สุขภาพและกีฬา

เทคนิคจัด Work Station ให้อาการปวดหลังลดลง!

11/11/2565
ไม่ต้องเป็นนักวิทยาศาสตร์ก็รู้ว่า พนักงานออฟฟิศอย่างเราต้องทำงานวันละกว่า 8 ชั่วโมง หรือจริง ๆ แล้วนับเป็น 1 ใน 3 ของวันเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่ามุมทำงาน หรือ Work Station นั้นเป็นพื้นที่ที่เราใช้ชีวิตอยู่นานที่สุดของวัน 

การทำงานนาน ๆ ก็อาจจะทำให้เราเหนื่อยหรือปวดเมื่อยได้บ้าง ดังนั้นแล้วการมีโต๊ะทำงานที่ทำให้เราผ่อนคลาย และไม่ทำให้เราเจ็บป่วยก็จะช่วยให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเราเพิ่มมากขึ้น วันนี้เราจึงหยิบเทคนิคการจัดมุมทำงานและโต๊ะทำงานตามหลักการยศาสตร์ (Ergonomics) มาฝากทุกคนกัน!

ความสูงของโต๊ะและเก้าอี้
เนื่องจากโต๊ะทั่วไปไม่สามารถปรับระดับได้ ดังนั้นแล้วเราควรเลือกเก้าอี้ที่นั่งสบาย พนักสามารถเอนได้เล็กน้อย เมื่อนั่งชิดพนักแล้วขาทำมุม 90 องศากับพื้น มีที่วางแขน และสามารถปรับระดับความสูงให้เข้ากับโต๊ะทำงานได้ 

การนั่งทำงานในท่าทางที่ถูกต้อง เราควรปรับระดับความสูงของเก้าอี้ให้ข้อศอกตั้งฉากกับโต๊ะ ขาวางตั้งฉากกับพื้น สะโพกและหลังพิงพนักเก้าอี้และเอนไปด้านหลังเล็กน้อย หากขาลอยจากพื้นให้หาแท่นหรือกระดาษรีมมาเป็นที่วางเท้า ซึ่งการนั่งในท่าทางแบบนี้ก็จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยจากการนั่งทำงานเป็นเวลานานได้
healthy-work-station_2.webp
การวางอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
ควรวางหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ห่างจากตัวหนึ่งช่วงแขน ให้ขอบจอด้านบนอยู่ในระดับเดียวกับสายตา ส่วนอุปกรณ์คีย์บอร์ดและเมาส์ควรวางอยู่ในระดับเดียวกับข้อศอกคือตั้งฉาก 90 องศา และไม่ควรวางให้ห่างจนเราต้องเอื้อมหา เพื่อป้องกันการปวดเมื่อยของไหล่และข้อมือ

บรรยากาศรอบ ๆ มุมทำงาน
โต๊ะทำงานเป็นสถานที่ที่เราต้องใช้สมอง ความคิด และพลังงานเพื่อจัดการภาระงานในแต่ละวัน ดังนั้นรอบ ๆ โต๊ะทำงานก็ควรมีพื้นที่สีเขียวเป็นที่พักสายตา เช่น การปลูกต้นไม้จำพวก ลิ้นมังกร พลูด่าง เดหลี หรือเฟิร์น เพื่อช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและสดชื่นมากขึ้น นอกจากต้นไม้แล้วถ้าเป็นไปได้โต๊ะทำงานของเราควรจะตั้งอยู่ในที่ที่มีแสงจากธรรมชาติส่องถึง เพื่อเพิ่มความรู้สึกปลอดโปร่ง ช่วยให้ความคิดลื่นไหลมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้เราอาจจะหาภาพวาด รูปถ่าย หรือสิ่งของที่เราชอบมาวางตกแต่งไว้ในมุมทำงานของเราเล็กน้อย เพื่อให้เรารู้สึกผ่อนคลาย แถมยังช่วยเพิ่มแรงบันดาลใจ และเพิ่มพลังให้เราฮึดสู้กับงานตรงหน้าได้ด้วย
healthy-work-station_3.webp
แม้ว่าเราจะจัดโต๊ะทำงานได้ดีแค่ไหน แต่การนั่งอยู่ในท่าเดิมนานๆ ก็ยังมีผลต่อการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อ ทำให้เกิดโรคออฟฟิศซินโดรม หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หรือกระดูกสันหลังคดได้อยู่ดี ดังนั้นนอกจากจะจัดโต๊ะทำงานให้ถูกกับสรีระของเราแล้ว ก็อย่าลืมลุกมายืดเส้นยืดสายทุกๆ 1 ชั่วโมงเพื่อคลายกล้ามเนื้อและป้องกันโรคต่างๆ ที่มาพร้อมกับออฟฟิศซินโดรมกันนะ

นอกจากเทคนิคการจัดโต๊ะทำงานเพื่อสุขภาพแล้ว ก็อย่าลืมหาที่พึ่งเรื่องสุขภาพที่พร้อมช่วยเหลือคุณเมื่อมีอาการเจ็บป่วยเมื่อต้องทำงานอย่างหนักติดต่อกันด้วย ประกันสุขภาพ หลากหลายแผนจาก FWD ให้คุณทำงานได้อย่างเต็มที่ เพราะมี FWD มาช่วยดูแลเรื่องสุขภาพ

อ้างอิง
- ไอเดียจัด "มุมทำงาน" ในบ้านเพื่อ "สุขภาพ" ที่ดีกว่า - ไทยรัฐ
- ชวนคุณมาจัดโต๊ะทำงานที่บ้านให้ถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ (Ergonomics) - beartai แบไต๋
- เลือกเก้าอี้และโต๊ะทำงานอย่างไร? ไม่ให้เป็นออฟฟิศซินโดรม (ฉบับ Work From Home) - thinkofliving.com