สุขภาพและกีฬา

ทริคส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ ให้พร้อมก่อนเข้าโรงเรียน

การได้เห็นลูกตัวเองเติบโตอย่างมีคุณภาพ คือหนึ่งในความสุขของคุณพ่อคุณแม่ และจุดสำคัญที่จะทำให้ลูกเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ได้อย่างสมบูรณ์จะอยู่ที่ช่วง 5 ขวบปีแรก เพราะเป็นช่วงพัฒนาการเด็กก่อนวัยเรียน ถ้าลูกพัฒนาให้เป็นไปตามความเหมาะสมจะช่วยให้เรียนรู้ และต่อยอดเมื่อถึงเวลาเข้าชั้นเรียน ซึ่งจะเป็นการสร้างพื้นฐานที่ดีในอนาคต โดยเราสามารถที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกๆ ได้ 3 ด้าน

 ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านร่างกาย

child-development2.webp
ส่งเสริมลูกๆด้วยการหาพื้นที่ให้เขาเล่นได้เต็มที่ อย่าง สวนสาธารณะ สวนสนุก หรือสวนน้ำ เพื่อพัฒนาร่างกายส่วนต่าง ๆ ที่สำคัญคือการที่คุณพ่อคุณแม่ลงไปเล่นพร้อมกันกับลูก ๆ ด้วย เอาล่ะวางมือถือในมือ แล้วไปวิ่ง ไปปีน ไปหัวเราะพร้อมกันกับลูกๆ กันดีกว่า


เพราะการส่งเสริมพัฒนาการที่สำคัญที่สุดคือสุขภาพของลูก อุ่นใจด้วยการมีประกัน 
Precious Care For Kidsดูแลจัดเต็ม ค่ารักษาผู้ป่วยนอก OPD เหมาจ่ายต่อปี ตามวงเงินสูงสุดของ OPD  ไม่จำกัดจำนวนครั้ง มีครบทุกแผน พร้อมดูแลสุขภาพและการเจ็บป่วย ครอบคลุมการรักษาโรคทั่วไป โรคร้ายแรง และอุบัติเหตุ เพิ่มความอุ่นใจ หากลูกรักเจ็บป่วยจะได้รับการรักษาที่ดีที่สุด
 ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์ 
child-development3.webp
ส่งเสริมด้วยการให้ลูก ๆ ได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่มกับเพื่อน ๆ วัยเดียวกัน ส่งเสริมให้ลูกรักเรียนรู้ที่จะแสดงออกทางอารมณ์ร่วมกับเพื่อน ๆ วัยเดียวกัน หรือให้เค้าเรียนรู้ในการเข้าสังคมร่วมกับเพื่อน ๆ หรือพ่อแม่เองก็สามารถช่วยหากิจกรรมพัฒนาด้านอารมณ์ให้กับลูก ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมด้านกีฬาให้เขาเรียนรู้ที่จะจัดการอารมณ์ตัวเองเวลาที่แพ้หรือชนะ หรือส่งเสริมด้านดนตรี เพื่อให้ดนตรีช่วยขัดเกลาอารมณ์ของเขาให้อ่อนโยน หรืออาจจะเป็นการสนับสนุนการทำงานศิลปะ เพื่อช่วยผ่อนคลายอารมณ์ และช่วยให้เค้าเข้าใจถึงความคิดที่อยากจะสื่อออกมา แต่ถ้าบ้านไหนเป็นสายเที่ยวก็พาลูก ๆ ออกเที่ยวได้เลย จะช่วยปรับเปลี่ยนอารมณ์เดิม ๆ ให้เป็นความรู้สึกแปลกใหม่ จะช่วยให้เค้าเรียนรู้วิธีในการปรับอารมณ์ตามสิ่งแวดล้อมได้ดีขึ้น


ออกไปนอกบ้าน ก็พร้อมลุย เพราะมีประกันสุขภาพ 
Precious Care For Kids ที่จะช่วยสร้างความมั่นใจ ที่จะให้ลูก ๆ ใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ เพราะดูแลหายห่วง หากต้องนอนโรงพยาบาล ก็คุ้มครองค่ารักษาผู้ป่วยใน IPD จ่ายตามจริง หรือค่ารักษาผู้ป่วยนอก OPD เหมาจ่ายต่อปี ตามวงเงินสูงสุดของ OPD  ไม่จำกัดจำนวนครั้ง มีครบทุกแผน
 ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการพูด
child-development4.webp
เป็นการปูทักษะด้านการสื่อสารก็เป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในช่วงวัยที่เขากำลังหัดพูด หัดจำ ให้สื่อสารกับเด็กด้วยภาษาเด็ก มีการใช้โทนเสียงสูงต่ำมีท่าทางประกอบจะทำให้ลูกสนใจเรามากขึ้น และเมื่อลูกเริ่มพูดเป็นประโยคได้แล้วให้ลองใช้รูปแบบการถามคำถาม หรือถามความคิดเห็นจากเขา เพื่อให้เขาได้พูดโต้ตอบเรากลับมา ช่วยให้เขาได้ฝึกการลำดับความคิดในสิ่งที่จะสื่อสาร นอกจากนี้ก็สามารถใช้กิจกรรมต่าง ๆ ในการพัฒนาการพูดด้วยก็ได้ เช่น การอ่านนิทาน การให้ลูกดูการ์ตูนและเล่าเรื่องจากการ์ตูน การร้องเพลง เป็นต้น


และเมื่อผ่านวัย 5 ขวบไป การได้ส่งเสริมพัฒนาการของเขาเอาไว้ตั้งแต่เล็ก ๆ ก็จะช่วยให้เขาเติบโตต่อไปได้อย่างมีความสุขในการใช้ชีวิต

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี