สุขภาพและกีฬา

มาหาวิธีทำงานที่บ้าน ช่วยลดอาการออฟฟิศซินโดรมกัน!

12/04/2565

ดูแล้วช่วงนี้ หลาย ๆ คนน่าจะปรับตัวและชอบการทำงานแบบ Work From Home กันแล้วแน่ ๆ เพราะนอกจากจะไม่ต้องตื่นเช้าแล้ว ยังไม่ต้องออกไปฝ่ารถติดพร้อมแบกของหนัก ๆ ไปทำงานอีก แต่ไม่ว่าการทำงานแบบ Work From Home จะสบายแค่ไหน ก็อย่าลืมลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายเพื่อป้องกันโรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) กันด้วยนะ!

โรคออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) เป็นโรคที่เกิดจากการทำอะไรในอริยาบทเดิม ๆ มากเกินไป เช่น การนั่งหรือยืนในท่าเดิมนานเกินไป ใช้แป้นพิมพ์หรือเมาส์มากเกินไป

รวมถึงการจ้องจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ ก็ส่งผลให้เกิดโรคออฟฟิศซินโดรมได้เช่นกัน

โรคออฟฟิศซินโดรมสามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มอาการ

1. อาการปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด (Myofascial Pain Syndrome) เป็นอาการปวดเมื่อยเรื้อรัง บริเวณกล้ามเนื้อส่วนใดส่วนหนึ่ง เช่น คอ ไหล่ หรือสะบักหลัง ซึ่งอาจส่งผลต่อระบบประสาทอัตโนมัติ ทำให้มีอาการวูบ เหงื่อออก ตาพร่า หูอื้อหรือมึนงง ร่วมด้วย

2. อาการอักเสบของเส้นเอ็นบริเวณมือและข้อมือ เป็นอาการที่เกิดจากการใช้เมาส์ หรือการใช้แป้นพิมพ์ที่มากเกินไป ส่งผลให้รู้สึกปวด เจ็บแปล๊บบริเวณข้อมือ นิ้วมือ และอาจจะทำให้เกิดอาการนิ้วล็อคได้

3. อาการกดทับปลายเส้นประสาท เช่น อาการพังผืดทับเส้นประสาทข้อมือ (Carpal Tunnel Syndrome) หรืออาการพังผืดทับเส้นประสาทบริเวณข้อศอก (Cubital Tunnel Syndrome) ทำให้รู้สึกชา ปวด ไปจนถึงอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง

prevent-office-syndrome2.webp
อาการเหล่านี้ไม่ควรทิ้งไว้นาน หากเพิ่งเริ่มมีอาการสามารถรักษาให้หายได้ เพียงแค่เรารู้วิธีในการดูแลตัวเอง หมั่นออกกำลังกาย การเปลี่ยนท่าทางในการทำงานบ่อย ๆ หรือทำตามเคล็ดลับต่อไปนี้ได้เลย
prevent-office-syndrome3.webp

แม้ว่าโรคออฟฟิศซินโดรมจะดูไม่อันตรายร้ายแรง แต่หากอาการลุกลามก็สามารถส่งผลเสียต่อการทำงานของร่างกายได้เช่นกัน ดังนั้นใครที่รู้สึกปวด เจ็บ หรือชา บริเวณคอ ไหล่ นิ้วมือ หรือข้อมือติดต่อกันมาก ๆ ก็ควรไปพบแพทย์อย่างเร่งด่วนเพื่อหาแนวทางในการรักษา เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น 
และประสิทธิภาพในการทำงานที่มากขึ้นของเราด้วย

นอกจากเคล็ดลับบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมแล้ว สิ่งที่เราควรมีอีกอย่างก็คือประกันสุขภาพ ที่จะช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายเมื่ออากาศออฟฟิศซินโดรมลุกลามจนเอาไม่อยู่ ซึ่งประกันที่เหมาะมากกับมนุษย์ออฟฟิศและอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย ที่ไม่ต้องนอนโรงพยาบาลก็ต้องยกให้ FWD OPD Plus

  • ประกันสุขภาพที่ช่วยคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลกรณีผู้ป่วยนอก และกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน 
  •  รักษาในโรงพยาบาลเครือข่ายทั่วประเทศ เพียงแสดงบัตรประชาชนก่อนเข้ารับการรักษา
  • ให้คุณเคลมได้สูงสุดถึง 30 ครั้งต่อปี สูงสุด 3,000 บาท
  • นำเบี้ยประกันไปลดหย่อนภาษีบุคลธรรมดาได้สูงสุด 25,000 บาท