สุขภาพและกีฬา

ประกันกับระยะเวลารอคอย

18/11/2563

#ประกันเรื่องง่ายแค่คุณ Get!  ทุกคำถาม ทุกข้อสงสัย ที่คุณเคยมีกับประกันจะหมดไป เพราะเราจะเคลียร์ให้คุณเก็ท เข้าใจง่าย อยาก Get ประกัน ไปอ่านกันเลย

get1.webp

เคสแรกที่เราจะทำให้คุณเก็ทในวันนี้ เป็นกรณีที่หลายๆคนมักจะมีคำถามกันอยู่เป็นประจำ เรียกว่าเป็นข้อสงสัยยอดฮิตติดลมบนของคนเพิ่งซื้อประกันเลยก็ว่าได้ กับปัญหาที่ว่า “ก็ซื้อประกันมาแล้ว ทำไมฉันถึงเคลมไม่ได้ !”

get2.jpg

คุณนันทพร ลูกค้าของเอฟดับบลิวดี ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ และสอบถามเราเข้ามาเพื่อให้ช่วยไขข้อสงสัยในเรื่องที่ว่า ประกันของเธอที่เพิ่งซื้อไป ทำไมพอถึงเวลาใช้จริง กลับเคลมค่ารักษาไม่ได้

เรื่องมันเริ่มมาจากเมื่อตอนนั้น เราป่วยบ่อย แบบว่าปวดหัวบ่อยจนต้องไปโรงพยาบาลอยู่หลายครั้ง ทีนี้ไม่ได้อยากจ่ายเงินค่าหมอเยอะ ก็เลยคิดว่างั้นทำประกันไปเลยดีกว่า จะได้ไม่ต้องจ่ายเอง ดิฉันซื้อประกัน CI 50 โรคร้ายแรงเอาไว้ จากนั้นประมาณ 1 อาทิตย์กว่าๆ รู้สึกไม่สบายขึ้นมาอีกเลยตัดสินใจไปตรวจที่โรงพยาบาล แล้วก็ใช้ประกันที่เพิ่งทำนี่แหละ ในการไปหาหมอครั้งนี้ ปรากฎว่าหมอตรวจเจอว่ามีอาการของโรคเส้นเลือดในสมองตีบ ตอนแรกก็ตกใจนะ กลัวจะเป็นหนัก ไหนจะค่ารักษาอีก แต่ก็แอบวางใจว่าเรามีประกันอยู่น่าจะใช้ได้ แต่ปรากฏว่าทางโรงพยาบาลแจ้งกลับมาว่าไม่สามารถเคลมค่ารักษาได้นะ เราก็เลยงง แล้วก็ไม่เข้าใจว่าทำไมประกันที่เราทำมาเอาไว้ใช้ พอถึงเวลาจริงๆกลับใช้ไม่ได้ เลยมาสอบถามกับตัวแทนประกันที่ดูแลถึงเหตุผลในเรื่องนี้ เลยได้รู้จักกับคำว่า waiting period ที่เป็นเรื่องของระยะเวลาที่เราต้องรอกว่าประกันของเราจะใช้ได้จริงๆ”

get3.jpg

ความหมายของการรอคอย

ผู้ซื้อประกันมือใหม่ที่เพิ่งจะได้มีโอกาสซื้อกรมธรรม์มาติดตัว อาจจะยังเกิดข้อสงสัยอยู่บ้างในความหมายของการที่ต้องมี ระยะเวลารอคอย อธิบายกันให้เข้าใจก่อนว่าคำนี้Waiting period หรือ ระยะเวลารอคอย เป็นระยะเวลาที่ผู้ซื้อกรมธรรม์หรือผู้เอาประกันภัยจะยังไม่สามารถทำการเคลมค่ารักษา เรียกร้องเงินชดเชยหรือเคลมประกันได้ ภายในระยะเวลาตามที่กรมธรรม์แต่ละแบบกำหนดไว้ ซึ่งจะมีระยะเวลาตั้งแต่ 30 60  90 ไปจนถึง 120 วัน เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของการเบิกจ่ายของผู้ที่เจ็บป่วยก่อนการทำประกันภัยสุขภาพ

 

ให้รอแล้วได้อะไร?

สำหรับประกันภัยที่เกี่ยวข้องกับการรักษาโรคภัยต่างๆ ล้วนแล้วแต่จะต้องมีระยะการรอคอย หรือ ช่วงที่รอระยะการเกิดโรคของผู้เอาประกันภัย ที่ต้องเป็นแบบนี้ก็เพื่อเป็นการยืดเวลาให้ทางบริษัทประกันเอง มีเวลาในการตรวจสอบข้อมูลของลูกค้าก่อนว่าไม่ได้มีจุดประสงค์ที่ไม่ดี หรือมาย้อมแมวเพื่อหลอกเคลมเอาเงินชดเชยในการรักษา โดยแต่ละบริษัทประกันจะมีการกำหนดระยะเวลาที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น 30 วัน สำหรับกรณีการเจ็บป่วยทั่วไปเช่น เป็นไข้ น้ำมูกไหล เป็นหวัด และระยะเวลารอคอย 120 วัน สำหรับโรคร้ายแรง เช่น มะเร็ง เนื้องอก นิ่วทุกชนิด ในกรณีที่หากในช่วงวันที่บริษัทกำหนดให้เป็นช่วงระยะรอคอย ทางบริษัทประกันอาจเลือกที่จะยกเลิกความคุ้มครอง หรือยกเลิกสัญญากรมธรรม์ให้เป็นโมฆียะได้ แต่หากครบกำหนดแล้วไม่พบโรคใดๆผู้เอาประกันก็สามารถถือกรมธรรม์นั้นต่อไปได้ยาวๆ หากเกิดป่วยขึ้นในอนาคตก็สามารถรับการรักษาและความคุ้มครองจากบริษัทประกันได้ทันที

3_(1).webp

ทีนี้คุณคงรู้กันแล้วว่าทำไมประกันถึงต้องมีระยะเวลารอคอย ดังนั้นหลังจากทำประกันแล้วถ้ายังไม่พ้นระยะเวลารอคอยแล้วคุณไปเข้าโรงพยาบาล คงจะหมดคำถามที่ว่า ทำประกันแล้วทำไมถึงเคลมไม่ได้เพราะบริษัทประกันเขาก็มีกฎและเงื่อนไขบางส่วนเพื่อลดความเสียหายหรือไม่เป็นธรรมต่อบริษัท และหากเราซึ่งเป็นลูกค้าปฏิบัติตามกฎและเงื่อนไขอย่างถูกต้องแล้ว ประกันก็ย่อมคุ้มครองและดูแลเราเต็มที่ตามแผนประกันที่เราเลือกอย่างแน่นอน ทำประกันสบายใจ ต้อง Get ประกันกันนะครับ :)