีอย่าง โอเมก้า 3 ที่ได้จากปลาทะเล และปลาน้ำจืด เนื่องจากสมองมีส่วนประกอบเป็นไขมันถึง 60% การรับประทานไขมันดีจะช่วยทำให้เซลล์สมองแข็งแรง สำหรับอาหารที่ช่วยบำรุงหัวใจ แนะนำให้ดื่มชาเขียว จะช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคหัวใจ และรับประทานผักใบเขียว ที่มีวิตามินเค ที่จะเน้นช่วยลดความดันโลหิตสูง

 

• ออกกำลังที่ดีต่อหัวใจ และสมอง

strong-heart3.jpg

แนะนำให้ออกกำลังกายด้วยการเดินเร็ว การเดินเร็วสัปดาห์ละ 150 ชั่วโมง หรือวันละ 30 - 45 นาที นอกจากการเดินเร็วแล้ว แนะนำให้ออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ ดีต่อสุขภาพสมองและหัวใจ ช่วยผ่อนคลายความเครียด อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงมีความยืดหยุ่นดี จากการเคลื่อนไหวร่างกาย

 

• ทริคทำงานที่ไม่ให้สมอง และหัวใจทำงานหนัก

strong-heart4.jpg

อย่างแรกเลยคือแนะนำให้ทำงานอย่างเต็มที่เพียง 8 ชั่วโมงเท่านั้น โดยทำงานตอนช่วงเช้าให้ได้มากที่สุด และมีเวลาพักผ่อน 10 นาที ทุกๆ 2 ชั่วโมง เพื่อเคลื่อนไหวร่างกายและผ่อนคลายความตึงเครียด หรือควรมีการยืดเส้นยืดสาย ระหว่างที่ทำงานเป็นระยะร่วมด้วยก็ได้

 

• ควบคุมอารมณ์ และสร้างสมดุล 

strong-heart5.jpg

เพราะอารมณ์เองมีผลต่อการทำงาน และหัวใจเช่นเดียวกัน หากเราโกรธ หรือมีอารมณ์กับการทำงานจะทำให้ความดันขึ้นสูง ระบบการสูบฉีดเลือดในร่างกายทำงานหนักเพิ่มมากยิ่งขึ้น จะทำให้สมองและหัวใจทำงานหนักขึ้นได้ จึงควรผ่อนคลายให้บ่อยเท่าที่ทำได้ อย่าสมสมอารมณ์ที่ไม่ดีนั้นไว้จนกลายเป็นความเครียดสะสม

 

• อุ่นใจด้วยความคุ้มครองด้วย ประกัน ซีไอ ฟิกซ์ เปย์ ตลอดชีพ รับมือโรคร้ายแรง

strong-heart6.jpg