สุขภาพและกีฬา

จับคู่ประกันสุขภาพให้เหมาะกับแต่ละช่วยวัย สบายใจได้ชัวร์!

08/11/2565
เราทุกคนเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ และแน่นอนว่าในแต่ละปีที่ผ่านไป ชีวิตของเรารวมถึงร่างกายของเราก็เปลี่ยนไปด้วย ช่วงวัยที่เปลี่ยนไปทำให้ความต้องการด้านสุขภาพเปลี่ยนไปเช่นกัน ดังนั้นใครที่กำลังมองหาแผนประกันสุขภาพและความคุ้มครองดี ๆ ให้กับตัวเองหรือคนในครอบครัว ก็ควรจะเลือกแผนประกันที่เหมาะกับอายุ ช่วงวัย และความต้องการของคนคนนั้นด้วย 
matching-health-insurance_2.jpg
วัยแบเบาะ 0 - 5 ปี

วัยนี้ถือเป็นวัยที่ร่างกายยังเจริญเติบโตได้ไม่เต็มที่ ทำให้ร่างกายของเด็ก ๆ ในวัยนี้มีความเปราะบางและมีภูมิคุ้มกันต่ำ เสี่ยงต่อการเป็นโรคภูมิแพ้ โรคหวัด เป็นไข้ หรือการเกิดอุบัติเหตุจากการเล่น เช่น หกล้ม หรือสะดุดล้ม เป็นต้น ซึ่งในวัยนี้คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มหาประกันสุขภาพสำหรับเด็กที่ครอบคลุมทั้งการเจ็บป่วยและอุบัติเหตุให้กับเจ้าตัวน้อย รวมถึงควรเป็นแผนประกันที่ดูแลค่ารักษาทั้งแบบผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในไปพร้อมกันด้วย 

เพื่อครอบคลุมความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็ก ๆ รอบด้าน ประกันสุขภาพสำหรับเจ้าตัวเล็กที่แนะนำก็คือ FWD Precious CARE for Kids แผนประสุขภาพที่ครอบคลุมทั้งการเจ็บป่วย และอุบัติเหตุ ดูแลค่ารักษาทั้งแบบผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน รวมถึงดูแลค่ารักษาเต็มจำนวนเมื่อพบ 3 โรคร้ายแรง และค่าปรึกษาแพทย์ด้านพัฒนาการ โภชนาการ และการตรวจสุขภาพฟันด้วย

วัยใส 6 - 20 ปี

วัยนี้เป็นวัยที่ร่างกายเจริญเติบโตเป็นอย่างมาก เป็นวัยแห่งการเรียนรู้และสำรวจสิ่งต่าง ๆ 
วัยนี้จึงเป็นวัยที่ร่างกายค่อนข้างแข็งแรง อาจมีการเจ็บป่วยจากอุบัติเหตุ หรือโรคตามฤดูกาลเล็กน้อย ซึ่งประกันสุขภาพที่เหมาะกับเด็กในวัยนี้ควรจะเป็นประกันที่มีเบี้ยไม่สูงมาก แต่ต้องสามารถครอบคลุมทั้งการเจ็บป่วยและอุบัติเหตุได้ 

ประกันสุขภาพแนะนำสำหรับคนวัยใสก็คือ แผนประกันสุขภาพ FWD OPD Plus ประกันสุขภาพที่พร้อมแบ่งเบาค่ารักษาพยาบาลในกรณีผู้ป่วยนอกหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน ให้คุณพ่อคุณแม่หายห่วงด้านค่ารักษา และให้เด็ก ๆ ออกไปเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่
 
matching-health-insurance_3.jpg
วัยทำงาน 21 - 49 ปี 

วัยทำงานเป็นวัยที่ต้องออกไปใช้ชีวิต เรียนรู้เรื่องใหม่ และพร้อมรับกับความรับผิดชอบที่ใหญ่ขึ้น คนในวัยทำงานจึงมีความเสี่ยงด้านสุขภาพมากขึ้น จากภาวะความเครียด หรือผลกระทบอื่น ๆ จากการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น โรคออฟฟิศซินโดรม โรคเครียด หรือโรคกระเพาะ รวมถึงต้องคอยกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงและการเงินมากขึ้นด้วย ดังนั้นประกันสุขภาพในวัยนี้ควรจะเป็นประกันสุขภาพที่มีการชดเชยรายได้ หรือเป็นประกันที่ครอบคลุมโรคต่าง ๆ มากขึ้น และควรเป็นประกันที่ดูแลค่ารักษาทั้งแบบผู้ป่วยนอกหรือผู้ป่วยใน

