สุขภาพและกีฬา

แบบไหนที่เธอเป็น Introvert VS Extrovert

24/11/2563
โลกที่รวบรวมเอาผู้คนที่ต่างกันออกไป มาอยู่ด้วยกัน จึงได้มีการออกมาแบ่งบุคลิกของความสนใจโดยรวมเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ Introvert และ  Extrovert นิยามความแตกแยกของ สองบุคลิกสุดขั้ว จะแตกต่างกันอย่างไร และคุณเป็นคนประเภทไหน ไปดูกัน 
introvert120.webp

อะไรคือ Introvert หรือ Extrovert

นิยามของการอธิบายบุคลิกภาพของมนุษย์ผู้ซับซ้อน ที่ยากเกินหยั่งถึง จึงได้ใช้คำมาครอบคลุมเพื่อวิเคราะห์บุคลิกให้เข้าถึงพื้นฐานบุคลิกของคนๆ นั้นได้ง่ายขึ้น โดยบุคลิกแบบ  “Extrovert”  คือลักษณะ ของคนที่มีความชอบ หรือมีความสนใจในโลกภายนอก เน้นการออกไปพบเจอกับสถานการณ์ใหม่ๆ เพื่อนำไปกระตุ้นความต้องการของตัวเอง  “Introvert” คือลักษณะของบุคลิกที่ชอบอยู่ในพื้นที่ส่วนตัวของตัวเอง มีความสนใจในโลกภายใน ไม่เน้นการสุงสิงชอบความสงบเสงี่ยม

introvert1.webp

ลักษณะของ Extrovert

introvert2.webp
ความโดดเด่น ของคนที่มีบุคลิกแบบ Extrovert ส่วนใหญ่ จะเป็นคนชอบเข้าสังคม เน้นความสนุกชอบอยู่กับคนหมู่มาก ชอบที่จะอยู่ในแวดวงของความสนุกสนานเฮฮา สายปาร์ตี้ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เป็นคนกว้างขวาง มีทักษะชีวิตที่ดี จะสามารถศึกษาคนที่กำลังสนทนาตรงหน้า และปรับใช้คำพูดได้รวดเร็ว เพื่อให้การคุยไหลลื่น สามารถปรับตัวเองได้ทุกสถานการณ์ จะเหงาหน่อยๆ ถ้าต้องอยู่คนเดียว

สิ่งที่เสริมพลังชาว Extrovert

งานอดิเรกของชาว Extrovert ที่เมื่อได้ทำแล้ว จะสามารถชาร์จพลังไปจนถึงขั้นว่าสามารถค้นพบความสามารถ ที่จะนำพาไปสู่การอัพสกิลใหม่ๆ โดยที่ไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ด้วยวิถีของการ Enjoy your life ซึ่งความชอบเหล่านี้ จะช่วยเสริมพลังให้กับได้เป็นอย่างดี เช่น

      ชอบ - อยู่ท่ามกลางสังคม

      ชอบ - ทำงานแบบ BRIANSTROM

      ชอบ - ออกไปปาร์ตี้

      ชอบ - พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติ

      ชอบ - เป็นจุดสนใจท่ามกลางผู้คน

                                                         

ลักษณะของ Introvert

introvert3.webp
บุคลิกที่คนภายนอกนั้นมองว่าเป็นคนที่เก็บกด แต่บุคลิกของ Introvert นั้นไม่ใช่อาการป่วยแต่อย่างใด แต่จะเป็นประเภทที่ คิด ไตร่ตรอง กรองความคิดตัวเองหลายๆ ชั้น เป็นคนไม่ชอบการอยู่รวมกับคนอื่น คล้ายกับคนขี้อายพูดน้อย แต่แท้จริงแล้ว เป็นคนที่เบื่อการอยู่ท่ามกลางสังคม เหนื่อยกับการได้ยินหรือรับข่าวสารหลายๆทาง ทำให้บุคลิกของ Introvert นั้นค่อนข้างที่จะชอบอยู่ในที่เงียบๆ การพูดในวงสนทนาแต่ละที ก็จะออกมาอีกภาษา บางทีก็ดูเข้าใจยาก ทำให้ ไม่ค่อยมีใครเข้าหา หรือสนทนาด้วย สิ่งที่โปรดปรานคือการอ่านหนังสือ หรือทำอะไรเงียบๆ อยู่ในพื้นที่ของตัวเอง เท่านั้น 

สิ่งที่เสริมพลังชาว Introvert

เรื่องของกิจกรรม ที่สามารถช่วยให้ชาว Introvert นั้นรู้สึก Happy แน่นอนว่า ต้องเป็นอะไรที่ตรงกันข้ามอย่างสุดขั้ว ในแบบที่น่าจะเดาออก ถ้าจะให้มองก็คงเป็นกิจกรรมเอื่อยๆ คล้ายกับการใช้ชีวิตแบบ slow life

      ชอบ - ความเงียบอยู่แต่ในพื้นที่ส่วนตัว

      ชอบ - ซึมซับสภาพแวดล้อมที่ดี เช่นออกไปสถานที่สวยๆ

      ชอบ - อ่านหนังสือ

      ชอบ - ทำอะไรคนเดียว

      ชอบ - เป็นผู้ฟัง มากกว่าเป็นผู้พูด 

                                          

หาสัดส่วนในตัวเราให้เจอ

introvert4.webp

ทุกสิ่งอย่างที่คุณลงมือ หรือว่าได้เลือกที่จะทำ นั้นคือสิ่งที่คุณเป็น อะไรก็ตามที่เลือกแล้วย่อมดีเสมอ เชื่อมั่นค้นหาสิ่งที่ตัวเองเป็น ไม่ว่าจะคุณจะมีบุคลิกแบบไหนก็แล้วแต่ อย่าลืมจัดสัดส่วนให้เหมาะสม แค่เพียงรู้ไว้ว่าตัวเอง มีบุคลิกแบบไหน แล้วเลือกใช้รูปแบบ  Introvert และ Extrovert ให้ถูกที่ถูกเวลาชีวิตอาจจะดีขึ้นแน่นอน 

บุคลิก ของทั้ง 2 ที่ได้อ่านไปอาจจะช่วยให้เข้าใจตัวเอง และเข้าใจคนอื่นได้มากขึ้น บางทีการที่เพื่อนร่วมงานของคุณไม่ค่อยพูดด้วย ก็ไม่ได้แปลว่าเขาเป็นคนเก็บกดหรือ ติสอะไรมากมาย  และบางทีคนที่พูดเยอะออกความเห็นบ่อย ก็ไม่ได้แปลว่าเขาอยากจะอวดหรืออยากเป็นที่สนใจ แต่อย่างไรก็ตาม ในดีมีเสีย ในเสียมีดี ค่อยๆ ปรับกันไปอาจจะเข้าใจกันมากขึ้นก็ได้..