สุขภาพและกีฬา

ไม่ต้องถูกชะตา ก็ทำงานด้วยกันได้ 4 วิธีทำงานกับคนที่เกลียด

24/11/2563
บางที “กรรม” ก็มักจะมาในรูปแบบของ เพื่อนร่วมงาน ใครกันที่บอกว่า ชีวิตเลือกเองได้ เพราะไม่ว่าใคร ก็ต่างมีคนในใจ ในสถานที่ทำงาน ที่กลืนไม่เข้า คายไม่ออกกันทั้งนั้น ไหนจะเจ้านายอารมณ์ร้อน ยังจะต้องมาเจอเพื่อนร่วมงานที่ ”………….” (กรุณาเติมคำในช่องว่าง) วันนี้เรามีวิธีรับมือกับปัญหานี้ ที่จะช่วยทำให้คุณอดทน และทำงานผ่านไปอย่างสวยงาม กับศัตรูคู่ออฟฟิศ
hate1.webp

ยิ่งใกล้กันยิ่งหวั่นไหว ห้ามใจตัวเองไม่ได้เลย โอ๊ย! อยากจะบ้าตาย เกลียดนะ แต่พูดตรงๆ ออกไปไม่ได้ งั้นก็อธิบายมันออกมาเป็นเพลงซะเลยละกัน อ่านมาถึงตรงนี้ แสดงว่า ต้องมีภาพคนคนนั้นแว๊บเข้ามาในหัว แล้วก็คงนึกในใจ หึ แกเสร็จฉันล่ะทีนี้! เดี๋ยวๆ นี่ไม่ใช่บทความทำลายเพื่อนร่วมงานสักหน่อย ใจเย็นๆ ก่อน เพราะข้อความที่จะได้เห็นต่อไปนี้ จะช่วยให้อยู่รอดกับเพื่อนร่วมงานที่ไม่ชอบได้ก็เท่านั้นเอง ในเมื่อหนีไปไหนไม่ได้ ก็เปลี่ยนวิธีเพื่ออยู่เอาตัวรอดแทนก็แล้วกัน

                                          

เคยลองถามตัวเองก่อนมั้ยว่าไม่ชอบเขาเพราะอะไร 

วิธีการทำงาน? นิสัยส่วนตัว? งั้นมาลอง เช็กลิสต์ดูหน่อยไหม ว่าที่เกลียดหนัก เกลียดหนาเนี่ย เป็นเพราะเรื่องไหนกันแน่

  • ดูถูกเหยียดหยาม ก้าวล้ำเข้ามาใน “พื้นที่ส่วนบุคคล”
  • ชอบแตะเนื้อต้องตัวแบบที่อีกฝ่ายไม่ได้ยินยอมด้วย
  • ชอบขู่หรือคุกคาม ทั้งทางวาจาและทางอื่น
  • ใช้คำตลกเสียดสีเพื่อดูถูก
  • พูดจาไม่น่ารัก
  • ใช้สเตตัสเพื่อ “แซะ” ทำให้คนอื่นอับอาย
  • ชอบเอาเรื่องคนอื่นมาประจานในที่สาธารณะ
  • ชอบขัดคอเวลาคนอื่นพูด
  • ตีสองหน้า
  • ทำเหมือนคนอื่นไม่มีตัวตนนึกจะทำอะไรก็ทำ ไม่มีความเกรงอกเกรงใจ

เป็นอย่างไรกันบ้าง นี่แค่เจอแค่ข้อแรกไป ก็แทบถอดใจแล้ว เพื่อนร่วมงานใครที่ มีเรื่องเหล่านี้ ในตัวมากเกินกว่า 5 ข้อขึ้นไปเตรียมใจให้พร้อม ตั้งสติก่อนจะตัดสินใจทำอะไรสักอย่างให้ดี ไปดูดีกว่า ว่า เคล็ดลับ 4 วิธีนี้ จะช่วยให้ทำงานกับคนที่เกลียด ให้ออกมาราบรื่นมากน้อยแค่ไหน

 

4 วิธีทำงานกับคนที่เกลียด

hate2.webp

1. รักษาระยะห่าง

เรื่องแย่ๆ มันมีมากมายถมเถจนแทบอยากจะทรุด แต่ไม่ว่าคุณจะซวย ถึงขั้นโดนมอบหมายงานให้ทำ กับคนที่ไม่อยากแม้กระทั่งอยู่ใกล้ๆ แค่ไหน ก็ต้องมีการรับมือที่ดี หาทางออกเพื่อประคองความสัมพันธ์ในงานที่ตัวเองรับผิดชอบให้ดี การรักษาระยะห่าง จึงเป็นเรื่องหลักที่ช่วยให้ สมองรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น

