สุขภาพและกีฬา

5 ถาม-ตอบ คู่มือสำหรับมือใหม่ซื้อ ประกันสุขภาพเหมาจ่าย

14/03/2566 | Thailand
FWD Thailand

มือใหม่หัดซื้อประกันสุขภาพมาทางนี้!! เพราะเรารู้ว่าคุณคงมีคำถามมากมายที่อยากรู้ก่อนจะเลือกซื้อประกันสุขภาพ เราจึงรวบตึง 5 คำถาม–ตอบ เพื่อเป็นคู่มือก่อนซื้อประกันสุขภาพ เพื่อให้ได้ประกันสุขภาพที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด

ถาม : ประกันสุขภาพเหมาจ่าย นอนโรงพยาบาล ครอบคลุมหมวดหมู่ใดเมื่อนอนโรงพยาบาลบ้าง?

ตอบ :ประกันสุขภาพเหมาจ่ายคือ บริษัทรับประกันจะคุ้มครองตามวงเงินเหมาจ่ายค่ารักษาต่อปี ตามความคุ้มครองที่เราเลือกไว้ ครอบคลุมหลายรายการไม่ซับซ้อนจึงสามารถเคลมได้ง่ายทั้งนี้ประกันสุขภาพแต่ละตัวจะมีเงื่อนไขความคุ้มครองไม่เหมือนกัน ดังนั้นก่อนทำควรศึกษาข้อมูลส่วนนี้ให้ละเอียดก่อนซื้อประกันทุกครั้งเพื่อจะได้มั่นใจว่าได้แบบประกันที่ครอบคลุมทุกความต้องการ

สำหรับประกันสุขภาพออนไลน์Easy E-Health ในส่วนค่ารักษาผู้ป่วยใน เหมาจ่ายครอบคลุมทุกค่ารักษา เช่น ค่าบริการทางการแพทย์, ค่ายา, ค่าสารอาหารและเวชภัณฑ์, ค่ายา และค่าเวชภัณฑ์สำหรับกลับบ้านสูงสุด14 วัน, ค่าห้องผ่าตัด ค่าห้อง ICU (ยกเว้นค่าห้องและค่าอาหารและบริการ ที่มีระบุไว้ตามแผนเลือก) ความคุ้มครองในส่วนนี้กรณีที่ยังไม่มีอาจจะดูโดยพิจารณาจากค่ารักษาของโรงพยาบาลที่ใกล้บ้าน และงบประมาณที่สามารถจ่ายได้ สามารถเลือกความคุ้มครองได้ตั้งแต่ 5 แสน, 1 ล้าน และสูงสุดสูงสุด 1.5 ล้านบาท

ArticleBanner-e-Health-faq_for_health_insurance_2.jpg

ถาม : มีความคุ้มครองค่ารักษาผู้ป่วยนอก หรือ OPD ด้วยหรือเปล่า

ตอบ :เพราะไม่ใช่ทุกแบบประกันสุขภาพจะมีความคุ้มครองในส่วนผู้ป่วยนอก กรณีที่ยังไม่มีสวัสดิการใดๆคุ้มครองเลย แนะนำเพิ่มเติมแผลน OPDอย่างของประกันสุขภาพออนไลน์ Easy E-Health มี โอพีดี พลัส เป็นแบบประกันที่คุณสามารถซื้อเพิ่มเติมเพื่อให้ความคุ้มครองกรณีผู้ป่วยนอก (OPD) แบบผู้ป่วยนอก หรือไม่ต้องนอนโรงพยาบาลกรณีที่ยังไม่มีสวัสดิการใดๆ อาจจะดูจากประวัติการรักษาที่ผ่านมา ว่าโรงพยาบาลที่เคยใช้งานเฉลี่ยต่อครั้งอยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ ก็จะเป็นตัวช่วยให้คุณเลือกความคุ้มครองได้ใกล้เคียงกับที่ต้องการมากที่สุด สำหรับประกันสุขภาพออนไลน์ Easy E-Healthสามารถเลือกได้ตั้งแต่ 600, 800, 1200, 1500, 2000 หรือสูงสุดที่ 3,000 บาทต่อครั้ง โดยสามารถใช้ได้สูงสุด 30 ครั้งต่อปีแต่กหากมีสวัสดิการที่ครอบคลุมส่วนนี้อยู่แล้ว ก็สามารถไม่เลือกส่วนนี้ก็ได้เช่นกัน