คนในวัยทำงานนั้นมีทางเลือกหลากหลายในการวางแผนประกัน ให้เหมาะกับความต้องการและไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน ซึ่งแผนประกันสุขภาพที่น่าสนใจสำหรับมนุษย์วัยทำงานก็คือ แผนชดเชยรายได้ หายห่วง (เฮชบี) แผนประกันที่จะให้ค่าชดเชยรายวันสูงสุดถึง 10,000 บาทต่อวัน ตามจำนวนวันที่คุณต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลรวมสูงสุด 700 วัน

นอกจากนี้ชาววัยทำงานก็ควรมองหาประกันสุขภาพที่ดูแลค่ารักษาพยาบาลอื่น ๆ เพิ่มเติม อย่างแผนประกันสุขภาพ FWD Prima Care แผนประกันสุขภาพที่พร้อมดูแลค่ารักษาเมื่อต้องนอนโรงพยาบาล และดูแลค่าใช้จ่ายเมื่อตรวจพบโรคร้าย หรือต้องเข้ารับการผ่าตัด แถมยังสามารถนำเบี้ยประกันไปใช้ลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย 
matching-health-insurance_4.jpg
วัยผู้ใหญ่ 50 ปีขึ้นไป

วัยนี้เป็นวัยที่มีความพร้อมด้านการเงินและชีวิต แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นวัยร่างกายเริ่มเสื่อมลงไปตามอายุ เป็นช่วงวัยที่อาจเกิดโรคร้ายแรงที่ไม่คาดคิดขึ้นได้เสมอ ทำให้คนในวัยนี้ต้องสนใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น ดังนั้นแล้วการซื้อประกันสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ และที่พึ่งสำคัญมาก ๆ สำหรับคนในวัยนี้ ซึ่งประกันสุขภาพที่เหมาะกับคนในวันนี้ก็จะเป็นประกันกลุ่มโรคร้ายแรง ประกันสุขภาพที่ครอบคุมไปถึงช่วงเกษียณ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับโรคภัยต่าง ๆ นั่นเอง

ประกันสุขภาพที่น่าสนใจสำหรับคนในวัยนี้คือ CI Fixed Pay ตลอดชีพ รับมือโรคร้ายแรง แผนประกันสุขภาพที่พร้อมอยู่เคียงข้างเพื่อรับมือกับโรคร้ายที่คาดไม่ถึงยาวนานไปจนถึงอายุ 90 ปี คุ้มครองโรคร้ายแรงที่เกิดขึ้นบ่อย พร้อมรับความคุ้มครองต่อเนื่องโดยไม่ต้องจ่ายเบี้ยประกันเมื่อตรวจพบมะเร็ง ให้คุณใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจหายห่วงเรื่องสุขภาพ

ประกันสุขภาพเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการคุ้มครองและดูแลค่าใช่จ่ายด้านสุขภาพของเรา ดังนั้นเราจึงควรศึกษาแผนประกันความคุ้มครอง และเบี้ยประกันต่าง ๆ อย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจซื้อประกัน เพื่อให้แผนประกันสุขภาพที่เราเลือกสามารถเป็นที่พึ่งด้านสุขภาพที่ดีให้เราได้อย่างแท้จริง


อ้างอิง

- อายุเท่านี้ ซื้อประกันแบบไหนดีถึงจะเหมาะกับตัวเรา? - Finnomena

- เลือกซื้อประกันสุขภาพแบบไหนดี | EP.19 | เงินทองต้องจัดการ