สุขภาพและกีฬา

เลี้ยงลูกน้อยแบบทีมเวิร์ก เพิ่มความความสุขให้ทั้งครอบครัว

การมีลูก มีหลาน ก็เหมือนมีโซ่ทองมาคล้องใจ คล้องความสัมพันธ์ ของคนในครอบครัวให้อบอุ่นมากยิ่งขึ้น  การมีเจ้าตัวน้อยในครอบครัวก็เหมือนการได้เติมเต็มความสมบูรณ์แบบ และยังทำให้ผู้ใหญ่ในบ้านของเราไม่เหงา จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เมื่อมีเด็กน้อยอยู่ในบ้าน ทุกคนก็เลยพร้อมที่จะมารุมล้อมขอเป็นพ่อทูนหัว แม่ทูนหัว รับหน้าที่พี่เลี้ยงเด็กช่วยคุณในการเลี้ยงลูก  ซึ่งการเลี้ยงดูนั้น จะเลี้ยงลูกสไตล์ไหนก็แล้วแต่ความสะดวกของพ่อแม่ แต่ถ้ามีคนช่วยเลี้ยงลูกหลายคนจะทำอย่างไรให้เป็นไปตามแพลนที่เราวางไว้ วันนี้เรามีเคล็ดลับการจัดการกับความแตกต่างของคนในบ้านในการช่วยเลี้ยงลูกมาฝาก

 

  1. ทำความเข้าใจความแตกต่างของความคิด
kidcare-teamwork2.webp

แน่นอนว่าแนวคิดการเลี้ยงเด็กระหว่างรุ่นเรากับรุ่นผู้ใหญ่ย่อมมีความแตกต่างกัน และยิ่งในสมัยนี้ที่วิธีการเลี้ยงลูกถูกพัฒนาให้ทันสมัยมากขึ้น แนวคิดหรือวิธีการบางอย่างที่เคยใช้ได้ในการเลี้ยงเด็กสมัยก่อน อาจจะไม่เหมาะกับการเลี้ยงเด็กในสมัยนี้แล้วก็ได้ แต่ด้วยความเชื่อและความเคยชินของคนรุ่นพ่อแม่ ท่านก็คงอยากที่จะเอาวิธีการเลี้ยงเหล่านั้นมาใช้เลี้ยงหลาน ซึ่งถ้าเราเห็นก็คงมีอาการขัดหู ขัดตาอยู่บ้าง แต่อย่าเพิ่งดุ หรือโมโหท่าน รอให้ใจเย็นลงก่อน แล้วค่อยหาเวลาที่ผ่อนคลายมาแชร์วิธีการเลี้ยงลูกกัน ก็จะช่วยทำให้กลายเป็นบรรยากาศที่ดีในครอบครัว

 

2. หาจุดบวก หรือมุมมองในการเลี้ยงดูของปู่ ย่า ตา ยาย เพื่อทำข้อสรุปร่วมกัน

kidcare-teamwork3.webp

เมื่อใดก็ตามที่เริ่มรู้สึกว่าสไตล์การเลี้ยงเด็กของผู้ใหญ่ในบ้านไม่ใช่แนวทางเดียวกับที่เราต้องการ อย่าเพิ่งหัวร้อน วีนเหวี่ยงจนท่านรู้สึกน้อยใจ ให้ลองคิดดูดีๆ ว่าการที่ท่านมาเลี้ยงหลานให้นี้ ก็คือท่านยอมที่จะเสียสละเวลาที่จะได้พักผ่อน มาคอยป้อนนม ป้อนน้ำให้กับหลาน ช่วยให้เรามีเวลาไปทำสิ่งอื่นได้มากขึ้น เชื่อสิว่าท่านเองก็รักเจ้าตัวเล็กไม่น้อยกว่าที่เรารัก แล้วในเมื่อเราทุกคนต่างก็มีแต่ความรักความหวังดีเหมือนกัน ดังนั้นมาร่วมมือกันน่าจะดีกว่า

 

3. อัปเดตพูดคุย เพื่อปรับเปลี่ยนทัศนะคติการเลี้ยงลูก

kidcare-teamwork4.webp

นี่มันก็ยุค 4.0 แล้ว เทคโนโลยีพัฒนากว่าสมัยก่อนเอามากๆ ทั้งในเรื่องของการใช้ชีวิต รวมทั้งการเลี้ยงเด็ก ความรู้ใหม่ๆ ที่มีข้อมูลทางการแพทย์รองรับ รวมทั้งกูรูคุณแม่มากประสบการณ์ที่ต่างนำมาแชร์ให้กับคุณแม่มือใหม่ได้รู้ข้อมูลก็มีเต็มไปหมด จะดีกว่าไหมถ้าเราจะหาโอกาสมาแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างเราและผู้ใหญ่ที่ช่วยเราเลี้ยงลูก เชื่อสิว่าถ้าเราอธิบายให้ท่านฟังดีๆ ท่านก็จะรับฟังและลองใช้การเลี้ยงลูกในแบบที่เราอยากให้เป็น แถมบางทีการเอาเทคนิคของคนรุ่นเก่ากับเทคนิครุ่นใหม่มาพลิกแพลงอาจจะได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพในการเลี้ยงเจ้าตัวเล็กให้เติบโตมาอย่างดีได้แน่นอน

 

สุดท้ายแล้วการร่วมมือกันของทุกคนในครอบครัวจะช่วยให้ลูกน้อยของเรา เติบโตขึ้นไปเป็นผู้ใหญ่ที่พร้อมใช้ชีวิตในอนาคตได้อย่างดี และเพื่อความสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีกขั้นของการเติมเต็มความรักแนะนำให้ทำ ประกันชีวิตออนไลน์ Easy E-LIFE ที่มอบความคุ้มครองกรณีการเสียชีวิตทุกกรณี แม้เราอยากจะอยู่ดูแลคนที่รักไปนานแค่ไหน แต่เรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ในเสี้ยววินาที ทำประกันหลักล้าน ด้วยเบี้ยเริ่มเพียง 2,200 บาทต่อปี (เบี้ยประกันสำหรับเพศชาย อายุ 30ปี, ความคุ้มครอง 500,000)  สมัครเสร็จใน 5 นาที ชำระเบี้ย 10 ปี คุ้มครองนาน 10 ปี ซื้อออนไลน์ คุ้มครองทันที