ArticleBanner-e-Health-faq_for_health_insurance_4.jpg

ถาม : ชดเชยรายวันเมื่อต้องนอนโรงพยาบาล มีเงินชดเชยให้เพียงพอหรือเปล่า

ตอบ :ถ้าคุณทำงานประจำ เมื่อต้องนอนโรงพยาบาลอาจจะไม่กระทบกับเงินเดือน แต่บางอาชีพเมื่อหยุดงานคือรายได้ก็จะหายไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นคนที่ทำอาชีพฟรีแลนซ์ หรืออาชีพอิสระ แบบประกันที่มีส่วนของเงินชดเชยรายได้ ก็ช่วยให้คุณอุ่นใจมากยิ่งขึ้น สำหรับประกันสุขภาพออนไลน์ Easy E-Health เลือกความคุ้มครองเงินชดเชยรายวัน หากเจ็บป่วยด้วย 7 โรคร้ายแรง แผน 1,000 2,000 หรือสูงสุด 3,000 บาท ต่อวันก็เลือกได้เอง หรือจะไม่เลือกก็ได้ (สูงสุด 700 วันต่อการเข้าพักรักษาตัวครั้งใดครั้งนึง)

ถาม :  มีสวัสดิการอยู่แล้วทำเพิ่มได้หรือเปล่า

ตอบ :สามารถทำประกันสุขภาพเพิ่มได้ โดยเฉพาะในกรณีที่สวัสดิการที่มีอยู่ไม่เพียงพอ เช่น ยังขาดความคุ้มครองในบางส่วน หรือ ยังต้องจ่ายเพิ่มทุกครั้งที่ไปพบแพทย์ หรืออยากได้การรักษาจากโรงพยาบาลอื่นๆ ก็สามารถเลือกทำประกันสุขภาพออนไลน์แบบเหมาจ่ายEasy E-Healthได้เลย แค่คลิกๆๆ ก็รู้เบี้ยประกันของตัวเอง แถมจ่ายออนไลน์ได้ตลอดเวลา ง่ายสุดๆ

ArticleBanner-e-Health-faq_for_health_insurance_3.jpg

ถาม : หากมีประกันสุขภาพแล้วต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลก่อนหรือไม่

ตอบ :  หากเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลคู่สัญญากับประกันสุขภาพที่คุณถือกรมธรรม์อยู่ ไม่จำเป็นที่จะต้องสำรองจ่าย หากโรงพยาบาลที่เข้ารับการรักษาไม่ได้เป็นโรงพยาบาลในคู่สัญญา ต้องสำรองจ่ายไปก่อน และนำเอกสารมาเคลมกับประกันสุขภาพภายหลัง

เอฟดับบลิวดีมีโรงพยาบาลและคลินิกในเครือข่ายทั่วประเทศ เพียงยื่นบัตรประชาชนก่อนเข้ารับบริการ คุณสามารถเข้ารับการรักษาโดยไม่ต้องสำรองจ่าย (ยกเว้น มีค่าใช้จ่ายเกินสิทธิ์ ทั้งของ OPD และ IPD)

ถาม :ซื้อแล้วเริ่มคุ้มครองเลยหรือเปล่า

ตอบ : การซื้อประกันสุขภาพมีระยะเวลารอคอย หรือ ระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง ประกันสุขภาพ และประกันชดเชยรายได้ มักจะมีระยะเวลารอคอย 30 วันนับตั้งแต่วันที่กรมธรรม์มีผลบังคับ หรือแล้วแต่แบบประกัน

สำหรับประกันสุขภาพทุกแบบของเอฟดับบลิวดี กรณีที่ซื้อครั้งแรกจะมีระยะเวลารอคอย 30 วัน ดังนั้นวันที่ดีที่สุดที่จะทำประกันสุขภาพคือวันนี้ เพราะเราจะได้อุ่นใจว่าอีก 30 วันข้างหน้า เราจะสามารถอุ่นใจกับค่ารักษาพยาบาล ที่เกิดขึ้นได้แน่นอน

เราควรศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง ศึกษาเงื่อนไขต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพ ทั้งนี้ประกันสุขภาพแบบเหมาจ่าย เป็นประกันสุขภาพที่คุ้มครองทุกค่าใช้จ่ายจำเป็นที่เกิดขึ้นเมื่อต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล ตอบโจทย์ครอบคลุมในการรักษาพยาบาลเพราะสุขภาพร่างกายเป็นสิ่งสำคัญเราควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรง พร้อมกับทำหลักประกันสุขภาพ เพื่อช่วยคุ้มครองเมื่อยามเจ็บป่วย ให้สามารถเข้ารักษาพยาบาลตามต้องการได้ทันที

สามารถคลิกลองคำนวณเบี้ยประกันสุขภาพออนไลน์แบบเหมาจ่ายEasy E-Health ด้วยตัวเองคลิกเลย

Share