สุขภาพและกีฬา

4 เทคนิคลดเครียด ลดเสี่ยงโรคร้ายแรง

นอนไม่หลับ ปวดกล้ามเนื้อ หรือโหยขนมหวาน แป้งและน้ำตาลอยู่ตลอดเวลา หากมีอาการเหล่านี้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา คุณอาจจะกำลังอยู่ในภาวะเครียดระยะเริ่มต้นอยู่ก็เป็นได้
reduce-stress1.webp

4 เทคนิคลดเครียด ลดเสี่ยงโรคร้ายแรง

  1. ทานอาหารที่มีแมกนีเซียมสูง

    หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังเผชิญกับความเครียดเรื้อรัง แร่ธาตุแมกนีเซียมคือคำตอบ เพราะแมกนีเซียมเป็นองค์ประกอบของแร่ธาตุที่จำเป็นในร่างกาย เป็นโครงสร้างของกล้ามเนื้อ กระดูกและฟัน มีส่วนช่วยในการผลิตและปรับสมดุลฮอร์โมนที่สำคัญในร่างกาย ควบคุมอุณหภูมิ และปรับความดันโลหิตให้เป็นปกติ การทานอาหารที่มีแมกนีเซียมสูง เช่น กล้วย ถั่ว ผักโขม มันฝรั่งฟักทอง หรือ ถั่วอัลมอนด์จะช่วยปรับสมดุลภายในร่างกาย ลดระดับความเครียด ป้องกันโรคที่เกิดจากความเครียดได้

     

  2. รู้จักปล่อยวาง “ช่างมัน” บ้าง

    “ช่างมัน” ทำใจและรู้จักปล่อยวาง มองดูความจริงหรือปัญหาที่เกิดขึ้นตรงหน้า อย่างมีสติ จะช่วยให้คุณไม่หมกมุ่นกับปัญหานั้น ลดระดับความเครียดลงและเห็นทางออกได้มากกว่าการที่คุณเอาแต่ยึดติด และไม่ยอมปล่อยวางอะไรเลย

     

  3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ

    ออกกำลังกายครั้งเดียว ช่วยให้เลือดสูบฉีดได้ดีขึ้น หัวใจได้ทำงาน ส่งผลดีต่อสภาพจิตใจอีกด้วย แม้จะออกกำลังกายด้วยการวิ่งเหยาะๆ แค่ 10 นาที ก็เป็นการกระตุ้น ให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นโดรฟิน สารแห่งความสุข ช่วยลดฮอร์โมนความเครียด ช่วยให้จิตใจสงบและร่างกายผ่อนคลายมากขึ้น

     

  4. ยืดกล้ามเนื้อ

    เบรกตัวเองจากกิจกรรมต่างๆ แวะไปยืดเหยียด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อสม่ำเสมอ หรือนั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจเข้าออก จะช่วยปลดล็อกพลังงานและฮอร์โมนต่างๆ ที่สะสมในกล้ามเนื้อให้หายไป ทำให้เลือดสูบฉีดไหลเวียนได้ดีขึ้น ทำให้ผิวพรรณดูสดใส สมองปลอดโปร่งกว่าเดิม

 

นอกจาก 4 เทคนิคคลายเครียดที่เราแนะนำมาแล้วนั้น ยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยบรรเทาความกดดันลงไปได้ เช่น ไม่คาดหวังในสิ่งต่างๆ มากจนเกินไป ชวนเพื่อนสนิทไปเที่ยวพักผ่อนใจ ดูหนัง ฟังเพลง หรือแม้กระทั่งพูดคุยกับคนที่ไว้ใจได้เพื่อผ่อนคลาย ก็จะช่วยให้คุณมีสุขภาพกายใจที่ดีขึ้นได้

reduce-stress2.webp

“ความเครียด” อาจไม่ใช่สาเหตุเพียงอย่างเดียวของโรคร้ายแรง ยังมีปัจจัยเสริมอื่นๆ ที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดโรคเร็วขึ้น เช่น ไลฟ์สไตล์ในการดำรงชีวิต การบริโภคอาหารไขมันสูง สูบบุหรี่ ดื่มสุรา รวมถึงไม่ออกกำลังกาย ผู้ป่วยในระยะแรกอาจจะไม่รู้ตัวเพราะยังไม่แสดงอาการของโรคออกมาอย่างชัดเจนนัก จึงควรตรวจสุขภาพเป็นประจำปี และเตรียมความคุ้มครองโรคร้ายแรงที่ครอบคลุมทั้งระยะเริ่มต้นและระยะลุกลาม

สัญญาเพิ่มเติมซีไอ ฟิวเจอร์ คุ้มครองโรคร้ายแรงในระยะเริ่มต้นถึง 5 โรค

  1. โรคมะเร็งระยะไม่ลุกลาม
  2. โรคหลอดเลือดหัวใจตีบที่รักษาด้วยการสวนหลอดเลือดหัวใจ
  3. โรคหลอดเลือดสมองที่ต้องได้รับการผ่าตัดลอกหลอดเลือดแดงคาโรติค
  4. โรคหลอดเลือดสมองโป่งพองที่รักษาโดยใช้ขดลวดผ่านสายสวนทางหลอดเลือด
  5. โรคหลอดเลือดสมองที่ได้รับการรักษาโดยวิธีใส่สายสวนเส้นเลือดแดงบริเวณคอ

สัญญาเพิ่มเติมซีไอ ฟิวเจอร์ นอกจากจะคุ้มครองโรคร้ายแรงในระยะเริ่มต้นถึง 5 โรคแล้ว ยังครอบคุลมโรคร้ายแรงระยะรุนแรงอีกถึง 45 โรค และครอบคลุมการเจ็บป่วยรุนแรงรวมถึงโรคอุบัติใหม่ ให้คุณคลายกังวลจากค่าใช้จ่ายที่คาดไม่ถึงพร้อมรับมือทุกการเปลี่ยนแปลงในอนาคต คลิก