เพราะมีงานวิจัยว่า การรักษาระยะห่างที่ 25 ฟุต (7.6 เมตร) สามารถช่วยให้หลุดพ้นจากอาการเกลียดได้ เช่นเดียวกับการหลับตา ไม่ว่าจะใกล้แค่ไหน แต่ช่างปะไร เพราะไม่เห็นอะไรซะอย่าง

2. ทำใจให้เป็นกลาง ปล่อยวางเข้าไว้

คนเหล่านี้ มักจะมีรสนิยมแปลกๆ ที่ชอบเห็นความเดือดร้อน หัวเราะเยาะในขณะที่คนอื่นกำลังตกที่นั่งลำบาก ยิ่งดิ้นทุรนทุรายมากเท่าไหร่ยิ่งดี วิธีรับมือที่ดีที่สุดไม่ใช่การนิ่งเฉย แต่เป็นการละเลย สิ่งไร้สาระที่อยู่ตรงหน้าให้มากที่สุด พูดคุยให้น้อย ติดต่อกันเฉพาะเหตุจำเป็น ในส่วนของงาน (หลีกเลี่ยงการคุยงานโดยผ่านช่องแชท) เพราะอาจทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันในเจตนา ที่จะสื่อออกไป และอาจกระทบต่องานได้ นอกนั้นหลังเลิกงานก็มองเป็นอากาศธาตุ ปลิวไปเหมือนกับทานอสดีดนิ้วได้เลยจ้า

3. อย่าวู่วาม

มันก็แปลกดีนะที่จะบอกว่า เกลียดใครต้องใช้เวลา ไม่ว่าพฤติกรรมแย่ๆ ที่เราเจอจะเป็นวันนี้ หรืออาทิตย์ก่อนก็ตาม ปล่อยให้มันผ่านไปทำเป็นหูทวนลม สงบจิต สงบใจทำงานที่ได้รับมอบหมายให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด แล้วเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้เป็นหลักฐานอย่างดี หลังจากนั้น ก็รวบรวมพรรคพวกให้เยอะๆ เอาจำนวนเข้าว่า อย่างน้อยจะได้ไม่พลาด หากงูพิษแว้งกัดขึ้นมาจะได้ไหวตัวทัน

4. เปิดใจคุยแบบไร้อคติ

หรือจริงๆ แล้ว เขาอาจจะกลายเป็นเพื่อนร่วมงานที่ดีคนหนึ่งก็เป็นได้ สังเกตง่ายๆ คนเหล่านี้ชอบที่จะเป็นจุดสนใจ และอยากให้ทุกคนยอมรับ แต่มาพลาดเอาตรงเลือกใช้วิธีผิดๆ ในการเข้าหาคน

จนติดเป็นนิสัย แต่กลับกัน ถ้าใครที่เป็นเพื่อนหรือถูกยอมรับโดยคนที่มีนิสัยแปลกๆ เหล่านี้ ก็จะไม่มีท่าที หรือแสดงพฤติกรรมแย่ๆ กับคนคนนั้นอีก แรกๆ ก็อาจจะทำใจลำบากหน่อย คิดซะว่าทำความรู้จักเพื่อนใหม่ก็แล้วกันนะ อาจจะช่วยให้อะไรๆ ในสถานที่ทำงานเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นได้

 

สุดท้ายนี้อย่ามัวไปมองแต่การกระทำของคนอื่น บางทีนิสัยของคุณอาจจะไปผิดหูผิดตา ใครเข้าโดยที่คุณไม่รู้ตัว จนกลายเป็นหนึ่งในศัตรูที่คุณมองไม่เห็นก็เป็นได้ สำรวจตัวเองให้ดีว่าเรามีนิสัยแบบนี้อยู่หรือไม่ ถ้ามีก็จงรีบหาทางแก้ไข เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี คุณจะได้ใช้ชีวิตในออฟฟิศอย่างมีความสุข ทำงานได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องมีใครเข้ามาแทรกกลางระหว่าง คุณ กับ งาน ได้อีกต่อไป :)  

แบบประกันแนะนำสำหรับคุณ

ผลิตภัณฑ์
ประกันสุขภาพ อีซี่ อี-เฮลท์
แบบประกันสุขภาพออนไลน์ อีซี่ อี-เฮลท์ ดูแลแบบไม่มีลิมิต ครอบคลุมทุกความต้องการ ดูแลครบในกรมธรรม์เดียว ทั้ง IPD, ICU, OPD และค่าชดเชยรายวัน 7 โรค...