สุขภาพและกีฬา

5 วิธีแก้โรคเครียดแบบง่ายๆ

บางเรื่องเกิดขึ้นแล้วและไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ก็ควรปล่อยวาง เคลียใจให้โล่ง หันมาดูแล สุขภาพ ด้วยวิธีโรคแก้เครียดแบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง

5 วิธีแก้โรคเครียดแบบง่ายๆ

  1. ฝึกการหายใจ 

    เวลาที่เราเครียด เราจะคิดนู่นคิดนี่วนไปวนมา ว่าเราจะแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างไรดี ก็คิดซ้ำไปซ้ำมาก็เกิดเป็นภาวะเครียดสะสม หายใจไม่สะดวก ส่งผลต่อ สุขภาพ  วิธีแก้โรคเครียดแบบง่ายๆ มาลองเริ่มต้นด้วยการสูดลมหายใจลึกๆ นับ 1 2 3 4 แล้วค่อยๆ ปล่อยลมหายใจออกอย่างช้าๆ นับ 1 2 3 4 5 6 7 8 การฝึกหายใจช่วยลดความเครียดได้จริง เพราะการหายใจถูกวิธี ช่วยดึงอากาศเข้าปอดมากขึ้น ช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนในเลือด ทำให้หัวใจเต้นช้าลง สมองปลอดโปร่ง ความเครียดที่เคยหนักอึ้ง จะค่อยๆ ทุเลาเบาบางลงในที่สุด

  2. ธรรมชาติบำบัด เข้าช่วย 

    วันไหนเครียดปุ๊ป พาตัวเองไปให้ธรรมชาติบำบัด ขลุกตัวอยู่กับการปลูกต้นไม้ ทำสวน ทำแปลงผัก เพราะมีการศึกษาพบว่า การปลูกต้นไม้จะทำให้เราได้ สัมผัสกับแมลงที่อยู่ในดิน ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแบคทีเรียช่วยสร้างสุข (Mycobacterium vaccae) เปรียบเสมือนวัคซีนรักษาความเศร้าจากธรรมชาติ ร่วมด้วยช่วยกันกับพลังสีเขียวของต้นไม้ ใบหญ้า บรรเทาความเหนื่อยล้าในใจได้ อย่าปล่อยให้การการเครียดสะสม การออกไปหาธรรมชาติเป็นอีกวิธีแก้โรคเครียดที่ดี
stress-relievers_2.webp

3ออกกำลังกาย เกิน 30 นาที+

วิธีแก้โรคเครียดสุดคลาสสิกที่ง่ายและใช้ได้จริง ดีกับ สุขภาพ กายและใจ นั่นก็คือการออกกำลังกาย แต่เพื่อให้ขจัดความเครียดได้อย่างเห็นผล แนะนำให้ออกกำลังกายให้ได้ 30-60 นาที / ครั้ง เพื่อกระตุ้นให้สารเอ็นโดฟินได้ทำหน้าที่อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยเผาผลาญไขมันสะสมที่หน้าท้อง ช่วยลดความเครียด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคร้ายแรง

4ใช้เวลากับโซเชียลมีเดียน้อยลง

แม้โลกออนไลน์จะช่วยให้ทันข่าวสาร อัปเดตอะไรใหม่ๆ ได้แค่ปลายนิ้วคลิก แต่บางทีโซเชียลมีเดียนั้นมีส่วนทำให้เครียดสะสมเกิด Toxic ทางใจแบบไม่รู้ตัว วิธีแก้โรคเครียดที่แนะนำให้ทำทุกสัปดาห์ คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียจริงจัง จำกัดเวลาการใช้ชีวิตในโลกโซเชียลให้น้อยลง วางโทรศัพท์ อุปกรณ์สื่อสารไว้ไกลตัว (Social Detox) การเลิก ละ ไม่รับรู้ข่าวสารในระยะเวลาสั้นๆ จะช่วยบำบัดความรู้สึก ลดการเปรียบเทียบชีวิตเรากับชีวิตคนอื่น ช่วยเคลียร์ความเครียดสะสมอยู่ให้ลดน้อยลง

stress-relievers_3.webp

5ยิ่งเครียด ยิ่งต้องเลือกทาน

ความเครียดสะสมจะส่งผลให้ความอยากอาหารลดลง แต่บางคนเวลาเครียดก็อยากกินมากกว่าปกติ ดังนั้นหากวันไหนที่รู้สึกอารมณ์ไม่ดี ไม่ Enjoy Eating เอาซะเลย ควรมองหากลุ่มอาหารที่มีประโยชน์ ตามใจตัวเอง (เล็กน้อย) บ้างแต่ยังดีต่อสุขภาพอยู่ เช่น ชาบู เน้นเนื้อสัตว์ เพิ่มโปรตีนให้ร่างกาย หมูกระทะ เน้นกินผักใบเขียว เพิ่มวิตามิน แร่ธาตุ ฯลฯ การตามใจปาก ด้วยมื้ออาหารที่มีประโยชน์ จะช่วยกระตุ้นให้สารเอ็นโดรฟิน ฮอร์โมนแห่งความสุขให้หลั่งออก มามากขึ้น ดีต่อระบบการทำงานของประสาทและสมอง ยับยั้งโรคเครียดได้ดี นอนหลับสบาย

เครียดครั้งต่อไป ไม่ใช่เรื่องหนักอกหนักใจอีกแล้ว ลองใช้วิธีแก้โรคเครียดเหล่านี้ แล้วดูว่าผลลัพธ์จากวิธีการไหนเวิร์คกับตัวเองมากที่สุด พร้อมเพิ่มความคุ้มครองให้ สุขภาพ ในอนาคต กับ ประกันโรคร้ายแรงออนไลน์ บิ๊กทรี

  • คุ้มครองครอบคลุม 3 กลุ่มโรคร้ายแรงที่พบได้บ่อยของคนไทย โรคมะเร็ง กลุ่มโรคเกี่ยวกับสมองและระบบประสาท กลุ่มโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด
  • รับเงินก้อนสูงสุด 2,000,000 บาท เมื่อตรวจพบ 1 ใน 3 กลุ่มโรคร้ายทุกระยะ
  • จ่ายค่าเบี้ยประกันคงที่ตลอด 5 ปี
  • สมัครออนไลน์ได้เอง ซื้อง่ายภายใน 5 นาที

หมายเหตุ : ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียด ความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข